Napakamot ako sa noo at alanganing napatingin kay Lucas na nakangiteng inililibot ang paningin sa buong lugar not minding the presence of the other two.
"Nice"
We'll this is my favorite place here in our academy so i'm thinking maybe they would like it. I like the atmosphere here in the rooftop. It's so peaceful and refreshing. Dagdagan mo pa na ang sarap sa pakiramdam ng simoy at lamig ng hangin. Dito lang talaga sa lugar na to ako nakakapag-isip ng maayos.
"Hmm i like this place.."- lucas said while smiling like an idiot at umupo ng walang pasabi sa sofa at nagawa pang humiga. I sigh. Maybe it's not a good idea that i brought them here. They will gonna love this place and that means lagi silang nandirito.
Mahina kong tinapik ang ulo ko at ginulo ang buhok ko.
Such a really bad bad idea.
Bakit nga ba ngayon ko lang naisip yon?
"Wait guys what day is it?"- baling ni Lucas sa dalawa na para bang may naalala ngunit parang walang narinig ang dalawa at hindi siya pinansin. I glanced with my phone.
"Jan 21, monday"
Nanlaki ang mata nito
"Sabi na eh!"- ano bang meron sa date ngayon? Speaking of date. I suddenly remembered, fullmoon pala mamayang gabi. Kailangan kong umuwi ng maaga bago pa man sumapit ang gabi.
"Kailangan na naming umalis Ray! Shaoo~"- hindi ko sila pinansin at tinalikdan. Alam ko ang mga schedule kung kailan lahat nagiging full moon ang buwan. How come na nakalimutan ko yung mamaya? Stupid of me.
Napabuntong hininga ako at napiling matulog na lamang muna.
~
Namumungay na binuksan ko ang mata ko at agad nanlaki ang mata ko ng makitang madilim na.
Darn! It's already evening!
Mabilis akong tumakbo papalabas. Hinding-hindi ako pwedeng maabutan ng full moon. Hindi pwede.
Inis na binatukan ko ang ulo ko. Bakit pa kasi naisipan mo pang matulog?
Ng makarating ako sa bahay ay nadatnan ko si uncle reuben na nakapamaywang na nakatayo sa harap ng gate. Tinaasan ako nito ng kilay.
"N-akatulog ako"- nahihiyang paliwanag ko ng akmang sesermonan niya ko. He sighed at inaya na kong pumasok sa loob ng mansyon.
"Alam mo ng gagawin mo"- tumango lamang ako at dumeretso sa kwartong nakalaan sakin tuwing nagaganap ang full moon. Itim ang theme ng kwarto at dim lang ang ilaw. Kulob ito at wala kang makikitang ni isang bintana man lang. Wala ding kahit anong mga gamit. Ang pintuan naman ay bakal at para masigurado ay may nakapalibot na barrier sa buong kwarto.
Nagsimula ng mag-iba ang pakiramdaman ko. Mainit, malamig, at masakit sa katawan. Pakiramdam ko ay hinahati ang buong katawan ko sa dalawa. Ang ulo ko na parang binibiyak sa sobrang sakit.
Lumiwanag ang buong katawan ko
Arrgghhh d*mm this life!
~☆~
Nagising ako na nakahiga sa kama sa kwarto ko. Hindi nadin naman yon bago sa akin dahil laging ginagawa yon ni uncle kapag nangyayari to.
Walang ganang akong tumayo at naligo. Ewan ko ba, nasasanay na din akong wala sa mood kapag nangyayari ang fullmoon. Nadatnan ko si Uncle na nakaupo sa sofa at nagbabasa ng libro. Binaba nito ang hawak na libro at nginitian ako.
Tss hindi ko alam kung paano niya naibabaliwala ang nangyari kagabi, parang wala man lang nangyaring kakaiba.
Ang hindi ko lang alam ay kung bakit magkaiba kami. Kung ako ay nanghihina ay siya naman ay nagiging agresibo. Iba ang sitwasyon ko sa kaniya.
"Kumusta ang tulog?"
"Malay ko, tulog nga 'ko dba? Pano ko malalaman?"- pabalang na sagot ko at inirapan siya. Napanguso naman ito ngunit agad ding napahalaklak. Tss natuluyan na -,-
"Sabay na tayong pumasok"
"May lakad ako"- maikling sambit ko at tinalikuran siya. Bago pa man ako makaalis ay lumitaw ito sa harapan ko na nakapameywang at seryosong tinignan ako. Bipolar.
Sa tingin niyang akala mo may malaking kasalanan akong ginawa.
"San punta?"- tinaasan ko siya ng kilay at asar na inirapan.
"Nakalimutan mo? Tss inutusan mo lang naman ako na maging REPRESENTATIVE bilang kapalit MO sa Clifford University"- bahagyang nanlaki ang mata nito at napakamot sa ulo.
"Hehehe ganon ba? Osya sgeh na at gumora kana"- nag aalangang sambit nito at walang pasabing tinalikuran ako. Rinig ko pa ang pabulong-bulong nito sa sarili na ikinairap ko.
YOU ARE READING
Unordinary World (The Prophecy)
FantasyPart 1 : Ray's Adventure "Everything that is hidden will be found out, and every secret will be known."