Epilogue

1K 29 4
                                    

After so many months of waiting, the final day has arrived!

Danna is in labor now at the private hospital Louie's family choose for her to deliver her child.

At lahat ng family nila ay naroroon at nakaantabay sa paglabas ng magiging baby nilang dalawa ni Louie.

Akala noon ni Danna ay di maaayos ang gusot na kanyang nasuungan. Lalo pa at maraming lihim sa pagitan ng pamilya nya at ni Louie.

Nagsimula ang lahat sa miscommunication ni Louie at ng kapatid nya na humantong sa pagiging substitute nya bilang wife ng lalaki.

Akala nya rin ay magagalit ng sobra ang ama nya ng malaman nito ang buong katutuhanan ngunit laking gulat nya ng sisihin pa nito ang sarili. Dahil nga raw sa minsan syang mapauwi para makasama sila kaya raw magkaganoon ang pamilya nila.

Humingi ito ng patawad sa mga pagkukulang nito sa kanila. Hanggang sa makapagdesisyon na lamang itong magretiro na sa pagsakay sa barko.

Lalo pa nga at magkaroon na ito ng apo sa kanya. Ayaw nitong di Sya makikilala ng magiging apo kapag lumaki ito at nagkaisip.

"Is she still in the delivery room?" Nawo-worry na tanong ni Katrina sa labas ng delivery room. Paroo't parito ito sa labas ng pintuan at di mapakali.
Tila ito ang takot para sa kaibigan.

"What can you expect iha. It isn't easy to push a child out of your womb!" Saad Ng lola nito. Walang bakas na pagkabahala sa mukha ng matanda.

"You're grandmother is right Darling. It isn't easy to push a baby out in your womanhood." Sang-ayon naman ng mommy nya

" Eekk! That hard?"di makapaniwalang bulalas ni Katrina katabing matanda.

"Of course! When I pushed out your mommy before,it takes half a day before she finally comes out!"palatak nitong sagot sa kanya.

Bumalatay Naman sa mukha ng babae ang katakot takot na ekspresyon. Nahintakutan ito bigla. Tila isinaisip talaga nito na mahirap ang maglabor!

"Mom, don't scare her. She haven't even found a man to marry yet here you are scaring my poor child!"napailing na saad Ng ama ni Katrina.

" Mahirap nga talaga ang magbuntis at manganak iha. Ngunit parte na iyan ng may buhay-asawa. Talagang mararanasan mo ang lahat ng ito kapag nagkaasawa ka na."napangiting wika ng ina ni Danna na lumapit sa kanila.

" Kung ganun pala eh di na lang ako nagbabalak lumagay sa tahimik. Tahimik ang buhay ko ngayon bilang isang single at walang pinu-problema. Eh kung mag-aasawa ako bigla di magkaroon ako ng alalahanin ngayon!"anitong tila may ipinupunto sa mga nandoon.

"You can never say you won't settled down iha. When the right time comes,even if you don't intended to marry someday. If you will meet the one for you. You can't avoid your fate."matalinghangang pahayag nman ng ama ni Danna.

" Talaga ho tito?"biglang nagkainteres na baling ng babae rito.

"Oo nman, akala ko nga noon di ko mahahanap ang nakalaan para sa akin. Kasi kapag sumasakay sa barko lahat ng may maiiwanan na nobya pagbalik ay mayrong ng iba o kasal na sa iba. Kaya nman di na ako muling hunanap pa ng iba dahil sa nakailang ulit na akong nasawi. Ngunit di ko aakalaing mami-met ko ang ina ni Danna. At nainlove ako sa unang kita ko pa lamang sa kanya."nakangiting kwento nito kung paano nito namet ang babae.

Nabaling ang buong atensyon roon ni Katrina. Kaya di nila namalayang bumukas Ang pintuan Ng delivery room at lumabas ang doctor ni Danna.

"The baby is out and it's a boy!" Masayang anunsyo nito sa kanila.

"Talaga? Doctor? Mabuti, mabuti at safe na naideliver ang aming apo!" Ang masayang pahayag ng ina ni Louie.

Katabi nito sa upuan ang husband nito.Although di man nila buong pusong natanggap kaagad si Danna ay pinipilit nman ng dalawa na magkaroon ng magandang relasyon sa babae alang alang sa apo nila. Civil lamang ang palitan ng mga salitang sa pagitan ng parents ni Danna at Louie sa tuwing magkakaharap ang mga ito.

$LOVING YOU SECRETLYTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon