LVI

1.5K 56 11
                                    


"Students of RAU. I now declare Foundation Day S. Y. 2017-2018, open!" Palihim na ngumisi si Principal Chang.

"Your graves to death are now open."

Zephyrine's POV

Tumingin sa'kin si Shayla na nagtataka habang nandito kami sa wide space, dahil sa opening ceremony ng Foundation Day.

"Ano daw 'yung bulong na sinabi ni Principal Chang?" Napakibit balikat nalang ako dahil hindi ko rin narinig.

"Ano ba'yan Shayla," Umakbay bigla sakanya si Hanz na kadadating lang. "This is the day to enjoy, don't bother yourself too much. Malay mo, you're just hearing things."

Tinignan siya nang masama ni Shayla. "So, sinasabi mo na baliw ako?" Natawa si Hanz. He scuffles her hair, then pinch her nose.

"Oo, baliw sa'kin." Napairap nalang si Shayla sakanya, natawa nalang ako sakanila.

Humarap sa'kin si Hanz. "Zephyrine una na kami ah? Sino pa ba hinihintay mo?"

Tumingin ako sa orasan ko. Sabi niya nandito na siya by 12:10 noon, 12:30 na. Ibinalik ko ang tingin kay Hanz at Shayla na hinhintay ang sagot ko.

"Ang tagal ni Ruisielle 'eh, sige mauna na kayo mag date diya'n." Natatawa kong sabi at pinagtatabuyan ko sila ng kamay ko.

Napailing nalang si Shayla at natawa rin. "Don't be bitter Zephyrine. Darating na si Kai para sayo." Napatingin ako nang masama sakanya. "Atshaka 'wag mo na hintayin 'yun, kasama na no'n si Ephraim mag date."

Nanlaki ang mata ko sa sinabi nila, natawa nalang sila at napailing. They waved a goodbye to me then leave.

Napailing nalang ako. Akmang aalis na ako nang may humatak sa'kin, bigla akong tumama sa matipuno niyang dibdib at napatingala ako doon.

"K-Kia naman 'eh!" Ngumisi siya sa'kin at napaiwas nalang ako ng tingin. Natawa siya.

"You seemed to be alone, may hinihintay ka pa ba?" Tanong niya sa'kin habang may suot na magagaang na ngiti. Inikot ko ang tingin ko sa paligid, pero hindi ko siya makita.

Darating ka kaya? Humarap ako kay Kia, ayoko namang ma-reject siya. "Wala naman."

Mas lumawak ang ngiti niya. "Let's go?" Tumango ako, hinawakan niya ko sa kamay at hinatak paalis. "Ano gusto mong puntahan natin?"

Napakibit balikat ako. "Wala akong alam sa mga booths nitong RAU 'eh,"

"Tara doon—"

"Jailers!" Napatingin ang lahat ng estudyante sa may stage na nandito sa wide space. Nandoon si Reid at Xania na host entertainers.

"Jailers is a community of students on RAU's Mystery Club. They role as polices, who'll chase after the students who wears, brings, or has on what we will be mentioning for their task." -Xania

"When they caught you off, you shall had to pay an amount of 50 pesos. Or else, you will be putted inside their Jail Booth for one hour." -Reid

"So Jailers, are you ready!?" Sigaw ni Xania at itinapat ang microphone na hawak sa ere. Nag hiyawan naman ang mga estudyante. Parehas nilang tinignan ni Reid ang nasa papel.

"Okay! Hulihin lahat ng lalaki at babaeng magkasama!" Parehas nilang sigaw ni Reid sa stage at bumalik na ang malakas na tugtugan.

Nagsi-takbuhan na ang mga tao sa paligid, nakita ko ang mga lalaki at babaeng naghihiwalayan.

Akmang lalayo na ako kay Kia ng hawakan niya ang kamay ko. Napalingon ako sakanya,

Star Section's Death (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon