(Please also check the book cover's photo in the multimedia box)Isang beses ng marinig ni Zephyrine ang kausap ng kanyang kuya Zachary mula sa paaralang Nyozomó, narinig niya ang pagdadalamhati nito.
Ang akala ni Zachary at napabalitaan sakanya ay, namatay si Zenica na gusto niyang may sunod na poprotekta sa Dumbest Section.
Pero ang sulat na'yon ay mula lang kila Fio, at Pyo na kanilang pineke. Dahil ang totoo ay nagpakamatay si Zenica, at 'di niya gugustuhing mangyari sa iba ang kanyang dinanas pati narin ang pagkawala ng mga buhay.
At iyon, ang pangalawang plano nila noon na ihinabilin sakanila ni Sio.
They will continue the chain, para hindi na makabangon ang section.
Nang malaman 'yon ni Zephyrine na gano'n ang gustong mangyari ng namayapa niyang minamahal na ate Zenica matapos daw itong patayin,
Ipinasok ni Zephyrine ang sarili sa paaralan na hindi alam ng kanyang pamilya, at huli narin ng malaman ng kanyang kuya Zachary.
Determinado siyang gawin ang gusto ng kanyang ate Zenica na hindi niya alam na isang malaking kasinungalingan lang naman nila Fio at Pyo, para sa kadena na sumpa.
Ibabangon niya ang section, ang katatakutan, irerespeto, titingalain ng lahat, at kanyang poprotektahan. Ang maipaglaban, at mabigyang hustisya niya ang ate Zenica sa kaalaman niyang pinatay ito.
Nang magtagumpay si Zephyrine at naging Star Section na ang Dumbest Section, nangako siyang ipaglalaban niya ito hanggang huli at makalabas ang mga ito sa impiyerno. Samantala, ang mga dating batch na demonyo at pumapatay dito, ay nagbago ang ugali para kay Zephyrine at pinoprotektahan rin ito.
The chain bounded more itself at the moment. Sinimulan na nila Fio at Pyo ang unang pagpapadala ng death threat noon kasama ang pinatay na si Jhona. Sa panahong rin 'yon ay nakuha ni Zephyrine ang kaparehong sulat na pinangtakot ni Sio noon.
"Death will be everywhere, anytime. To your section, on your classmates."
They did the same thing for Zephyrine to back out. Pero hindi 'yon nangyari. Ia-announce sana ni Zephyrine noon ang sulat na nakuha niya, pero hindi niya narin 'yon nagawa—Dahilan kung bakit mas naging patuloy ang tagumpay na maging Star ang section. Pero mukhang kahit mabasa nila 'yon, they are still willing to protect Zephyrine even if it costs their own lives.
Napatay noon ni Ruisielle si Cecilia Alvarez, ang kapatid ni Gail. Dahil ayaw niyang malaman ni Zephyrine ang totoo, dahil kapag nangyari 'yon, iniisip niyang baka umalis ito at iwan sila para sa sariling kaligtasan. But in fact that is Zephyrine is more than that, she is even willing to sacrifice her own life, her whole life with the section by teaching them to be brave enough.
Which is the only way to break the chain—that Zephyrine don't even know she's already doing it.
Pero hindi 'yon hahayaan nila Fio at Pyo, mas pumatay sila ng karumal-dumal na gagawin nanaman ng mga kaklase niyang idepende ang mga sarili sa nagtatanggol sa kanila para ma-protektahan sila.
Gaya ng pakikitungo ni Principal Chang kay Zenica noon, gano'n din ang kay Zephyrine. Alam ni Principal Chang na hindi magpapatuloy ang nangyayari sa sa section kung nandoon parin ang mga hindi niya paring kilalang killers na sila Fio at Pyo.
Itinago, sikreto, at kupkop ni Principal Chang ang nakaraan at lahat kay Zephyrine dahil gusto pa niyang mabuhay, dahil may asawa pa siyang napalitan rin ang apilyedo, si Mrs. Wanwan na ngayon ay kinikilalang headmistress Mrs. Chang sa SSG council.
BINABASA MO ANG
Star Section's Death (COMPLETED)
Misterio / Suspenso[Book 1: Battle Between The Endless Chain] "Death will be everywhere, anytime. To your Section, on your Classmates." One Section, whose the killer of Sixty Students. Sixty Stars. Sixty Corpses. Sixty Deaths. Sixty Funerals. Sixty Students, how man...