Henrycee's POVJuly na ngayon.
Ilang linggo narin ang makalipas ng mamatayan kami ng apat kaklase.
Nabigyan na ng hustisya si Jhona, Joana at Ace dahil iisang magkasabwat lang ang pumatay sakanya. At ng mahuli ang pumatay sakanila ay parang wala ng sumunod na pagpatay ang nangyari. Siguro natakot na sila na baka mahuli sila dahil mas may responde na ang University rito.
Sa buong school ay halos dumami na ang mga CCTV Camera na 24 hours. May mga paikot-ikot at aaligid-ligid naring mga security guard sa paligid.
Narinig ko ang pagbukas ng pinto ng classroom at nakita kong pumasok ang President at Secretary ng SSG.
Si Lucanias Alve, ang President. At George Wils, ang Vice. Nag lakad sila sa harapan at pinatahimik naming mga officers ang buong klase. Nagsi-balikan na ang iba sa puwesto at naupo na.
"Good morning. We are the Supreme Student Governments of the council, President and Vice President." Striktong sabi ni Lucanias.
"So, we are here to announce something." Ngumisi sa aming lahat si George at binuklat ang papel na hawak niya. "From Star section, there where a group of friends called The Genyo's. Which is the following names.
"Henrycee Cartes, 99% straight are all of his grades on all subjects."
Narinig ko ang ilang pag 'wow' ng mga kaklase ko. Sa buong buhay ko na nabulok dito sa Royal Gold, ito na 'yata 'yung pangarap kong makakamit ko na sa buong buhay.
Tumikhim si George at nag patuloy na mag salita.
"Icy Cros, a Math and Science major student. His grades on this two major academic subjects has reached 97%.
"Hanz Leung, all of his grades are 94% straight.
"August Black Liway, a Math and STEM major student who have targeted to have a 100% grade on this academics way back from last year.
"The Nicolas and Ela Louise, Bluebell brother and sister twins who have a talent on brilliant grammar of speech and learning of the world. They have targeted 100% grade on English and Science academics.
"Maria Rosela Clare, a student who had reached a 98% grades on the subjects Filipino, Math, English, and MAPEH.
"Shayla Fortes, a STEM major who have targeted to have 100% grade since 1st quarter until the end of the 4th quarter, last year.
"And Byen Madrigal, 98% straight are all of her grades on all subjects."
Inayos ni Lucanias ang salamin niya at natawa.
"It's funny to think na mas nagpaka-desperado kami sa ibang matatalino ng grade 10 on other sections. But the truth is, nandito pala ang mga tunay na dapat ipang laban sa states."
Napanganga kaming lahat, lalo na kaming mga The Genyo's na magkakatropa. 'Eto na ba talaga 'yun? Matutupad na ang pangarap at paghihirap naming matagal ng 'di namin makamit dahil sa pagka-impiyerno namin sa section na ito.
Oo, tama. 'Eto na nga 'yun. 'Di ako makapaniwala, gano'n din ang mga ka tropa kong maiiyak na yata sa tuwa dahil nakikita ko na ang pag kinang ng mga mata nila.
"Kung ano ang nasa isip niyo ngayon, oo. Tama kayo diyaan. Ang lahat ng siyam na estudyanteng hinahanap namin para ilaban at i-exchange sa United States for 2 weeks ay nandito. Ma-e-excuse din kayo sa mga profs. at teachers natin.
BINABASA MO ANG
Star Section's Death (COMPLETED)
Mystery / Thriller[Book 1: Battle Between The Endless Chain] "Death will be everywhere, anytime. To your Section, on your Classmates." One Section, whose the killer of Sixty Students. Sixty Stars. Sixty Corpses. Sixty Deaths. Sixty Funerals. Sixty Students, how man...