Fate
-
Basahin niyo hanggang dulo. 😂
--Nagising ako sa boses na nagsasalita malayo sa'kin, it's King, I confirmed when I opened my eyes a bit to peek. May kausap siya sa cellphone niya and he sounded a bit annoyed.
"Don't demand things like you own the hell out--" bahagyang pasigaw niyang tugon "Oo na! Just quit bugging me!" He said na parang kumalma ang boses niya.
Napapikit ako agad sa aking mata noong alam kong tapos na ang pag-uusap nila. Narinig ko pa ng bahagya ang pag talbog ng cellphone niya na parang binato niya pa kung saan.
Was he talking to Icah? Ganun siya ka-pissed? Bakit ba? Is he being used? Bakit niya hinahayaan iyon?
Napansin kong pumasok siya sa banyo at sa tingin ko'y maliligo ata siya. Napatingin ako sa wall clock na nasa kwarto and it's almost 9:00am narin pala. Somehow, hindi ko alam kung bakit mahimbing ang tulog ko, well, siguro dahil iyon sa pagkakayakap ni King o dikaya dahil iyon sa naging desisyon ng puso kong ibuhos ang galit sa pag-iyak. Yes, I've cried myself to sleep and kahit wala akong narinig kay King na comfort,well, his hug over night did the job.
Nag-ayos ako ng sarili ko, makikimeet-up ako today sa mga kaibigan ko sa medical department para narin sa magiging medical mission namin. I've decided na aattend talaga sa medical mission na iyon, I want to lossen up and this is the best comfort I can think of with or without Elijha.
Lumabas ako ng kwarto at direcho kong pinuntahan si Nana na nasa kusina at naghuhugas ng plato.
"Nana, good morning po" I said "Ako na po diyan" dagdag ko
"H'wag na Monique, kaya ko naman." Ngumiti ito at patapos narin talaga si Nana kaya tinulungan ko nalang siya maglagay ng mga ito sa lalagyan. "Kamusta kayo ni King? Alam ko kahit hindi mo sabihin sa'kin ay malalim ang iniisip mo at isa pa, iyong nangyari kagabi, alam kong hindi madali na hupain ang mga nararamdaman mo" si Nana at walanghiya, naiiyak na naman ako. Finally someone noticed my frustrations.
"Sa totoo lang Nana, I don't know. Wala rin naman'g kibo si King about dun, though nag sorry naman siya. Hay! Ewan Nana, siguro nga gusto ko nalang isipin na para parin sa'kin itong ginagawa niya eh." I sighed.
"Mahal ka ni King, sadyang hindi lang ito pamilyar sa kung anong pinagdadaanan niya. Isa itong lesson para sakanya. Gustohin ko mang manghimasok sainyo pero hindi ko magawa dahil isa ito sa mga kailangan niyong pagdaanan na kayo lang para mas maging mabuti ang inyong relasyon. Kumapit kayo sa pagmamahalan ninyong dalawa. Okay?" Hinawakan ni Nana ang aking kamay.
Paano ko ba masasabi kay Nana na ang sakit sakit na? May alam ba siyang nangyayari sa'min na hindi maganda o kung wala, kapag nalaman niya? Ganito parin kaya ang mga advices na ibibigay niya sa'kin? I want to know.
"Good morning, Nay"
He then back hugged me na sobrang higpit. I can mistakenly take this as if he misses me. Pero, mukhang hindi rin naman, he's maybe just making up for his hidden mistakes kaya ganito siya. It hurts.
"May lakad ka ba anak?" Si Nana
"Meron Nana, may pupuntahan lang ako sandali" he said "May lakad ka ngayon Nay?" He asked like nothing happened. Nakakawalang gana talaga!
"Meron." I said directly and firmly. Makiramdam ka utang na loob
"Ah, okay nay! Ingat ka" he said and no, he can't sense it. He is a jerk who only things about the stupidiest things. Damn you Elijha for making me feel this way! If you have chosen Icah over me then so be it. Hindi ko ipagpipilitan ang sarili ko! Shxt.
"Akyat lang ako sa taas at magbibihis ako" I said at tumayo ako at naglakad direcho papunta sa kwarto.
I'm so done!