Chapter 10

4.3K 76 1
                                    

CONTINUATION: SAME DAY: BEG - 5:30PM
MYCO'S POV

Si Denden, hindi siya pwedeng mawala sa akin at hindi ako papayag dahil ikamamatay ko pag nangyari yun. Kailangan ko tigilan ang kahayupan ni LA. Buti nalang tumawag si Abi kay Ly, nalaman namin ang ruta pero ang eksaktong location... Wala kaming alam. Kahit na, hindi na pwede magpaligoy-ligoy pa kasi si Synjin nadamay din. Nako, baka kung ano ang gawin ni LA.

Aly: Guys, tara na sa Pangasinan. Mag tanong nalang tayo sa mga tao dun para mas madaling marating ang kinaroroonan ni LA. Tara na!

Gumalaw na kaming lahat at nagtakbuhan ang ALE papuntang bus habang kaming limang lalaki ay sumakay sa kotse ko. Ang ibang ABE ay nanatili nalang at sinabing tatry nilang tawagan ang mga kakilala nilang Pangasinense para di kami mahirapan.

ELLA'S POV

Ito na nga ba ang sinasabi ko, kaya pala di nakarating si Denden. Natatakot na ako dahil pati si Synjin nadamay pa, halos di ako makapaniwala kanina nang marinig ko boses niya. Bakit ba kailangan idamay ni LA si Synjin? Dahil ba close kami ni Denden kaya pati ibang tao kalapit ko ay dinadamay na?!

Nasa kalagitnaan na kami ng biyahe ngayon at tumawag nanaman si LA.
-
Ella: WALANG HIYA KA LA! ANG KA-

LA: TAPOS ANO? PAPAPULISIN MO AKO HA?! SIGE PAG GINAWA MO YAN, PAPATAYIN KO SILANG DALAWA! *Sigaw ni Denden* TULUNGAN NIYO KAMI, MAY BARIL NA NAKATUTOK SA AMIN! *Sigaw ni LA* PUTRAGIS! TUMAHIMIK KA KUNG AYAW MONG MAPUTUKAN! *Balik sa tawag* NAKAKATAKOT DIBA? HAHAHAHA! MATAKOT NA KAYO!

Ella: *Umiyak* LA WAG! Parang awa mo, nakikiusap ako wag mo silang sasaktan!

LA: Natakot din. Akala ko matapang ka? Spiker ka diba? Ha ha ha

Ella: Ang kapal ng mukha mo! *Namamaos* M-Magbabayad ka!

LA: Subukan mo lang, pati ikaw idadamay ko.

*End of call*
-

Aly: P-Patayin sila?! Ano?!

Ang buong team ay naparanoid sa sinabi ni LA. Lahat sila ay nabalutan ng takot. Tinext naman ni Ana sina Myco tungkol sa banta at si Myco daw ay naparanoid na din pero pinapakalma nalang nila Kiefer kasi siya ang nagdrive.

Ella: Oo A-Aly... Nagbabanta siyang patayin ang dalawa. Natatakot na ako. Para sa kanila. Sa ating lahat.

Jia: Ate Ella tahan na, malapit na tayo sa Pangasinan. Matitigilan natin si LA.

After 1 hour ay nasa Pangasinan na kami. Tinext kami ni Newsome dahil nalaman na niya ang tirahan ni LA doon, agad naman kami pumunta.

PANGASINAN: LA'S HOME - Approximately 8PM
LA'S POV

LA: Tumahimik kayong dalawa dyan! Ikaw Denden, akin ka lang!

Den: Hindi ako mapapasayo! Napakasama mong tao! Tama nga ang sinabi nila, dapat di kita pinagkatiwalaan noon!

Synjin: Pakawalan mo na kaming dalawa. Hindi mo alam ginagawa mo!

*Sinapak si Synjin*

LA: Anong hindi ko alam?! Alam ko ang ginagawa ko! Magiging akin si Denden pag napatay ko si Myco!

Den: Gago ka! Wag mo idamay si Myco dito! Subukan lang siyang patayin! A-

*Sinampal si Denden*

LA: Talaga lang ha?! *Hinalikan si Den* Akin ka lang!

Den: *Dinuraan* Kadiri ka!

LA: Gan-

Kasabwat 1: LA! May isang bus at kotse sa labas! Baka magliligtas ang mga yun!

Mahal Kita! Walang Iwanan... Peksman! [Kiefer Ravena & Alyssa Valdez] - Book 1Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon