Kalalapag lamang ng plane na sinakyan ni Louie sa manila international airport. Nananabik na syang makita at makasama ang asawang nawalay sa kanya ng matagal. Piling nya taon ang katumbas ng mga araw na nalayo sya sa babae. Kung maaari gusto nya sanang hilanin ang oras para lang makasama na ito kung may kakayahan syang gawin iyon.
Straight from the airport he called a taxi to bring him to his wife's work station. He's happy to be reunited with her again. God! He can't even skip a day without thinking her all the time. Even though they're talking over the phone every day, isn't enough for him though. It only add to his longing he felt about her which is killing him slowly. Called him clingy but he can't help it. Because of the distant and time zone that's isn't fitting with his schedule.
If not to the unexpected problems that suddenly occurred during his last day in new York. He'll be here in Philippines as soon as his day is off. But he can't ignore nor leave it without fixing the problem before he comes back home. His business needs his full attention that's why he stayed until the problem is solved. And he's free to leave his business there.
Pagkahinto ng taxi sa labas ng bake shop ng asawa. Excited syang bumaba. Halos lundagin nya nga iyon para lang makababa agad.
Malalaki ang kanyang hakbang matapos bayaran at makuha ang kanyang luggage sa driver.
"Keep the change Manong. "Aniya sa taxi driver. At nagmamadaling tinungo ang entrance ng shop. Sabay bukas niyon saka pumasok para lamang magitla sa dinatnang eksena ng asawa kasama ng isang gwapong lalaki na nakaupo sa tabi nito. Magkaholding pa ang dalawa habang magkausap at nagtatawanan. Tila ba wala itong pakialam kahit nasa public place silang dalawa.
Ang excitement na naramdaman nya kanina ay napalitan ng galit at panibugho sa lalaking kalambingan ni Danna.
Naikuyom nya ang kanyang kamao na walang hawak na bagahe. Kulang na lang maubos ang dugo na dumadaloy doon sa higpit ng pagkakuyom nya room.
Pilit nyang pinakalma ang sarili habang nakamasid sa dalawa na di pansin ang presensya nya ng oras na iyon. Engrossed sa pinag-uusapan ang dalawa kaya kahit nagtanggal sya ng bara sa lalamunan para makuha ang atensyon ng asawa. Di pa rin sya pansin ng dalawa.
Kaya napilitan syang lapitan ang mga ito.
"Hi love.... How are you doing while am away? "Malambing nyang wika sabay yuko rito at kinintalan ng halik sa labi ang nagulat na asawa.
"Louie! "Sigaw-bulalas na turan nman ng babae. Tumayo ito mula sa kinauupuan at lumambitin sa lalaki. Sabay siklop ng mga kamay nito sa leeg ni Louie at hinila ang lalaki palapit rito para maglapat ang labi nilang dalawa.
Gulat man sa inasta ni Danna ngunit agad nmang nakahuma agad si Louie saka tinugon ang maalab na halik na iginawad ng babae sa kanya.Amused nmang nakamasid si Lewis sa mag-asawa. Kani kanina lang ramdam nya ang tensyon ng bagong dating ngunit di nya iyon ininda bagkus nag pretend syang wala syang kinalaman sa namuong tensyon sa pagitan nila ng bagong dating. Though he looks intimidating standing beside her best friend. He didn't let it show in front of him. He couldn't let him intimidate him just like that. He have others problem that needs his attention if only she will let him in.
Urrggg! Why can't she has to be hard headed and stubborn too? He's a pretty, good looking guy. Whose romantic side always show just for her but why can't she give him a chance for once. He's not asking her to marry him but only asking to be a part of her life even if she gave him her spare time. He won't complain about it as long as he can see or talk to her after his off to work. But the heartless woman doesn't want to give him a chance to prove himself that's he's really serious trying to win her heart.
"God! I miss you so much baby. "Nakapout pang wika ni Danna kay Louie. Kahit pinakawalan na nito ang labi nya di pa rin nito inalis ang pagkakapulupot ng mga kamay nito sa kanyang leeg na ikinasaya ng kanyang budhi habang nakatitig sa magandang mukha ng kanyang asawa. Tila lalong gumanda at nag glow ang aura nito bago nya ito iniwan tatlong linggo ang nakalipas.Now he won't need to mark her as his because his wife do the honour of introducing him to the guy she just talked before he came in. Smiling widely he glance at the guy who is still staring at them.
"Um, Louie, baby meet my best friend... Lewis. Lewis sweetie this is my ...husband. "Masaya nyang pakilala sa dalawa.
"Call me Lee. "Ani ni Lewis sabay lahad ng palad sa harap ni louie
But di iyon pinansin ni Louie bagkus hinarap nitong muli si danna saka naglumikot ang mata nito sa loob ng shop. May hinahanap.
"Louie! "Inis na agaw ni danna sa atensyon ng lalaki. Nanlalaki pa ang mga mata nito sa kagaspangan ng ipinakitang ugali ni Louie kay Lewis.
"Show some manners to my guest! "May inis pa ring wika nya sa lalaki na blanko syang tinitigan.
Nakapagtagisan pa ito ng tingin saka sumusukong nagbaba ng tingin sabay abot ng palad nito sa harap ni Lewis.
"Pardon me, am just tired I think and not in the mood for chatting. Am just here to collect my wife then head home. "Wika nyang may tipid na ngiti sa mga labi.
"I understand dude. Jet lag? You should go home and sleep. It helps you feel better. We can still catch up sometimes if you're not busy. "Wika nman ni Lewis na nagpakawala ng magaan na ngiti sa lalaki.
"So? We're heading home babe? Aren't you going to show your face to your lovely cousin before we leave? She'll freak out when you won't say hi for a second though. "May hint ng pag-aalala ang boses ni danna.
"She'll survive love. Don't worry about her. "Wika ni Louie sabay halik sa gilid ng ulo nya bago sya nito inakay palabas ng shop.
"You drove? "Nanlalaki ang matang tanong nya sa katabing asawa na naglalakad patungo sa parking area kung swan nkapark ang sasakyan nito.
"Of course baby -"sagot nito na agad nyang pinutol. At di na hinayaang makipagdiskusyon pa ito sa kanya.
"You know you're not well enough to drive down to the shop. Why can't you just let katrina drive the two of you off to work ,love... "Frustrated na ani ni louie sa babae
"God, Louie! Am not invalid! Am capable of taking care of myself. So please stop worrying for Pete sakes! "Iritadong wika nya sa lalaki. Pinsilikan nya ito ng mga mata na ikinataas lamang kilay nito.
"Love, you don't know when you pass out. And am scared you'll faint while driving. God, danna! I don't know what will happen to me if its happened! "Galit nitong turan saka biglang lumambot ang expression nito ng makita nitong tila iiyak na ang pinapagalitang babae sa tabi.
Napasikdo pa si danna sa pagpipigil ng pag-agas ng kanyang mababaw na luha.
"Oh god love, am sorry. I didn't mean to snap at you. Please forgive me baby... "Aniya sabay kabig dito payakap. Humihikbing tinugon nman ni danna ang yakap ni Louie.
"I'll forget you shout at me if you'll buy me ice cream! "Wika nya sabay pout ng kanyang labi.
"But dinner is -"wika nyang agad pinutol ng babae.
"So you're saying you won't let me have an ice cream? "Tila mapapabulahaw ito ng iyak na tumitig sa kanya. Nagbabadya na ang pigil nitong luha sa mga mata. Kaya agad lumambot ang kanyang kalooban dito. Hinila nya ito bigla sabay sakop ng labi nito at binigyan ito ng isang makapugtong hininga na halik.
"You know I can't refuse nor ignore what you wanted Danna... But you need to understand. Your health is my priority-"Napapabuntong hininga nyang wika sabay hagod sa likod ng babae habang nakayakap sa kanya at bahagyang napagikbi sa kanyang dibdib. Di na sya hinayaan pa ni danna makapagsalita ng mahaba dahil agad itong nagsalita.
"You don't care about my feelings. When I say I want to eat ice cream. I wanna get it even if you don't agree! I don't need your consent to eat it! "Galit nyang sigaw rito sabay tangkang kumalas mula sa pagkakayakap nito sa kanya ngunit di sya nito hinayaang makawala.
"God, danna. You're so cute when you get mad baby. "Natatawang wika ni Louie na muling sinakop ang namumulang labi ng babae sa paghalik nya rito. Agad nmang natunaw at nawala ang galit ng babae kani kanina lamang sa kanya.
Lumalim ang halikan nilang dalawa kung di pa nila narinig ang busina ng isang sasakyan di pa matatapos ang mainit nilang make out session sa parking lot.
BINABASA MO ANG
$LOVING YOU SECRETLY
Romance#1-denials #1-selfish #1-giveaway #1-giveup #1-confrontations #1-strange #1-loneliness #1-givenup #5-forced #6-familyproblems #6-missing #7-selfish #8-attractions " Ok, I won't chased her anymore. "Anito na tila ibinitin pa ang iba pang sasabihin. ...