Chapter 15

69 0 0
                                    

Talunan

The days goes by and I still try to be strong, Hindi lang para saakin kundi para na rin sa mga tao sa paligid ko, na naapektuhan na dahil sa katangahan ko. Nine and Ethan was always beside me to make me laugh lalo na kapag alam nilang medyo nalulungkot na naman ako at nagmumukmok sa bahay lagi nila akong kinakaladkad sa kung saan saan kahit minsan ay alam kung sobrang busy ni Ethan sa training niya sa basketball ay gumagawa pa rin siya ng time para makasama sa mga lakad namin ni Nine.

I guess I'm still lucky because I have them by my side that I'm still blessed coz God gave me them to be with me in times like this.

Habang tumatagal ay unti unti na rin akong nakakabangon. I can smile without forcing it anymore I can laugh wholeheartedly dahil na rin sa tulong ng dalawa. I guess being broken hearted is not easy at all its like taking away the bubble of happiness you have inside slowly killing it until the only thing that is left with you is a bleeding heart.

I realized that it's really hard to give your heart away, to intrust it with someone dahil sa huli you'll never be sure how real they are kung gaano katotoo ang mga matatamis na salitang lumalabas sa kanilang mga labi. I also learn that in love you don't only use your heart nor your brain it should work together.

Magisa akong naglalakad sa hallway, Nine is not with me today dahil may family gathering sila. She even called me that she will go to school kahit na alam niyang importante ang family gathering nila dahil ayaw niya daw akong maiwan mag isa but I insist I don't want to be a burden to them I'm just broken hearted not paralyzed or invalid.

Then I received a Text from Ethan.

Ethan

I'll pick you up at school today. Antayin mo ko ha.See you Buko Pie 😘

Natawa nalang ako sa paraan ng pag tetext niya sakin. He always got worried when I go home early kahit na alam kong susunduin niya ako and my always reason to him is dahil antagal niya dumating I'm glad that he always buy it kahit na ang totoo I don't want people to see him with me ayokong madamay pa siya I don't want people to think that I'm using him to forget or to get revenge about what happen about me and Jack.

Nasa parking lot na ako ng masalubong ko si Krista kasama si Jack they were walking together papunta sa kotse ni Jack malanding nakakapit sa braso nito si Krista na parang bang mawawala siya sa paningin nito anytime. Nang makita niya ako sa likod nila ay bigla niyang tinulak si Jack papunta sa kotse nito at hinalikan nalang bigla nakita kong agad namang tumugon si Jack dito.

"Can get enough with me baby? I'm sure you miss me you miss this." Malanding sabi nito kay Jack. Habang ito ay nanatili lamang na nakatingin sakanya watching every move she make.

Lalagpasan ko na sana sila ng bigla akong tawagin ni Krista. I'm not that rude kaya hinarap ko siya.

"How are you Aimy? Are you finally awake Sleeping Beauty?" sarcastic na ani nito na may kasamang hagikhik ng mahina tila nangaasar. I just look at her straight with cold expression dahil wala akong balak patulan pa siya. Lumapit pa ito sakin tila di nakokontento sa ginawa niya.

"How was your dream does it turn to be a nightmare? Sinabi ko naman kasi sayo wag kang mangarap ng mataas diba kaya ayan anong napala mo." gumuhit ang ngiti sakanyang labi tila ba alam na alam niya na panalo na siya.

"Jack and I are officially a couple now pinakilala niya na ako sa parents niya. And guess what they like me for Jack they even want us to get married early." tuwang tuwa kwento niya saakin na may halong pangaasar. I just rolled my eyes on her. Nakita ko ang kaunting inis sa mata niya. Hinawakan niyang mahigpit ang baba ko to face her. I can see that she want to see my defeat.

"Ohh the good girl Aimy Serrano knows how to roll her eyes now. Don't worry honey I'll sent you some invitation on our engagement party" nagulat siya ng hilahin ko palayo ang mukha ko sakanya. I stood in front of her wearing my Cold eyes I won't give her the satisfaction of seeing my defeat.

" Tapos ka na ba? I'm sorry to tell you  but your wasting my Time. Well congratulations to the both of you a Fuckboy and A Bitch what a good combination isnt it?" sarcastic kong tugon. Her face immediately turned red dahi sa galit. Agad dumapo ang kaliwang kamay niya sa pisngi ko na agad ko rin namang ginantihan, nagulat siya sa ginawa ko. I saw her face being hysterical susugurin niya na sana ako ng bigla niyang siyang hinablot ni Jack.

"Enough Krista!!" sigaw niya rito at mahigpit na hinawakan ang braso nito. Nagulat nalang ako ng may dumapong kamao sa pisngi ni Jack dahilan kung bakit ito natumba.

"Gago ka, anong ginawa mo kay Aimy!" galit na sigaw ni Ethan kay Jack habang hinihila ito patayo gamit ang kwelyo ng kanyang damit, Kasunod nun ay binigyan niya ulit ito ng isang suntok sa mukha. I stood frozen for a moment sa kasunod ng suntok lang yata ako ni Ethan kay Jack natauhan. Dumugo ang labi ni Jack tumayo ito at sinugod si Ethan.

"Ethan!!!" Sigaw ko ng makitang tumama ang kaliwang kamao ni Jack sa pisngi niya.

"I didn't do anything to her. Infact yang girlfriend mo pa ang habol ng habol saakin" ngumisi ito ng nakakainis habang hawak hawak ang kwelyo ni Ethan agad ko namang hinila si Ethan palayo kay Jack bago pa ulit nito sugudin si Jack.

"Ethan tama na please!"sigaw ko sakanya dahilan kung bakit siya natauhan. Bumaling ako kay Jack na mapait na nakangisi saamin habang pinupunasan ang dugo sa gilid ng kanyang labi.

"Next time don't bring your shitty boyfriend here in school If you just wanna get even with me coz it's not working your just making yourself a attention seeker whore" mapait nitong sabi. Agad na dumapo ang kamay ko sa pinsgi niya how dare he call me a whore. Ngunit parang wala lang ito sakanya tumalikod lang ito saamin at hinila na palayo si Krista.

"Gago talaga yang Jack na yan may araw din yan saakin. Ok ka lang Buko Pie?" nagaalalang tanong ni Ethan saakin.

Naguunahang bumagsak ang mga luha ko sa pisngi ko he just called me what a attention seeker and a whore. Agad naman akong hinila ni Ethan patungo sa dibdib niya upang mayakap. At doon muling bumuhos ang luha ko na parang walang katapusan.

I hate myself for being like this for feeling like this, kasi kahit gaano kasakit ang ginagawa niya saakin ay mahal ko pa rin siya. I hate it kasi kahit anong gawin ko I could not stand to hate him instead I want to pull him back to me and hug him tight and beg him to go back with me. Pakiramdam ko ay isa akong malaking talunan kasi kahit anong gawin ko mahal ko pa rin siya.

The Lying Game (Game Series 2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon