LIV

1.5K 50 3
                                    


They pushed her inside the marbled, gray room, allegorising jail, when they arrived Manila for Pyo's trial on the court.

"Is it really over? I mean, magiging okay na ba ang lahat? Wala ng patayan?"

Zephyrine's POV

Nilingon ko si Ruisielle na nagsabi no'n katabi ko paglabas ng kotse mula sa biyahe.

Nang malaman at balitaan namin ang nangyari, by the next day begins ay umalis na kami sa pinagluluguran ng fieldtrip para sa kaso na nakita kay Pyo.

I heave a sigh. Something's bound is wrong. Pakiramdam ko, naipit lang si Pyo sa sitwasyon. Nasisisi lang siya kung sakaling si Benj nga talaga ang killer. Siya ang masasakdal sa court, sa pagkakasala man ni Benj.

"Baka nga, Ruisielle." I answered, almost an utter.

"What made you thought of if's, Zephyrine? Pathetic," Singit ni Maria na kabababa lang din sa kabilang kotse. "Your trust?"

"Back off. It's none of your business." Sagot ko sakanya nang kalmado.

"Woah, chill. I'm just wondering for your safety, pero pag 'di mo gusto. Then, just kept it okay?" Ngumisi siya atshaka umalis.

Tinapik ako ni Ruisielle, ngumiti ako sakanya na nagsasabing 'okay lang ako'. Napailing na lang siya sa'kin.

"Papasok na ako sa loob, ikaw na ang bahala kung sa kaninong side ang papanigan mo, Zephyrine: Benj o Pyo."

Tumango ako. "Sige. Hihintayin ko pa sila Kia at Kai dito." Tumingin siya sa'kin nang nakakaloko at ngumisi ng mapang-asar.

Tinaasan ko siya ng kilay. "What?"

Natawa siya at napailing. "Wala, hahaha. Una na ko sa loob."

'Parang adik 'yong babae na'yun.' Sabi ko sa isipan at natawa na lang. Tumingin ako sa paligid, magkatapat lang ang buildings ng kulungan at court.

Buti nalang, para hindi kami mahirapan nila Kia at Kai papunta sa pinaglulugaran muna kay Pyo ngayon.

Hindi ko maisip na maiinvolve sa ganito ang Star Section, sa ganito simula ng dumating ako, sa ganito simula ng ako ang bumago sakanila.

Akala ko, magsisimula ang taong ito para sakanila nang may pagsasaluhan ng masasayang alaala. Oo nga, 'meron.

But the happiness always had the consequence to be sad after. Precious, and innocent lives, turns out to be considered with death.

"Zephyrine?" Gulat akong napalingon sa humawak ng balikat ko. Lumingon ako sakanya at nakita si Kia, nagtataka ako kung bakit si Xyne ang kasama niya at hindi si Kai.

"Okay ka lang?" Tanong ni Xyne, tumango lang ako at tumingin sa paligid para tignan kung nandito si Kai.

"Si Kai? Hihintayin pa ba natin siya? Ba't hindi niyo siya kasama?"

"May kinausap lang siya." Napa-'ahh' nalang ako at tumango sakanya. "Mauna na tayo kay Pyo."

Sumunod na kami ni Xyne sa kanya at tumawid na sa kalsada, bigla kaming napatigil nang may tumawid na itim na pusa sa harapan namin.

Nang tuluyan ng makatawid ang pusa, nagkatinginan kaming tatlo. Sabi, kapag may gano'ng senaryo may mangyayaring masama sa pupuntahan mo.

"Tara na guys, baka dumaan lang 'yung pusa kasi mamaya sa pupuntahan natin may libreng battery ng eveready." Pagbibiro ni Kia, pero mababakas pa rin ang pagkabahala.

Star Section's Death (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon