Chapter 37

44 0 0
                                    

Trust

Alas otso imedya na ng nakababa kami ni Jack sa eroplano. I slept the whole flight, maaga kaming napauwi dahil sa biglang pagtawag ng manager ni Jack dahil may breakout Concert daw ang 23DA na gaganapin a week from now kasama ang isang sikat na singer ng bansa. Malungkot ako ng iniwan namin ang isla ngunit gumaan din ang pakiramdam ko ng ipangako niya sa akin na babalik kami doon para magbakasyon ulit.

He held my hand tight habang inaantay namin ang aming bagahe sa converyors Belt. He wore a big glasses and a cap as a disguise ngunit kapansin pansin paring maraming mata ang nakatingin saakanya. Ngayon lang yata nag sink in sakin na sikat na sikat pala ang boyfriend ko lalo na ngayon at sasama sila sa isang concert ng isang sikat na artista for sure mas madami ang hahanga sakanya. Kakayanin ko kaya iyon I hope I could survive those issues na makakaharap niya at ibabato sakanya.

"Something bothering you?" Humilig ito ng bahagya saakin at bumulong sa kaliwang tenga ko. Kitang kita ko kung paano nagsisinghapan ang mga babaeng kanina pa nakatitig sakanya. Di ko mapigilang ngumiti sa ginawa niya mukhang di naman pala ako mahihirapan kahit na dumami pa ng fangirls niya.

"Nothing, iniisip ko lang kung gaano kasikat ang boyfriend ko" natatawang tugon ko rito. I saw no humor in his eyes na tila nainis pa siya sa sinabi ko.

"Ngayon palang I hate it, kasi marami ng tumitingin sa Girlfriend ko pano pa kaya kapag nakilala ka din nila baka nakapatay na ako ng wala sa oras" Sersyoso nitong ani, I just can't help myself from laughing hard saakin pa talaga ang maraming nakatingin e sakanya nga ay halos hubaran na siya ng mga babae kung humagod ng tingin sa kanya.

"Don't laugh baby, Its not funny" bulong pa ulit nito saakin and this time ipinulupot na niya ang kamay niya sa bewang ko. Possessive stance.

"You look so so cute" I pinch his cheeks. Umismid lang ito at ipinatong ang baba sa balikat ko habang nakatingin sa mga bagahe sa harap namin.

"Don't make me so jealous honey, stop attracting those boys by those smile baka totoong cute na kamukha ko ang makita mo nine months from now" nanlaki ang mata ko sa joke niya and this time ay siya naman ang tumawa ng malakas.

"Ohh look at you reaction it's priceless honey" ani pa nito habang tawang tawa mabuti nalang at dumating na agad ang bagahe naming dalawa bago ko pa siya mapatay sa tingin.

"I love you..." humalik muna ito sa pisngi ko bago tuluyang kumalas saakin para harapin ang dalawa niyang bodyguard na kasama.

"Whats with the bodyguards akala ko ba ayaw mo nun?" I ask him curiously.

"Wala lang its for our safety lalo nat kasama kita" sagot nito bago ako tuluyang hinila patungo ng sasakyan.

Nauna niya muna akong inihatid sa bahay, I thought kuya will get furious dahil siya na ang kasama ko pauwi but I was surprised that it turns out different from what I expected. Nakipagfistbomb pa si Kuya rito like they were sort of brothers at mukhang okay na okay sila dahil mas nauna pa nitong kamustahin si Jack kaysa saakin.

"Kuya kayo ni Jack okay na kayo?" takang tanong ko rito pagkaalis na pagkaalis ni Jack. Ngumiti lang ito saakin at ginulo ang buhok ko.

"Of course kailangan close kami ng ni cousin in law. Sige na umakyat ka na doon at magpahinga Im sure your tired of the flight at baka makasama pa yan sa pamangkin ko" Agad na napaatas ang kilay ko sa narinig ko pati ba naman si kuya.

"Kuyaaaa!!!" Saway ko rito ngunit tumawa lang ito ng malakas at bumalik na agad sa opisina niya.

Mabilis na lumipas ang araw isang gabi nalang at Concert na nila Jack. Ngunit nagiging malimit nalang din ang pagtawag at pag text nito saakin.

"Problema Aims?" tanong sakin ni Janine habang busy sa pagmamanicure ng kuko niya.

"Wala" sagot ko rito.

"Really e kanina ka pa paikot ikot jan ano, tinalo mo pa yata ang trumpo di ka ba nahihilo" inis na asar nito sakin. Umupo ako kama at ibinaon ang mukha ko sa unan. I hate this feeling pakiramdam ko kasi ay may tinatago saakin si Jack.

"Si Jack kasi di pa rin nag tetext simula kagabi" tumawa ito sa sinabi ko.

"Easy ka lang girl ang OA mo baka busy lang yon, concert na nila mamayang gabi baka naman di na pinaghawak ng manager nila yun ng cellphone kaya di nag rereply sayo" bahagya akong kumalma sa sinabi ni Janine saakin. Well she got a good point baka nga OA lang talaga ako.

Sumapit na ang gabi ngunit wala pa ring reply saakin si Jack. Mas dumoble tuloy ang kaba ko. Lalo na't ilang oras nalang at maguumpisa na ang concert nila.

"True love never doubt Aimy, sa pagmamahal dapat laging nauuna ang tiwala. Tiwala na ikaw lang ang mamahalin niya at tiwalang totoo siya sayo" ani nito habang inaayos ang zipper ng damit ko sa likod.

"Alam ko pero di ko pa rin maalis sa isip ko na baka nagsisi siya o baka nag bago yung isip niya. Natatakot ako Nine" Umiling lang siya sakin at ipinagpatuloy ang pagaayos sa akin.

"Wag kang matakot mahal ka non. Mas matakot ka kapag hindi kasi kahit nasa harap ka niya pwede pa rin siyang maagaw sayo. Trust his love to you Aimy, your lucky dahil yun ang pinaghahawakan mo its better than promises and words. Love never lies our mouth does but our heart will never." Yinakap ako nito ng mahigpit. I really adore Nine for being strong. Siguro ay yun ang pinagkaiba namin she is a risk taker habang ako naman I am the weak and afraid one. Madalas ay siya ang nagiging sanadalan ko sa mga ganitong panahon coz she really knows what to say, Maybe because she got a lot at experiences than mine that's why I trust her so much.

Mas lalong trimple ang kaba ko ng pumasok na kami sa mismong venue ng concert. Hila hila ako ni Nine habang isa isa niyang hinahawi ang mga taong nadadaanan namin. Nang makarating na kami sa harap ay biglang namatay ang lahat ng ilaw at tumugtog ang isang kantang nagpapaalala saakin ng lahat.

The Lying Game (Game Series 2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon