Natigagal sa kinatatayuan si Dale ng marinig ang sinabi ng babaeng matagal nilang pinaghahanp. Di nya inakalang iyon ang gagawin ng kanyang strange wife, ang itatwa sya nito. What had just happen? What the hell?! He can't believe it. He's real wife denied that she knows him.
Aaminin nyang nagulat sya sa reaksyon ng babae. Tila di sya nito kilala or baka nman talagang sinadya ng babaeng di nga sya kilalanin.
"Sir, di po ba natin susundan si ma'am? "Untag sa kanya ng kasama.
Doon lang sya tila natauhan. Walang salita syang nagtungo sa kanilang sasakyan at agad sumakay doon. Pagkatapos pinaandar ang dalang sasakyan para sundan ang babae. Di sya titigil hangga't mapapatunayan nyang ito nga ang kanyang real wife!
Mabuti na lamang agad nilang nakita ang sasakyan nito bago pa man ito makawala sa kanilang paningin. Huminto sa isang restaurant. Kaya nman lihim silang humanap ng pwesto pagkapasok sa nasabing restaurant. Magmamanman sila kong anung gagawin ng mga ito pagkatapos magdinner. Hahanap uli sya ng pagkakataong makausap ito."Oh? Meron lalaking lumapit kay Pauline? "Curious na tanong ni Katrina ng marinig ang sinabi ng mga kasamang lalaki.
"Sino Pauline? Ikaw ha may inililihim ka na sa akin! "Anito sa kanya. Magkatabi sila sa upuan.
"Geez Katrina! Napagtanungan lang ako nung tao! "Agad nyang depensa sa sarili.
"Pero chef Kat, gwapo yung lalaki. At parang kilala nito si chef kung makatingin eh! "Saad nman ni Red.
"Heh! Tigilan nyo ako kung ayaw nyong bukas di ko kayo papaghingahin! "Nanlalaki ang matang banta nya sa tatlo.
Tawa lang ang tinungon ng mga ito. Natigil lamang ang kwentuhan at kulitan nila ng dumating ang mga inorder nilang pagkain.
Ang gugulo nila at ang iingay kaya napapalingon ang mga tao sa katabing mesa.
"Gosh! Ang ingay natin kakahiya! "Sita ni Katrina.
"Anu bang ini-expect mo kapag nagkakasama tayo Tinay? "Aniya sa kaibigan.
"Sandali lang, maiba ako meron ka na bang papa na yummilicious Tinay? "Sabi nyang biglang napangisi ng umasim ang mukha ng kaibigan sa tanong nya.
"Wag ka ng magtanong chef dahil wala yan manliligaw! "Buska ni Dark kaya pinansilikan ito ng mata ni Tinay.
"How come? Maganda ka nman Tinay bakit walang may nanliligaw? "May pagtataka nyang tanong rito.
"I don't wanna answer it! "Irap nitong sagot.
Nagtawanan sila sa sinabi ng kaibigan nya.
"Sabi ko nman kasi sayo, si Lewis na lang ang sagutin mo at gawing boyfriend! "Pang-lalakad nya sa lalaki.
"Wag na! Tataas lang ang dugo ko dun! Hmmp! Antipatiko masyado. Ang sungit pa nya! "Disgusto nitong wika kay Lewis.
"Baka kulang ka lang sa lambing.... Mabait nman yun tao eh. "Sabi nya na nangingiti sa kinauupuan habang kumakain sila.
"Eh chef bakit si chef Kat lang tinatanong mo about sa love life? Ikaw ba meron na? "Tanong ni Red kaya napabaling ang atensyon ng lahat sa kanya. Walang gustong kumurap sa kanyang itutugon.
"Guys, you know naman I'm not bound to market for a relationship. Bakit ako na nman ang nakita nyo ha? "Pagtataray nya sa mga ito na tawanan lang ang kinauuwian dahil sya nman ang nag-interrogate sa anim na lalaki.
Ang gugulo nila kahit dessert na lang ang kinakain nila.
Nagpaalam syang gagamit ng comfort room sa mga kasamahan nya.
Nagtagal sya soon ng ilang minuto sa loob kaya nman paglabas nya muntikan na syang mabangga ng isang lalaki. Mabuti na lang at maagap sya nitong nahawakan sa mga bewang.
"Thanks -"ang wika nyang di na naituloy pa ang ibang sasabihin ng mapagsino ang muntikang makabanggaan palabas ng comfort room.
Nagtangka syang alisin ang kamay ng lalaki sa bewang nya ngunit di nito inalis ang pagkakahawak sa kanya.
"Can you please take your hands off me?! "Ang mataray nyang saad rito na ikinibit balikat lang ng lalaki.
Di ito nagsalita kaya umusbong ang inis nya sa kaharap. Wala sya sa mood makipagtitigan sa mukhang iyon ng kaharap nya.
"Geez! Are you deaf? I said take your hands off me! "Nangigigil nyang asik sa lalaki. Wala pa rin syang narinig ni isang salita rito kaya lalo syang sumiklab sa galit . Tinangka nya itong itulak palayo sa katawan nya ngunit di man lang ito natinag bagkus hinila pa sya nito paalis doon. Naalarama sya bigla ng hilanin sya ng lalaki.
"Hey! Let go of my arms or else I'll scream!! "Galit nyang singhal sa lalaki na pilit binabaklas ang kamay nito sa braso.
"Go on scream! I don't care! "Malamig na tugon ng lalaki. Bakas ang yamot sa boses nito kaya bahagya syang natigilan at kinabahan ngunit muli ring umusbong ang pagkainis rito ng maalala ang kanyang kapatid.
"Don't you dare! I don't know you bastard! "Sigaw nyang hinampas pa ang kamay nito sa kanyang bisig. Tila wala iyong epekto sa lalaki patuloy lang ito sa paghila sa kanya. No! Mas tamang pagkaladkad ang tamang sabihin sa ginagawa nito sa kanya ng sandaling iyon.
Nagtataka at nagulat nman ang mga kasamahan nya ng dumaan sila sa tabi ng mga ito. Nagtatanong ang mga tingin ng mga ito may pagkalitong bumakas sa mga mukha ng mga kasamahan nya. Kaya sumenyas sya bago pa sya mailabas ng lalaki doon.
Agad namang nagtayuan ang anim na lalaki at humarang sa kanilang daraaanan.
Humabol rin ang gulat na gulat na kaibigang si Katrina ng mapagsino ang humihila sa kanya papalabas ng restaurant.
"Kuya? What the hell?! What is the meaning of this? Why you're dragging my best friend out? Kilala mo si Pauline? "Sunod sunod na tanong ni Tinay na ikinagulat nya dahil kilala pala nito ang lalaki.
"Saka na tayo mag-usap Katrina. "Taboy ng lalaking napakaseryoso ang mukha.
"No! She's my best friend and I don't want her to be on trouble with your nagging wife! Gosh kuya! Kung anu man ang dahilan ng paghila mo sa kanya please let her go now! You're scaring my best friend! And you're creating a scene her!"Sabi nito bakas ang frustrations sa mukha saka hinarang ang lalaking papalabas.
"I said this is not the right time to discuss my reason! It's between her and I so don't interrupt Katrina! "Mariing tugon nito. Madilim ang mukhang pinagpatuloy ang paghila sa kanya.
"No! I don't want to go with you! Let me go!"Piksi nya kaya nman pinalibutan na sila ng anim na lalaki ng magpupumiglas sya.
"Mawalang galang na pare, pero magkakaupakan muna tayo rito bago mo madala ng sapilitan ang chef nmin! Narinig mo nman siguro ang sinabi nya. Di ka nya kilala at lalong di sya sasama sayo! "Wika ni Gray.
Pati ang limang lalaki humanda ng makipagbasagan ng mukha sa hinarang na lalaki.
"Kuya please, kapag di mo pa rin bibitiwan si Pauline I'll call lola! "Banta ni Tinay.
Medyo nagbago ang ekspresyon ng mukha ng lalaki pagkarinig sa pangalan ng lola nila. Naramdaman nyang lumuwag ang pagkakahawak nito sa kanyang bisig kaya nakaramdam sya ng relief.
"Ok. Papakawalan kita ngayon Dianne ngunit sisiguraduhin kong di ka na makakatakas pa sa akin sa susunod! "Anito sabay bitiw sa kanya ng tuluyan.
Tumitig pa ito sa kanyang mukha at akmang hahawakan sya nito kaya maagap nyang naiiwas ang mukha bago pa man iyon mahawakan ng lalaki.
Napatiim -baga ito sabay kuyom ng kamao saka sila tinalikuran at walang salitang lumabas ng restaurant.
Para syang nabunutan ng bikig sa lalamunan ng mawala ang lalaki sa harap nila.
"Magpapaliwanag ka sa akin kung bakit kayo magkakilala ng pinsan ko bruha ka !"may bahid biro ngunit seryosong saad ni Tinay na ikinanganga nya.
BINABASA MO ANG
$LOVING YOU SECRETLY
Romance#1-denials #1-selfish #1-giveaway #1-giveup #1-confrontations #1-strange #1-loneliness #1-givenup #5-forced #6-familyproblems #6-missing #7-selfish #8-attractions " Ok, I won't chased her anymore. "Anito na tila ibinitin pa ang iba pang sasabihin. ...