"Daniel! "Ang masayang bulalas ng kanyang kaibigan sa lalaking biglang humarang sa kanila habang papasok sa bakuran ng malaking bahay.
Nagyakapan ang mga ito saka naghiwalay matapos itong dampian ni tinay ng halik sa pisngi.
"Niel, this is Pauline my best friend and co-owner of the bakes shop. "Ang masayang pagpapakilala ni tinay sa kanya.
Hinarap sya ng lalaki. Tumitig sa kanyang mukha bago naglakbay pababa sa kanyang katawan. Nakadama tuloy sya ng pagkaasiwa.
Pilit nya na lamang kinalma ang kabang unti unting lumulukob sa kanya.
"And Auline, this is my handsome cousin, Daniel Vera Lona. "Ang pakilala ng kaibigan sa pinsan nitong di inaalis ang mga mata sa kanya.
Asiwa man napilitan nya itong pakiharapan ng maganda.
Pinaskil ang professional smile na parati nyang binibigay sa kanyang mga bagong customers.
"Nice to meet you Daniel! "Magiliw nyang wika sabay lahad ng kanyang kamay para kamayan ito.
"Nice meeting you too here, Pauline. Where have you been? I've been waiting to meet someone who beautiful as you are! "Ang may pagka exaggerated nitong wika sabay abot sa kanyang nakalahad na kamay. Dapat sana'y kamayan iyon dinala ngunit nito sa mga labi saka kinintalan ng halik sa likod ng kanyang kamay.
Babawiin nya sana ang kamay na hawak pa rin nito ngunit di ito pumayag na bitiwan iyon.
"Please, let me hold your hand for a minute. Am dying to meet someone like you so that I can bring you in my castle. "Wika nitong kinindatan pa sya.
"Aw! Come on Niel, don't scared my friend here. "Sansala ni tinay ng mahalata nitong naaasiwa sya sa kaharap at pilit binabawi ang kamay na hawak pa rin ni Daniel.
Kaya pasimple kinuha iyon ng kaibigan at hinila sya palayo sa pinsan nito matapos mabilisang magpaalam.
"Am so sorry Pauline. Daniel sometimes is so irritating when he meet pretty girls! "Complain nito ng makalayo silang dalawa sa lalaki.
Gusto pa sanang magprotesta ng lalaki ngunit di na iyon binigyan ng pagkakataon ng kanyang kaibigan na sumama or pigilin sila sa pag-pasok sa loob.
Nauna na ang anim na lalaki. Dinala ang malaking cake sa may gitna ng lawn ng abuela ng kaibigan.
Doon ginanap ang party. Nakakalat ang mga tables and chairs. Kung saan nababalutan iyon ng gold cloth for the chairs.
Maganda ang pagkakaayos ng paligid."I think we better find a big tables and settle down. Guests are keeps on arriving. I hate parties you know. Makes me bored most of the time sitting at the tables. "Reklamo nito sa kanya habang hila sya sa isang kamay.
Kinambatan din nito ang anim na lalaki para lumapit sa kanilang kinaroroonan.
Nang masulyapan ang isang mahabag table na may sampong upuan iyon na ang napili ni tinay na okupahin. Kasi maliban sa malaki iyon ay medyo nasa dulo na ng lawn. Kumbaga di masyadong mapapansin ang uupo roon.
"Whew! This is great party! "Bulalas ni brown ng tumabi sa kanila ng kaibigan sa pag-upo.
"Did you give all our sweets to the party organizer? "Tanong ni tinay sa mga ito.
"Yes! "Panabay pang tugon ng mga kasama nila.
"Good! Now let's sit here until this party starts! "Wika ng kaibigan na muling umayos sa pag-upo sa kanyang tabi.
Matapos makaupo ang anim sa mesa nila. Kanya kanyang labas ng mga phone ang mga ito at nagkulikot noon.
Ang iba nagseselfie yung iba nman ay nagtetake ng stolen shots nila ni tinay.
"Asks someone to take a photo of us. "Maya maya suhistyon ni tinay.
Sya tahimik lang na naupo sa tabi ng mga ito.
"Wait, I'll find someone. "Wika ni red na kinambatan ang isang waiter na papalapit sa kanila at may dalang cocktail drinks.
"Hi, can you please take a photo of us, please? "Ang malumanay nyang wika sabay ngiti rito ng matamis ng magtama ang paningin nila ng waiter.
"Sure ma'am! Wait. "Magiliw nitong tugon bago ibinaba nito ang dalang tray sa mesa nila.
Ibinigay ni tinay ang phone nito sa waiter saka ito pumwesto sa isang bahagi at kumuha ng pictures nila.
May group hugs pictures. Merong nakatayo silang lahat na tila pupunta ng js from. Merong wacky pose at iba pang trip pose ng mga anim na lalaki.
Puro tawanan at kulitan iyon bago napagpasyahang itigil na dahil kawawa ang kumukuha ng pictures nila.
"Am so sorry for disturbing your work. "Ang hinging paumanhin na wika nila ng kaibigan rito.
"Ok lang po iyon. Walang anuman. Nag-enjoy din naman akong kunan kayo ng pictures kasi magaganda at gwapo ang nagpoposing sa harap ng camera. "Malawak ang hang pagkakangiti nito sa kanila.
"What's your name by the way. "Aniya rito matapos maibalik ang phone kay tinay.
"Kurt. Kurt Celestial. "Sagot nito na medyo namula ang mukha ng walang babala itong niyakap ng kaibigan.
"God! Kurt, they're beautiful! "Ang bulalas na sabi ng kaibigan matapos nitong makita lahat ng pose nila.
"You're welcome po. "Anitong nagpakawala ng magaan na ngiti sa kanila.
"If you're free one of this days you can visit our cakes shop. I will treat you there with our shop's specialties. "Sabi nya sa kaharap na waiter.
"Talaga po may cakes shop kayo? "Ang namimilog at nanlalaking mata na wika nito sa kanya.
Biglang kumislap ang mga iyon at tumingin sa kanilang walo.
"Yes! "Sang-ayun nman ni tinay sa sinabi nya.
"Anung name ng shop nyo po? "Tila batang excited itong nagtanong.
"World of Pastry shop. "Chorus na wika ng anim na lalaki.
"No way! Seriously? Kayong lahat ang nasa likod ng famous shop na yun? Ang dami-daming gustong makapagwork sa shop nyo. Mostly yung mga gaya kong nag-a-aspire na maging pastry chefs. "Wika nitong di pa rin nawawala ang pagkamangha sa nalaman.
"Well, we can do something about that if you're deserving students. "Sabi ng katabing kaibigan.
"What do you think Chef Auline? "Baling ni tinay sa kanya.
"Shit! You're chef auline?! "Ang bulalas nito di makapaniwalang napatitig sa kanyang mukha. Bumuka sumara ang bibig nito ngunit walang namutawing salita sa kaharap nilang waiter.
"Hey! Hey! Hey! Breath buddy. "Ang napapangiting pampakalma na wika ni Dark sa lalaki. Lumapit ang iba pa at tinapik tapik ng mga ito ang lalaki sa likod.
"Whoa! Am so lucky tonight! "Ang di nito napigilang sigaw na agad ding natakpan ang bibig.
Napangiti na lamang sila sa ginawi nito.
Nagpaalam itong aalis na matapos silang bigyan lahat ng drinks at muling pumwesto sa kanilang upuan."Here you are love... I've been looking for you and Katrina all over the place! "Ang narinig nyang wika ng familiar na tinig ng taong nagpapalundag ng kanyang puso.
BINABASA MO ANG
$LOVING YOU SECRETLY
Romantizm#1-denials #1-selfish #1-giveaway #1-giveup #1-confrontations #1-strange #1-loneliness #1-givenup #5-forced #6-familyproblems #6-missing #7-selfish #8-attractions " Ok, I won't chased her anymore. "Anito na tila ibinitin pa ang iba pang sasabihin. ...