Veriyil's POVDali-dali kaming pumunta na mga officers.
President, Vice, Peace Officer Boy, at Sgt. At Arms Girl. Napag desisyunan namin na maiwan ang ilang officer sa room para mag bantay.
Habang ang dalawang naiwan na officer sa room ay pupunta sa clinic para dalhin si Emma doon at humingi agad ng responde sa nangyari.
Naglalakad na kami dito sa hallway—
"AHHH!" Sa gulat ay napatili ako dahil sa malambot na naapakan ko. Jusko! Akala ko trap or something at ako na 'yung susunod na mamamatay!
"Veriyil! Bakit?" Tumakbo mula sa likod papalapit si Zephyrine sabakin dahil ako ang nauuna sakanilang mag lakad.
"Tsk, OA." Narinig kong sabi ni Joaquin. Napailing nalang ako
"Zephyrine, ano bang naapakan ko?" Tanong ko sakanya dahil ayaw kong tignan ito baka daga! Or something!
Nakita ko ang panlalaki ng mata ni Zephyrine nang tignan niya ito.
"P-puso." Tumakbo na siya agad at nanguna na umalis.
Tinignan ko siya tumakbo paalis at may napansin akong mga bahid ng dugo sa hallway mula sa direksyon ko at napa-yuko ako.
"AHHHH!"
Nagtatatalon ako ng makitang puso nga ang inaapakan ko! Sa pag talon ko ay mas nayupi iyon at mas lumabas ang dugo doon. Kadiri!
Naglakad na ako nang mabilis para sundan si Zephyrine. Narinig ko ang mahinang pagtawa ni Joaquin at binalewala iyon. Habang palapit ng palapit ay pasangsang nang pasangsang ang naaamoy ko.
Napahawak nalang ako sa bibig ko ng makita ang dalawang bangkay ni Joana at Jhon sa sahig na halos malunod na sa dami ng dugo. Karumal-dumal ang sinapit nilang dalawa at tila ka hindik-hindik ang kanilang sakit na naranasan.
Kay Jhon ay makikita ang malaking butas na naiwan sa kaliwa niyang dibdib. At makikita ang tumilapon na kutsilyo sa gilid na may nakatuhog na puso niya rito. Sa kanang binti naman niya ay halos tumagos na sa buto ang pagkakasaksak ng kutsilyo doon. Patuloy lang sa pag agos nang labas ang dugo sakanyang hita, bibig, at dibdib.
Si Joana ay gano'n rin sa kaliwang dibdib nito. At ang puso na naapakan ko kanina ay ang puso niya. Kita rin ang dalawa niyang mata na nasa sahig at tila parang tinuhog rin sa itsura nito. Ang nostrill niya ang butas na, 'di ko mabatid kung ano ang ginamit sa pag ganito sa maganda niyang mukha.
Nakita ko ang parang dalawang matulis na nakalabas sa lalamunan niya at nabatid kong nagsisi-habaan iyong bubog na pinalunok sakanya. Dugong-dugo ang buong mukha niya. Patuloy ang pag agos ng dugo rito maging sa dibdib at dalawang saksak nito.
"Bakit parang mas malala na yata ang lahat ngayon." -Joaquin
"Dahil nakikita na nilang mas tumataas na tayo sakanila at umaangat na tayo." -Kai
"K-kasalanan..." Huminga ng malalim si Zephyrine. "Kasalanan ko 'to—"
"No." Madiin kong sabi. "It's not your fault kung gusto nilang manatili tayo sa baba. It's not your fault na ipaglaban kami. And it's all there fault pag may mamatay man."
"Yeah, tama si Veriyil. At Zephyrine, nandito kaming mga kaklase mo para pagtulungan lahat ng 'to." -Joaquin
" 'Di kaya, iisa lang ang pumatay kila Jhon, Joana, at Jhona." -Kai
"Hindi, Kai. Maraming estudyante rito sa paaralan. At ang buong paaralan ay ang kalaban natin sa pag angat nating ito." -Joaquin
"Kailangan nila ng hustisya, the Principal must know this. Ano nalang sasabihin ng parents nila." -Zephyrine
"Walang magagawa ang Principal para rito, Zephyrine. Yes, maybe they'll give detectives to find whose the suspect. Pero magaling sila mag tago, ganitong bagay nga hindi natin namamalayang nagagawa na nila. Incase na tayo mismo ang makahuli sa suspect ay sapat na'yon. Kumpara sa under the Principals work, the fact na mas tayo lang din ang makakatuklas at the most of the time." -Kai
"Kailangan parin makarating nito sa Principal kahit walang mangyari, Kai. Mga estudyante na resposibilidad ng paaralan. Kung satingin mo wala namang mangyayari, well I'm still going to report this on the Principal. Maiwan ko muna kayo diyaan, hintayin niyo 'yung mga darating para rumisponde." Sabi ni Zephyrine at dali-daling naglakad paalis.
Tinignan ko ang dalawang bangkay ng kaklase namin, at nilingon ko si Joaquin na katabi ko.
"Astig talaga ni Zephyrine 'noh?" Wika niya habang pinagmamasdan itong mag lakad paalis.
"Nakakatakot na ang mga nangyayari ngayon. Mag isa lang si Zephyrine na naglalakad patungo ngayon sa Principal. Baka kung ano mangyari sakanya—"
"Ms. Anderson and Mr. Zai. Both of you, hintayin niyo ang mga darating para rumisponde kila Jhon." Agad tumalikod at naglakad paalis si Kai
"Saan ka pupunta!?" Sigaw ko
"I'll follow her." Wika niya habang nakatalikod lang at nagpapatuloy mag lakad
"Fishy." Nakangising sabi ni Joaquin habang pinagmamasdan mag lakad umalis si Kai
"Hmmp, bagay naman talaga sila."
" 'Ehh, kay Kia nalang si Zephyrine. 'Di tulad ni boss Kai. Masungit, poker face, at ampait."
" 'Duh, KaiRine ako. Atleast 'di tulad ni Kia, fuck boy at puro bola."
"Hoy! Grabe ka kay bro Kia—"
"Mas ligtas siya siguro kung kay Kai."
"Mas ligtas siya kasama tayong lahat, Veriyil. Dahil tayo 'yung magpo-protekta sakanya." Napahinga ako nang malalim at tinignan nang diretso sa mata si Joaquin.
"Oo... Ako, 'di ako natatakot mamatay kung para sa ikaliligtas ni Zephyrine ang kapalit. Dahil siya 'yung dapat manatili para ipaglaban 'yung section natin. Para sa pakanan ng lahat ng kaklase nating natitira, kahit mamatay pa ako ay para sa ikaliligtas ng lahat 'yun sa pag protekta kay Zephyrine."
"May matitira pa kaya sa ating lahat pag, ginawa natin 'yon? Lalo pa't ang buong paaralan ang kalaban natin. Madami sila, hindi natin alam sino ang gumagawa nito."
"Mamatay tayo sa huling sandali na tama ang ginawa natin kahit mangyari pa 'yan."
"Veriyil!" Napalingon kami ni Joaquin sa pagtawag ni Ruisielle sa akin. Kasama niya si Henrycee at ang anim na tao mula sa clinic.
"Buhay pa ba sila? Masagapan pa ba? Baka humihinga pa sila?" Sunod-sunod na mapag alalang mga tanong ni Ruisielle saakin.
Napa-hinga lang ako nang malalim ng dumako ang tingin niya sa dalawang katawan nila Joana at Jhon sa sahig.
May dalang class record si Henrycee at tinanggal niya ang cap ng red high lighter niya.
"They are dead. Jhon Kenneth Brown, and Joana Luisielle Winsome."
***
This chapter is dedicated to: slash_the_slasher
BINABASA MO ANG
Star Section's Death (COMPLETED)
Misterio / Suspenso[Book 1: Battle Between The Endless Chain] "Death will be everywhere, anytime. To your Section, on your Classmates." One Section, whose the killer of Sixty Students. Sixty Stars. Sixty Corpses. Sixty Deaths. Sixty Funerals. Sixty Students, how man...