"November 2 na ngayon, araw ng mga patay. Hindi kaya mabuting bisitahin natin lahat ng kaklase nating namatay na?"Ruisielle's POV
Napaharap ako kay Kia na nagsabi no'n habang nandito kami sa salas ng bahay.
"Good idea, pero late night na oh? Hindi ba delikado?"
He heave a sigh. "Siguro naman napagod na 'yung killer, 30 students ang napatay niya simula September hanggang November sa laro niya."
"But yet we are still leavened who is she or he is." Singit ni Kai.
"Hindi kaya, si Pyo talaga ang killer?" Napatingin sila sa'kin at nagkatinginan kaming tatlo nang makahulugan.
"She had been approved on the court." -Kai
"Pero kahit ang korte kaya mong baligtarin—" Naputol ako nang magsalita si Kai.
"Are you blaming Zephyrine?" Natahimik ang paligid, napailing nalang si Kai. "Baka nakakalimutan mo siya naglaban kay Pyo sa korte."
"No, kuya it's not that." Napaiwas ako ng tingin at napahawak nalang sa magkabila kong braso.
Tinignan kaming dalawa ni Kia. "Stop fighting. Hindi niyo ba naisip na baka hindi si Benj, at hindi rin si Pyo."
Nakaiwas lang ako ng tingin sakanila, habang si Kai ay ramdam kong nakatingin nang diretso kay Kia.
"Let's go to the cemetery, sabihin niyo na sa GC ng Star Section."
'Tiyaka narinig ko ang pag-alis ni Kai, napatingala ako at tinanguan lang ako ni Kia bago siya umalis para rin mag-ayos.
Kinuha ko ang phone at nag-chat sa GC, unang nag-seen ay si Zephyrine at nag-reply ng—'Right away. How many candles are needed? Ako nalang bibili. :)'
She's nice like no other, she's an angel, her smile never hides anything. Hindi ko alam pero, dadating pala sa huli na kahit glint lang ng pagdududa ay magagawa ko sakanya.
Napailing nalang ako at nag-type para sagutin siya. '36, Zephy. Thank you'
24 nalang pala kami.
Umalis nalang ako at umakyat para mag-ayos narin.
"Tapos na ba ang lahat na tirikan ng kandila 'yung puntod ng mga kaklase natin?" Tanong ni Zephyrine.
Tumingin kami sa paligid at nakitang may iba pang tinitirik ang kandila, halos magkakatabi at lapit lang naman kasi 'yung mga libingan nila.
"They are all okay." Sabi ni Fio na may hawak 'nung bible dahil siya ang magre-reading, si Pyo naman ay tahimik namang nasa tabi niya lang.
Pansin kong sobrang payat, maraming sugat't pasa, at pumayat rin si Pyo. Naaawa ako dahil nabu-bully siya pero hindi siya lumalaban.
Lalapitan ko sana si Pyo pero hinawakan na ko nila Zephyrine para mag form ng bilog.
Tumingin ako sa paligid at may ilaw na ng kandila lahat ng puntod nila bawat isa, naka-ikot kami sa mga puntod nila. Wala ring hindi pumunta at kumpleto kaming lahat.
BINABASA MO ANG
Star Section's Death (COMPLETED)
Mystery / Thriller[Book 1: Battle Between The Endless Chain] "Death will be everywhere, anytime. To your Section, on your Classmates." One Section, whose the killer of Sixty Students. Sixty Stars. Sixty Corpses. Sixty Deaths. Sixty Funerals. Sixty Students, how man...