LXXII

1.2K 53 3
                                    


(Please play the music video below the multimedia box Dancing On My Own by Calum Scott)

Henrycee's POV

Lumipat ako ng table at doon 'yon sa table ni Rosela, inom lang siya ng inom ng wine.

Napalingon siya sa'kin at nginitian lang ako. I grabbed a clean glass then poured a wine in it.

"I hope it really gets over for the killer tonight, Henrycee." Sabi niya habang nakatingin nang malayo doon sa may dance floor.

I heave a sigh. "Ruisielle."

"Hmm?" Sagot niya habang hindi parin lumilingon. I bite my lip.

"Sorry."

"Sorry for what?"

"Naging taksil ako..." Gulat siyang napalingon sa'kin, bigla niya ring nabitawan ang hawak na baso at nabasag 'yon.

"I-ikaw ang k-killer—" Agad akong umiling.

"Hindi 'yon ang sinasabi ko." Tumingin ako sa malayo. "Noong una palang, alam ko na 'yung sikreto na sinasabi nila kaya nila nagagawang patayin ang mga nauna nating kaklase noon.

"I choose to stay quite, to hide it. Kasi ayoko pa mamatay, and saving my own life alone is selfish." Ibinalik ko na ang tingin sakanya ng naluluha.

"I'm doing the thing for the good, dahil kinailangan ko pa umabot sa mga panahong ito. I'm always warning our classmates by words which they finds me suspicious, but I'm really trying to save them."

"Pero paano mo nalaman 'yang sikreto na sinasabi mo?"

I sipped a drink from the glass.

"Remember the Genyo's plane crash? Pinadalhan ako ni Byen noon ng voice record sa messenger. She told me,.." Naramdaman kong umiiyak na ako. Lumapit sa akin si Rosela at niyakap ako.

"I'm sorry,.. I'm sorry the Genyo's. I betrayed them."

"Henrycee I can feel it's not all your fault. I can understand you why you did the thing."

Mas hinigpitan niya ang yakap sa'kin at napahawak nalang ako sa kamay niya. I can also feel she's already crying.

"Sigurado ako, kung nasaan man sila ngayon. Sila Byen, Ela, August, Nicolas at Icy—kahit 'yung mga kaklase nating may alam, o nadamay lang... Panigurado akong masaya sila ngayon para sayo, kasi 'yung tama lang naman ang ginawa mo. Hindi ba?" Umiiyak niya naring sabi.

Napangiti nalang ako at tango.

"Thank you, Rosela." Ngumiti lang ulit siya. Tumayo na ako para yakapin narin siya.

"Okay all Star section's! The dance floor is all yours!" Sigaw mula sa may stage.

Nakita naming umalis na ang ibang estudyante doon, si sir Raphy naman at ma'am Daniyela ay natatawa nalang doon. Pinipilit ni sir Raphy na isayaw si ma'am.

Hinarap ko si Rosela at parehas kaming natawa, we both swept off our tears.

"Shall we dance already? Tayo nalang hinihintay doon." Inilahad ko ang kamay ko sa tapat niya.

Natawa nalang siya at tinanggap 'yon.

"Yes."

***

This chapter is dedicated to: user50284250

Star Section's Death (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon