CHAPTER 14 CAUGHT IN THE ACT

6.2K 167 6
                                    

It's a beautiful sunday for aby. She wokes up with a wide smile on her face. Her dream is gradually comming true.

Day off ni inday! Pahinga naman ako sa pagtitinda. Beauty rest muna ang peg ko. Kaya eto gulong lang ng gulong sa higaan.

Ilang minuto pa lang ang nakakalipas, bugnot na bugnot na si aby, she can't lay down on the mattress and wait for the day passed. Hindi sya sanay ng walang ginagawa. Hinahanap ng katawan ang trabaho.

Ahhhrrrggg, wala bang ibang pwedeng gawin bukod sa mahiga, pagod na kong magpahinga!

She decided to get up, at nagisip kung anong pwedeng gawin. Pinatong nya ang kamay sa baba at nagisip. Tinignan nya ang buong paligid ng bahay nila.

Medyo makalat, at dahil dyan! Maglilinis ako! Ang galing ko talaga akalain mo naisip ko yun! Magaling utak! Gumagana ka na naman.

Kinuha nya ang walis at dustpan. wala syang kasama sa bahay dahil nasa eskwela ang mga kapatid nya at ang nanay naman nya ang pumalit sa kanya sa palengke kaya malaya syang nakakakilos. Dahil kapag nandoon ang mga yun. Siguradong pagagalitan sya ng mga yon.

Winalis nya lahat ng kasulok sulukan ng bahay nila. Punas dito punas doon. Wala naman silang gaanong gamit kaya madali lang kumilos. Mula sa kwuarto nila, sa maliit na sala, at sa kusina ay nalinis nya sa loob lang ng isang oras.

"Ayan tapos na!" Aniya na pawisan

"Isa na lang ang hindi ko pa nalilinis! Hulaan mo brain kung ano yun?"

"Ang banyo!!"

"Ang galing mo talaga! May tama ka!!"

Para syang nasisiraan ng bait kausap ang sarili nya.

Nagtungo sya sa maliit nilang palikuran. Nilinis nya rin yon.

Pagod na naupo sya sa matigas nilang sofa. Sumandal sya doon at ipinikit ang mga mata.

"What the hell!"

Napamulagat sya ng marinig si austin.

"Oy! Anong ginagawa mo dito?" Aniya tumayo sya at lumapit dito.

"What happened here?"

"Ahh naglinis ako! Okay diba? Ang linis na!"

"You do this alone?"

"Oo, ang galing ko noh!" Proud na pagkakasabi nya.

"Shit!"

"Bat ka ba nagmumura? Pupunta ka dito para lang magmura? Wag ganon!"

"Aby, i said you have to rest! Bakit ba ang tigas ng ulo mo!" Naiinis na turan ni austin.

Sinabihan nya na ito na magpahinga lang dahil baka kung ano naman ang mangyari dito. Ayaw nyang magalala ulit dito. Hindi sya mapanatag.

Nainis si aby ng mag taas ito ng boses. "Hoy! Sinisigawan mo ba ko!?"

"No, im sorry, it's just that the doctor said that you have to take a rest. Don't make me worried aby, ayokong magkasakit ka ulit."

Yun naman pala aby e, nagaalala lang naman pala sayo, wag ka ng ano dyan. Turan ng utak nya.

Kikiligin na ba ako? Mag beep beep naman kayo, nakaka inis naman e, ang aga aga pinapasaya nyo ko! Kausap nya sa sarili nya.

"Hey, are you mad?" Tanong ni austin ng hindi nya ito sagutin.

"Hindi" aniya "kinikilig lang ako" anas nya.

"What?"

Huminga sya ng malalim. "Wala ang sabi ko, hindi ako galit, tsaka thank you nagaalala ka sakin"

My Palingkera Playgirl Hook My Heart (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon