Bony's POVLunch time na, and as usual nandito kami sa paborito naming tambayan na magkakatropa.
Sa corridor hallways.
Kasama namin si Zephyrine dahil nga sa amin siya ngayon. Nagyaya ng umupo sa sahig si Jen, 'di naman kami maaarte.
Nakaupo na kami ngayon nang pabilog habang dinadama ang simoy ng hangin na dumadaan dito sa corridor. Tahimik lang kami at wala munang imikan.
Syempre oo, masasayahin kaming tao pero napapagod rin kami. At 'di sa lahat ng oras masaya kami.
"Guys? How about let's tell naman Zephyrine tungkol sa grupo natin?" Napalingon kami kay Kia na nag sabi n'on. Tumango nalang kami dahil siya ang pinuno ng grupo.
"Ang original na pagkabuo ng Corny Corns ay past 3 years ago dahil mayroon pang noon na mga bago." -Manuel
"Naaalala ko rin noon nung mag joke si Julius sa harapan ng introduce niya. Walang tumawa at seryoso 'yung lahat nun!" -Sally
" 'Weh, mas nakakatawa pa nga 'yung jinoke ko 'nun kesa sa ginawa mong pag ma-make faces para makapasok ka sa grupo n'on," -Julius
"Cute kaya ni Sally nun!" -Joaquin
" 'Tas eto naman si Joaquin puro 'pogi ako' n'on. Kaya napunta ka na sa corny corns, ang ganda kasi ng joke mong 'yun!" Tumatawang sabi ni Kia at binatukan siya ni Joaquin.
Nakita kong natawa lang si Zephyrine. Napansin ko rin na siya na yata 'yung tipo ng babae na mahinhin, mabait, matalino, masayahin, matapang, at maganda.
Nakaka-insecure man pero to admit siya 'yung babaeng ang perfect. She could be every man's ideal woman.
"Kahit..." Napatingin kaming lahat kay Zephyrine. "Kahit na nasa loob kayo ng mala-impiyernong section na ito, nakagawa parin kayo ng grupong mapapatawa ang klase kahit papaano."
Nagkatinginan kaming lahat na magkakatropa at ngumiti kay Zephyrine.
"S'yempre, kaklase namin sila. Magkakapatid at pamilya na ang turing namin sakanila." -Rizza
"Masakit na ngang makita na nasasaktan, nabubully, at nalulungkot sila. Sasabay pa ba kami? 'Eh 'kung, mag kakayanan naman kaming mag patawa ba't hindi namin iyon gawin para sakanila diba." Sabi ni Manuel at ngumiti.
"Hindi rin all the time kami 'yung talagang masasayahing tao..." Napalingon sila saakin at nginitian ko sila. "Una, 'di naging madali para sa amin na piliing gawin itong grupo. Kasi may mga nag babanta sa amin noon na ibang seksiyon na mas sasaktan nila kami at bubullyhin. Dahil ayaw nilang sumaya ang section namin at ang mga kaklase namin kahit kaunti."
"Pero hindi 'yon ang pumigil sa amin para matulungan at para mapasaya ang mga kaklase namin." -Olivia
"Nang binuo namin ang grupo ay palagi na kaming magkakasama. Nagpapatawa, maingay sa mga canteen at kung saan-saang lugar. 'Di kami nag patinag na 'di ipakita 'yung tunay na saya na gusto naming iparamdam sa mga kaklase namin. At unti-unti ng lumipas ang mga araw, nagkakaroon na kami ng black eye." At tumawa siya, si Julius.
"Muntik na yata ako bigyan ng sakit na cancer ng babaeng sumabunot sa akin na para bang makakalbo na ko 'nun." Sabi ni Sally at natawa, na amin ring ikinatawa.
BINABASA MO ANG
Star Section's Death (COMPLETED)
Misteri / Thriller[Book 1: Battle Between The Endless Chain] "Death will be everywhere, anytime. To your Section, on your Classmates." One Section, whose the killer of Sixty Students. Sixty Stars. Sixty Corpses. Sixty Deaths. Sixty Funerals. Sixty Students, how man...