Possesive
--After lunch ay nagtapos na ang event namin sa Baguio.
"Yay! Mukhang may time pa tayo para mag libot ah!" Si Eliza.
"Gusto ko iyan!" Si Jane seconded. "Ikaw Nay?" She asked
"Okay lang din sa'kin! Sobrang tagal na nung last visit ko sa Baguio!" She smiled and I feel relieved. Kanina lang salubong ang kilay niya ngayon good mood na ata. Minsan gusto ko isipin na her wild thoughts of me can make her pregnant dahil sa mood swings eh! Pero syempre imposible iyon. I smirked in silence.
"Tay, okay lang sa'yo?" She said and held my hand. Ang moody ng babaeng 'to pero unti-unti na akong nasasanay sakanya.
"Of course!" I smiled widely.
Nagpaalam ako kay Mrs. Montecillo na hindi na ako sasabay sa pag-uwi nila and that sasabay na ako sa barkada and because I'm King ay wala narin naman siyang nagawa.
"Mamamasyal pa kayo?" Si Icah all of a sudden. She approached us.
"Oo mamsh!" Si Nikko at napatingin ako sakanya "Pero baka uuwi narin kami any minute!" Biglang bawi nito. Gago talaga, sobrang halata ng peste.
"Oh.. Pwede ba ako sumabay sainyo? Medyo lost naman kung sasabay ako kay Miss Montecillo, if it's okay!" Icah smiled.
Somehow I have clues on why she's doing this pero I tried to ignore. To avoid being rude and that ako lang naman may issue sakanya because of our conversation kagabi ay pumayag na sila. Wala akong nagawa.
"Tay, picture tayo dito! Wala tayong masyadong selfie together!" Si Monique and I feel really at ease na masaya siya.
Nagpicture kami together at marami pang picture! I don't know what kind of couple we are but we don't actually have a lot of pictures together. Ewan ko ba. Natawa nalang ako. I guess we were too focus on doing memories only our hearts can remember and didn't even bother to capture it through some lenses because in our hearts and minds they're all recorded. Cheesy na naman! But, honestly I'm glad I get to think this way now.
Kanya-kanya kaming trip. Jane and Nikko, Mokya and Eliza and of course Me and Monique are savoring each moment and their he goes, Tantan got no choice but to accompany Icah for sight seeing.
"Buti nalang close din talaga si Icah sa friends mo no?" Si Monique
"Well, aside from our past, classmate din namin siya noon paman. Iyon lang naman." I said directly
Hindi narin naman siya nag follow up question and that's good dahil the more na magtatanong siya about her makes me remember what happened last night. Ayaw ko na isipin iyon dahil I want to get over it.
Dalawang sasakyan lang ang dala ng tropa. Kami ni Monique and Icah will be joining Tantan at sa kabila naman sila Nikko. I don't know, Icah being here gives awkwardness to me and I'm hating it.
"Okay ka lang tay? Balik nalang tayo next time! May defense kami bukas kaya hindi ako makakaabsent" si Monique as she lean her head on my shoulder
"Sure yan? Gusto ko iyang iniisip mo lalo!" I whispered at natawa ako pero nahagip ng paningin kong nakatingin sa'min si Icah sa may salamin. This is fucking insane, naiinis na ako!
The whole trip? Natulog lang ako at si Monika. Halatang pagod din ang babaeng 'to at talagang nganga pa.
"Sobrang pagod Nay?" Natatawang tugon ko when we finally reached Manila almost 7pm.
"Grabeh namiss lang talaga siguro kita kayakap pag natutulog Tay! Hindi ako nakatulog ng mabuti kagabi eh!" She giggled
"So do I" I smiled and kissed her really really quick.