Defend
--
Please do comment, vote & spread
--I chose to sleep all the frustration away, maybe pag gising ko matapos na lahat itong problema kong ito and maybe I'll find answers to all these questions. Sana nga.
Napasarap ako sa tulog and here I am, nagising nalang sa malakas na tunog ng ringtone ng phone ko, it's Tantan.
"Oh?" I said
"Been calling you. Where the heck are you? Monique's damn worried!"
"Kalma. Nasa bahay lang ako, nakatulog ako." I said. Napatingin ako sa wall clock and it's 6:20pm na. Gutom na ako ah.
"Call her then" he said
"Okay. Kita tayo mamaya. Text nalang!" I said and hung up the phone.
Nag scan ako ng phone ko at naka-6 miscalls na si Monika at may messages din siya sa'kin
I sighed. I lied to her and here I am feeling all guilty already kaya nag reply na ako.
I sighed.
"Nay" pagsagot ko ng tawag niya. I'm supposed to call her instead pero nag ring narin when I was about to.
"Umuwi kana dito. I'm waiting" she said seriously
"Nay, hindi na muna. Isa pa, aalis kayo ng maaga bukas diba? Happy trip nalang" I said
"Anong happy trip?! Ako nga h'wag mo akong tinitrip ganitong galing ako sa hospital?!"
She sounded so pissed and I can't help to be feel sad about it. Kung okay lang, bakit hindi ako pupunta doon, diba? Gusto ko rin naman sadyang medyo wala ako sa sarili. Ayaw ko naman na mahalata niya na medyo off sa'kin ang Daddy niya. I don't want to cause chaos between them. Tanggap ko naman ang sitwasyon.
"Sorry Nay, pero seryoso gusto ko sana magsaya ka muna kasama ang pamilya mo. For once, kahit hindi ako kasama. I'll be fine, pag-uwi mo, susunduin kita." I said to calm her a bit.
"May sinabi ba si Daddy sa'yo? Si Mommy?!"
She's suspecting and she's pretty good about analyzing staffs. Masyado niya akong kilala in just a short span of being together kaya mahirap magtago sakanya