"Danna, open this door or I'll break it for you. "Muli nyang narinig na boses ng asawa. May halong babala ang tinig nito na ikinataranta nya.
Tila gusto nyang muling mapaduwal ng biglang makadama ng kakaibang pakiramdam sa kanyang tyan. Tila hinahalukay ang kanyang sikmura at anumang oras ay babaliktad iyon. Nababahalang nagpaalam sya sa kaibigan.
"Umm... Lewis I'll call you back, ok.?"mahinang bulong nya sa phone. Bahagyang nangatal ang kamay na may hawak sa phone.
"Is everything's all rights ,Danna? Seems like your husband woke up at the wrong side of the bed. Hmmm... Maybe you didn't give --"anitong agad nyang pinutol ang nanunudyong boses ng lalaki.
"Lewis! "Pigil ang boses nyang wag tumaas ang kanyang boses na sambit sa pangalan ng lalaki. Kulang na lang dukutin nyang dila nito at pilipitin para di na muling makapagsalita.
Yes. She is being savage now to him. Maybe because of the new found emotions she can't explain at that moment.
Kung nasa harap nya lamang ito sigurado syang nasakal nya na ang kaibigang walang tigil kakabuska sa kanya. Anumang pasensya meron sya ay agad nawalang tila bula.
Simula ng sabihin nya rito ang tungkol sa asawa. Parati na sya nitong tinutudyo tuwing mag-uusap silang dalawa. Na nauuwi sa pagkairita nya minsan rito."Danna! Am giving you one minute to open the door or else I'll break it right now! I swear Danna, don't try my patience! "Ang sigaw ni Louie sa labas. This time di na itinago ang galit at iritasyon sa tinig nito.
"Bye Lewis I'll talk you next time because right now I think am in a big trouble. Send my kisses in my two babies. "Aniyang di na hinayaang magkapagsalitang muli o makapagbuka pa ng bibig ang lalaki para makapagpaalam sa kanya. Agad nyang tinapos ang tawag saka tinungo ang pintuan bago pa man masira iyon ng umuusok na bumbunan ng asawa sa labas.
Pinihit nya ang siradura ng pintuan sabay bukas ng malaki. Nakatayo sa mismong harapan nya ang hubad barong asawa na di maipinta ang mukha.
"God, danna! I thought something's happen inside. I woke up without you by my side. "Anitong bakas ang pag-aalala ng pagbuksan nya ito ng pinto.
Napatitig ito sa kanyang mukha ng di sya nagkapagsalita agad.
"What happen to you. You look like a white sheet of paper right now. Are you sick, danna? "Nag-aalalang wika nito sabay hila sa kanya payakap. Iginiya sya palabas patungo sa kama at pinaupo sa gilid noon.
"No. I think my stomach got upset this morning. Maybe from the food I ate last nigh?"Aniyang tila walang lakas na napaupo sa tabi nito.
"Ok, lay down for a while and I'll make you breakfast then we'll go visit the doctor. Maybe something's wrong with you. "Wika nito na pinahiga syang muli sa kama bago kinintalan ng halik sa labi at saka pumasok sa bathroom.
Di sya nagprotesta rito ng pahigain sya nito muli. Dahil nakadama sya ng pagkahilo. Tila umiikot ang kanyang paligid at pinagpapawisan na sya ng malapot. Pinanlamigan sya. Dama nya ang panlalamig ng katawan na ikinabahala nya dahil unti unting nawala ang kanyang vision.
She thinks she gonna might pass out or something. God, help her she doesn't want this feeling. It made her more sick this time.
Napakapit sya ng mahigpit sa bed sheets. Iyon ang una nyang nahawakan ng mawala ang vision nya. Malakas ang kabog ng kanyang puso. Di nya maintindihan ang nangyayari sa kanya. Wala nman syang sakit or anumang genetic diseases ng pamilya nila.
Di nya maiwasang wag mag-alala ng totally wala syang maapuhap sa kanyang paligid. Nakadama sya ng pagkaginhawa ng unti unting bumalik ang kanyang paningin. Saka nman bumukas ang pintuan ng bathroom at iluwa ang bagong paligo na asawa.
Agad itong nabahala ng makita sya nitong di mapakali sa kinalalagyan.
"Love, is something's wrong with you? Are you having trouble or something? Please tell me. You don't look fine. I think it's better if we head up right now to the doctor. And let you check."Sabi nito ng makalapit at naupo sa tabi nya. Humaplos ang palad nito sa kanyang mukha. Nakatitig sa kanyang mga mata ang lalaki. Nang di sya sumagot kinuha nito ang dalawa nyang kamay at dinala sa mga labi.
"My God Danna!Don't scared me. Tell me what's happening to you? "Anitong bakas ang frustrations sa mukha nito.
"Am fine Louie. I think I just need rest. Don't worry. Am OK."mahina nyang wika para mapanatag ang kalooban nito.
"Damn! Am leaving in a few hours to New York. But I can't leave you like this. "Wika nito sa kanya. Binitiwan nitong kamay nya saka napahawak sa buhok nito sanhi ng kanyang kalagayan.
"I'll be fine Louie. There's Tinay who will look after me. Please go if you're leaving for an hour. I'll head back in my condo and rest. "Malumanay nyang turan sa lalaki.
"No! I want to make sure you're fine when I leave. I don't give a damn in my business meeting. You're my ist priority from now on. "Anito na muling hinawakan ang kanyang mga kamay at kinintalan ng halik.
"OK then, am going to change bacl in my dress so that we can go now. Please, just drop me ist in my condo. I let tinay go with me to the doctor. "Aniya sa asawa na binugyan ito ng assurances.
Napabuntong hininga itong sumang-ayon kahit labag kanyang kalooban nito.
"Just make sure you take care of yourself love... I don't want to know you're not in good shape. Are you still upset from last night? "Tanong nitong napatitig sa kanyang mata.
"No. Not at all. Am fine now. Maybe am bit shock that's all. But am ok now Louie. Don't worry. "Sabi nya na bumangon mula sa pagkakahiga sa kama.
Naramdman nyang umusod palapit sa kanya ang lalaki sabay taas ng kanyang baba gamit ang hintuturo nito para magtama ang kanilang mga mata.
"I don't want to think when am far from you that you're not in good health, Danna. It'll make me worry. "Pagkasabi noon bumaba ang mukha nito patungo sa kanyang mga labi. Di sya umilag bagkus sinalubong nya ang halik nito. Ipinulupot ang dalawang kamay sa leeg nito saka tinugon ang maalab nitong mga halik. Nag-ugnay ng ilang minuto ang kanilang mga labi bago sya nito pinakawalan sak niyakap ng mahigpit.
"God., I don't know what am going to do to you. You'll be my death, love...... "Habol ang hingang wika nito matapos ang makapugtong halik na pinagsaluhan nilang dalawa.
Napangiti sya ng di sinasadya sa sinabi nito. Dama nyang pagsirko ng kanyang pus dahil doon. Masaya syang marinig rito na nag-aalala ito sa kanya.
"Don't worry, I'll be good while you're away. "Nakangiti nyang wika sabay lapit rito at ninakawan ito ng halik sa labi. Pagkatapos bumaba sya sa kama at hinagilap ang kanyang mga damit sa nagdaang gabi. Saka pumasok sa loob ng bathroom at madaliang naligo. Magaan na ang kanyang pakiramdan kaya napanatag ang lalaki ng sabihin nya iyon pagkalabas ng bathroom.
BINABASA MO ANG
$LOVING YOU SECRETLY
Romance#1-denials #1-selfish #1-giveaway #1-giveup #1-confrontations #1-strange #1-loneliness #1-givenup #5-forced #6-familyproblems #6-missing #7-selfish #8-attractions " Ok, I won't chased her anymore. "Anito na tila ibinitin pa ang iba pang sasabihin. ...