Episode 14

3.3K 221 99
                                    

Competition
-
AN: Hello, baka gusto niyo rin basahin ang short stories ko under "Dear Edgar, Love Cathy" ko. May bago po akong short story doon entitled "ICU" 😋

Comment, Vote & Share! 💖
-

MONIQUE's POV

"Good luck!" Si Anthony

Nasa classroom na kami ngayon getting ready for the opening ceremony of the school festival. Unang event, quiz bee.

"Thanks! Let's do everything to win, okay?" Sabi ko nalang sakanya

"Of course. It's going to be a nostalgia moment for me lalo na at kalaban natin ang boyfriend mo. Hindi ako magpapatalo dun lalo na at partners tayo, doon palang talo na sila" tumawa siya ng bahagya

"You're kinda rude." Sabi ko "I hate losing pero King's on top of the game. You know his weakness, yes, pero don't do anything stupid. I want to win fairly" pag remind ko.

Alam kong balak niya na namang inisin si King at idistruct ito. Lagi kasing inaasar ni Anthony si King patungkol sa'kin. Kilala niyo naman si King, napaka-careless at walang paki kung ano na mangyayari pa.

"Para joke lang naman. Nasapak ako nun the last time inakbayan kita kaya mag-iingat ako, baka mapatay ako ng boyfriend mo" natawa siya. "Pero Nique, seriously? Okay sa'yo na nakikitang nag-uusap at nagtatawanan ang boyfriend mo at dating kinabaliwan niya? His ex girlfriend? Ganun ka kakampante sa boyfriend mo?"

"I am a person who careless lalo na sa mga walang kwentang bagay. Wala akong mapapala kung aawayin at irerestrict ko si King na makipag-usap sa ex niya. Girlfriend niya lang ako, I don't need to control his life. And, alam mismo ni King ang limitasyon niya I don't need to remind him over and over again. Lastly, kapag sinabi niya na wala na siyang feeling for his ex then iyon ang paniniwalaan ko. That's trust works for the both of us"

He sighed. "Bilib na talaga ako. Super understanding mo rin eh. Wonder kung may katulad mo pang babae? Swerte ni King sayo eh, Ano kaya ginawa nung lalaking baduy na'yon sa past life niya?"

I looked at Anthony at parang seryoso talaga siya sa sinabi niya. Really? King's lucky to have me? Maybe. Pero, mas feeling ko mas lucky ako na boyfriend ko siya because he taughte so much specially sa pagiimprove ng buhay ko. Mas naging focus ako sa kung ano talaga ang mga gusto ko at kung saang direksyon talaga ako dapat mapunta.

"So much for that, Tony. Mag aral nalang muna tayo. Sayang ang remaining time" simpleng tugon ko.

"Nay!" Sila Jane, andito sila sa backstage narin.

"Oy, anong ginagawa niyo dito?" Tanong ko

"Grabeh naman. Syempre para mag-abot ng good luck wishes to you! Alam mo naman, kahit pa ibang department natin, sa bff parin namin kami susuporta! Good luck Dale ha? H'wag papatalo kay Tatay! Alam mo naman" natawa ng bahagya si Eliza

"Kayo talaga. Thank you! Ngayon ko lang narealize fully na nasa side pala kayong lahat ni King!" Natawa ako bigla. "I'll be fine. Whatever happens hindi ko na idadamay ang personal na buhay ko. Alam ko na iyan" I smiled.

Gets ko naman talaga ang main reason kung bakit concern din itong mga kaibigan ko eh. They obviously want to make sure na magiging okay ako whatever the outcome of this competition is. Hindi ko naman sila masisisi. I'm really so self-centered dati at wala akong ibang inisip kundi ang makuha ang top spot. I gave not only to King but to my friends also a trauma of my own doing. Things changed naman na ako kahit papano.

After all the introduction at intermission numbers ay finally, magsisimula na ang quiz bee. Lahat kami nag gather na sa back stage para tawagin by department.

Love Game 2: Lost in Love (√)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon