Episode 20

3.4K 221 76
                                    

Suspicions

-

AN: Sorry for the long wait. Remember to VOTE, Comment and spread :)

Napatayo ako the moment I saw this familiar guy pero agad namang hawak si Monique Dale sa kamay ko as if she's worried at tumayo rin siya.

"Tay" she said.

Siya lang ang nagtyagang nagsalita. Lahat kasi kami nagulat when this guy butt in.

"O-okay lang ako. Sasama lang ako sandali Nay ha? Babalik ako." I said "Mga pre, kayo na muna bahala dito. Order lang kayo, refund ko nalang" dagdag ko

I was about to leave when Monique suddenly held my shirt na parang pinipigilan niya ako

"Sasama ako Tay." She said "Sasama ako sa'yo" she repeated.

"P-pero sandali lang naman ako. I'll be back agad, I promise" and laugh a bit at pinisil ko pa ang kamay niya ng bahagya.

Tiningnan niya lang ako ng masinsinan and so tumigil na ako dahil it's no use at isinama ko nalang siya with me at wala namang ibang pumalag sa barkada and even this man has no violent reaction to it at pinasama niya lang si Monika with me.

"Is everything going to be okay, Tay?" Tanong niya and she's even whisphering. Nasa loob kaming dalawa ng sasakyan na minamaneho ng driver din ni Papa.

"Oo naman" I said as calm as possible kahit alam kong deep inside me parang may nagbabadyang problema. Hay! Ganito naman lagi eh, alam ko na mga galawan nito. Kingina.

This man is my Dad's trusty right hand, Joselito or Jose for short. Kapag andito siya malamang andito din ang Daddy ko. I don't know, usually kapag napapatawag ako ay iyong kaba ko sobra na pero this time it's different, now that I'm with Monique feeling ko kaya ko gawin lahat, kaya ko iconquer ang lahat. It's amazing.

"Basta Tay ha? Andito lang ako. If may mangyaring masama sumigaw ka lang, ha?" She whispered once again noong dumating kami sa bahay namin. Ako lang ang haharap sa Daddy ko as per Jose.

"Ikaw talaga." Natawa ako "King, screaming for help? Nagpapatawa ka ba? That't not so me Nay! Kiss mo nalang kaya ako?" Trying to tease her.

"Sir? You're father is waiting" Si Jose. 

Dakilang KJ.

"Sige na tawag kana. Mamaya nalang iyang panghaharot mo. Basta Tay ha? Kalma" she said in a low tone and I can sense that she's really worried.

Umakyat ako sa library part ng bahay namin with Jose. Napabuntong hininga ako. Monique's waiting downstairs, I have to keep that in mind. Everything's going to be okay.

 I hope so.

Sa totoo lang along the way, naisip kong this is an open chance for me and the old man to talk! Marami akong dapat sabihin sakanya marami akong dapat itanong and heck I'm in fuel right now. It's been awhile since I last saw him kaya medyo nag-aalangan ako. Whenever his around, it's either a news of my offenses na umabot sakanya or some bad news. Walang good news sakanya, ever since. heck.

"What's with all these?" I said soon as I enter the room.

Inunahan ko na ang pagsalita dahil baka hindi na ako makapagsalita mamaya.

"So you brought your girlfriend with you? Are you really that confident of her?" Tugon niya at napatingin siya sa'kin. The old man is here!

"Are we talking about her?" Napaupo ako sa upuan at napasandal pa. I'm tensed but I have to pull myself together. I have to pretend that I'm effin fine pero ang totoo gusto ko nalang magsuntukan kami para tapos ang usapan, well, feeling ko ngayon makakalaban na ako eh.

Love Game 2: Lost in Love (√)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon