Chapter 52

3K 64 0
                                    

    Past ten na ng gabi ng maisipan nyang umuwi dahil naaliw sya sa kakapanuod mga batang naglalaro sa baywalk.
    Di nya namalayan ang oras kaya ginabi sya ng uwi. Saka ini-off nya rin ang kanyang phone para di makatanggap ng tawag kahit kanino. Gusto nyang mapag-isa at ayaw nya ring makipag-usap kahit kanino.
Habang lulan ng taxi pauwi dumaan muna sya sa drive thru ng MacDonald at umorder ng mga pagkain na nakakatakam kainin para sa kanya ng gabing iyon.
   Alam nyang nalipasan na sya ng supper time. Ngunit ipinagpasawalang bahala nya iyon. Binawi nya nga lang ng mapadaan sya ng MacDonald which is not a healthy habit.
"Am sorry baby if mommy neglected to eat dinner tonight. Your dad is such a jerk that's why I lost track on time to remember my dinner. Don't worry we'll eat what you wanted me to eat . Hope you'll forgive me baby... "Mahina at maemotional nyang wika sabay hagod sa maimpis pang tyan.
Kahit di pa nya ito isinisilang minahal nya na ito sa loob ng kanyang sinapupunan. At lalo pa nyang mamahalin at aalagaan sakaling dumating ang oras na mailalabas nya na ito sa mundong ginagalawan.
   Gusto nya itong turuan ng mga bagay na gustuhin nitong malaman at gusto nyang ring matutunan ng kanyang munting anghel.
Ibibigay nya ang buong pagmamahal sa kanyang anak. Dahil ayaw nyang mafe-feel nitong kulang ang atensyon at pagmamahal nya para dito. Ito ang bunga ng pagmamahal nya kay Louie kaya napakasaya nya malamang nagdadalantao.
Gagawin nya ang lahat para sa kanyang anak. At di nya hahayaang matulad ito sa kanilang magkapatid kung sakaling magkaron ito ng kapatid.
    Kinapa nya ang phone na nasa bulsa ng kanyang pants. Napagpasyahan nyang i-on na iyon. Sunod sunod ang notification na pumasok sa kanyang cell phone matapos i-on. Kaya napapikit mata sya at napasimangot habang pinakikinggan ang walang humpay na pagtunog at pagpasok ng mga mensahe nya roon.
   Nang sa wakas ay tumigil na iyon sa kakatunog tiningnan nya ang notification ng phone. Halos malalag ang kanyang panga ng makitang meron syang 300 messages, 210 miss calls at 125 voicemail.
"What the heck?! "Di nya napigilang maibulalas ng may kalakasan na ikinalingon pa ng driver. Binigyan nya lamang ito ng matamis na ngiti saka nagpeace sign dito. Saka muling pinagtuunan ng pansin ang kanyang phone.
Habang tinitingnan ang kanyang messages di nya napigilang wag mapailing-iling. 50 messages ang galing kay Tinay, 25 nman ang galing kay Lewis at 225 ang galing kay Louie. Napabuntong hininga sya saka pinagpatuloy ang pagcheck ng kanyang phone.
  At ang voicemail at miss calls at mostly ay galing sa magaling nyang husband.
"Hmmmp! I won't gonna send or call you back bastard!. Maybe when hell freezes I will call you asshole! "May inis pa rin bulong nya sa kanyang sarili. Napapalingon at panaka-nakang napapasulyap sa kanya ang taxi driver dahil nagsasalita sya ng walang kausap but she doesn't care. Dedma syang umayos ng upo saka muling isinilid ang phone sa kanyang bulsa matapos i-lock uli iyon.
   Nang makitang nasa MacDonald drive thru na sila ang kaninang lukot na mukha at napalitan ng kasiyahan. Gumuhit ang magandang ngiti sa kanyang labi. Lalo na ng masulyapan nya ang mga pictures ng burgers at fries di nya napigilan wag maglaway at matakam sa mga iyon.
"Good evening maam! Am Kathy your crew for tonight. What would you like to have? "Magiliw nitong wika sa kanya na nagpalaki ng ngiti sa kanyang labi. Tila napakamasayahin nito na nagpapaganda ng kanyang pakiramdam at nahahawa sya sa pagiging magiliw nitong kausap.
Ibinigay nyang gusto nyang kainin at di lang iyon umurder din sya ng coffee for her taxi driver though the driver keep on saying she don't need to buy him a drink but she insisted.
  Habang hihintay nya ang kanyang order narinig nyang tumunog ang kanyang phone. Patamad nyang hinugot iyon sa kanyang bulsa at tiningnan ang caller. Nang makitang di ang asawa ang tumatawag sa kanya may ngiti sa labing sinagot nya iyon.
"Lewis! What's up honey? "Malambing nyang turan.
"Where are you sweetie? "Tanong nitong may halong pag-aalala. Bahagya nman syang napatda sa pagtanong nito sa kanya ng diretso kahit di nya ito konprontahin alam nyang nakakaabot na sa kaalaman nito ang kanyang pagtantrums sa asawa.
"Somewhere.. "Saad nya na maagap na nag-isip kung sasabihin nya nga ba rito kung saan sya naroroon.
"And where are you heading then? "Muling tanong nito.
"Hmm, let me think first.. "Pilya nyang sagot na pigil ang sariling wag tumawa dahil napaungol ang kaibigan sa kabilang linya. Alam nyang di nito nagustuhan ang kanyang isinagot ngunit gusto nya itong parusahan ng kunti.
"Danna! Am worrying now. Please its almost late and you're still outside sweetie. Wanna meet and hang out for a minute and talk? "Malumanay nitong wika.
"Sure. Wait, I'll bring food. Are the kids still up? "Pang-lilihis nya ng usapan sandali.
"Yes... Yes. They're still up and just watching cartoons. "Anito sabay buntong hininga.
"Ok! I'll come within minutes though, bye Lewis! Love you! "Magiliw nyang turan saka pinutol ang tawag nito.
Nagpadagdag sya ng additional orders sa crew ng MacDonald na agad namang dinagdag ng mabait na si kathy.
   Matapos makuha at mabayaran ang inorder agad nyang itinuro ang daan patungo sa hotel ni Lewis. Nasa Manila hotel lang nman ang lalaki nakatigil so madali lang nahanap ng driver.
   Pagkababa nya ng taxi nakaabang na ang lalaki sa labas ng hotel. Nakita nga paroo't parito ito na tila di mapakaling hinintay ang kanyang pagdating. Napapailing nilapitan nya ito.
"God! Danna at last you're here. Am so worried about you. We're worrying where you'd be in this hours after -"wika nitong agad nyang pinutol kahit di mapagkakaila ang pag-aalala nito sa tinig.
"Lewis! Stop! I don't want to hear your ranting at this moment. Please, am hungry. Can you let me eat first before you start scolding me for being a brat this night? "Wika nyang nakabalangkas sa mukha ang kanyang best puppy looks rito.
Naantig nman ang kalooban nito at agad syang hinila sabay yakap ng mahigpit sa kanya.
"Am sorry Danna. Am just worried. Katrina called looking for you and I can't even answer her where you are. Because your phone is off. God! What if something's happen to you -"wika nitong muli nyang pinutol at di hinayaang matapos nitong ang sasabihin.
"There's nothing to worry about me Lewis. Am perfectly fine without cuts, bruises or something. "Wika nya pinatirik ang mga mata sa itaas. Nag-uumpisa na nmang mabuhay ang inis at iritasyong nararamdaman nya kanina.
"But-"muling hirit nito na ikinainis nya na rito.
"If you won't stop I'll leave you right now! I swear! "Naiiritang putol nyang muli sa sasabihin na nman nito.
"Fine! I let it slide for now but after you eat we'll talk! I swear danna don't let your stubbornness takes place now. "Ani nito pagkatapos kinuha sa kanyang kamay ang dalang pagkain at inis syang inalalayan papasok sa lobby ng hotel.
Walang salitang sumakay sila ng elevator patungo sa suite nito. Pagkapasok nila agad nitong nilapag ang mga bitbit nito sa lamesita na nasa sala ng suite nito. Saka tinungo ang kwarto ng mga bata. Maya't maya nagtatakbuhan na ang kambal nitong sina jazz at jessa.
Ngunit di agad sumunod ang lalaki sa mga bata.
  Ikinibit balikat nya lamang iyon. Magtampo man ito sa kanya di nya muna iindahin. Mas priority nyang kumain habang ganadong ganado sya at natatakam sa mga pagkaing binili nya.
Di rin nman pahuhuli ang dalawang bata sa kanilang late snacks. Halos di na nga sya makatayo ng maubos nilang tatlo ang pagkain ng di nila namamalayan.
"Whoa! You finished it all?!"ang gulat na bulalas ni Lewis ng lumabas ng silid nito.
"You stayed too long in your room so it's not really our fault if we finish the food. We're hungry though. "Wika nya rito sabay napakibit balikat muli.
"It's ok. No problem. "Anito saka umupo sa tabi ng inuupuang sofa.
"Can I sleep here? "Mahina nyang wika ng makaramdam ng antok. Napahikab pa sya habang ipinikit ang kanyang mga mata sa kabusugan.
"I don't think that a good idea... "Narinig nyang wika nito ngunit di nya na narinig ang iba pa nitong sinabi dahil tila inihele na sya sa kanyang pagtulog.

"What time did she comes up to you? Did she told you where she was? Did she told you something? "Sunod sunod na tanong ni Louie.
Tinawagan sya ng pinsang si Katrina. Dahil tumawag dito ang kaibigan ni danna na foreigner at ayun dito nasa hotel ng lalaki ang asawa at mahimbing na nakatulog.
Kaya wala syang inaksayang oras. Agad syang nagtungo sa hotel ng lalaki matapos sabihin sa kanya ni Katrina ang hotel ng lalaki. Magkasabay pa nga silang magpinsan dumating sa hotel ng lalaki.
Disgusto mang ito ang unang kinontak ng kanyang misis wala syang magawa.
He knows it's his fault why Danna hide from him. But his jealous side always kick in especially if her friend is a guy.
Of all her guy friends only this Lewis he is so jealous. He can't help it. The guy is pretty much good looking. And he saw from their conversation last time that they're so close to each other. Their closeness is tight. Even if Danna is his wife he can't stop not to be jealous.
    Napahugot sya ng malalim na hininga habang pinagmamasdan ang mahimbing na asawa sa mahabang sofa.
Mapakaamo ng mukha nito tingna ngunit kanina tila nasaniban ng masamang spirit na may bad attitude. Noon nya lang nakitanakita ang maldita side nito. Ang pagiging stubborn nito ay di mapapantayan ng kahit na sino. Her feisty side is dangerous. She's a fierce girl. But that didn't change what he feels for her though. It only increase his admiration towards his wife.
   "No. She didn't. She doesn't want to talk about it. If I insist talking she gets mad. She even snaps and glare at me when I keep asking her. "Turan nito nito napapailing ng ulo nito. Nakamasid rin ito sa asawa katabi ang tahimik na pinsag si Katrina.
"I'll take her home now. "Pagkawika maingat nya itong binuhat. Magaang hinagkan ang ulo nito saka tantyadong lumabas ng suite.
He knows when she woke up tomorrow Danna would be furious and he needs to take her rants.

$LOVING YOU SECRETLYTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon