UWTP : Preparation

1.2K 45 0
                                    

Tonight, were celebrating Alli's birthday. Kaming lahat ay may nakatokang gagawin. At kasama ko ngayon ay si Luke, kami ang gagawa ng cake. They said this person is really good in baking.. at hindi ko alam kung bakit ako nandito dahil wala naman akong maitutulong.

"Luke I don't know how to bake"

He chuckled.

Napanguso ako at tinulungan siyang ilabas ang mga binili namin kanina. Ang sama ng first impression ko sa kaniya pero habang tumatagal mabait pala siya. Cold nga lang. Mapang-asar pa. Buti nalang di ko naging partner si Zeke. Mas malala yon, at isa pa ayaw ko pa siya makita at ang kinaiinis ko pa. Partner niya yung prinsesa. Inaya siya, pumayag naman ang gago.

"Just assist me"

"sure!"

For Alli! I'll do it. Isa pa wala naman problemang siya kasama ko. Magaan ang loob ko sa kaniya. It's maybe because matagal na kaming magkasama?

"Break this egg for me"

"Sa itlog lang ako magaling hehehe"

"Stupid"

Napangite lamang ako. In normal times, nakikipag-away ako. Pero ngayon gusto ko muna magpahinga. Ayaw pa gumana ng maayos ang utak ko. Mamaya ko na balak makipag-ayos kay Alli. At lilinawin ko na din ang relasyon namin ni Zeke. Napakamot ako sa ulo. Wala naman kailangang linawin ah? Dahil wala namang kami.

Well hindi maganda na lagi ko nalang siya iniiwasan.

"Akala ko ba sa itlog ka lang magaling? Pati shell sinama mo"

Nagulat akong napatingin

"Hala sorry!"

Kumuha ito ng panibagong bowl at siya na ang gumawa. Napanguso ako. "Is there something wrong? Lumilipad utak mo"

"N-ot really"

Ilang beses niya kong inutusan at ilang beses din akong nagkamali. At sa wakas natapos din kami na wala man lang akong naitutulong. I feel bad. T_T

"Ako na maglalagay ng cake sa ref" - tumango lang ito. Kinuha ko ang cake at malapit na sana ako sa ref ng biglang... natapilok ako. "Yung cakeee! Lukeee"

Hindi ko alam pano nangyari.. ang bilis nya. Nakita ko na lamang ang cake na nasa lamesa at hawak ni Luke ang bewang ko. I sigh.

Wala akong masabi. Ang tanga ko.

"I like you"
Napatuod ako. Ngayon ko lang napansin ang lapit pala ng mukha niya sakin. Namula ako. Ngayon ko lang nakita ng malapitan ang mukha niya.

Gwapo pala sya.

"I like you too? hehehe"

Napansin ko ang pamumula ng pisnge nito. "May sakit ka ba?" mabilis na gumalaw ang kamay ko at awtomatikong dumampi sa noo niya.

"Hindi naman mainit.. pero bakit namumula ka? Tapos yung tenga mo pa sobrang pula. May masakit ba sayo?"

"Y-es"

"Tapos yung puso mo ang bilis ng tibok"

Nagulat ako ng yakapin nito ako ng mahigpit. "May problema ka?"

"I like you"- hindi ba I like you too sagot pabalik? Ano ba dapat isagot? Ganon kasi nakikita ko sa mga teleserye e!

"Hindi ba dapat I love you yon?"

Tumikhim ito. Mas lalo akong kinabahan. May ipupula pa pala siya?

"I'll make you mine"

Napahagalpak ako ng tawa sa tinuran nito

"Talaga? Hahahaha" - wala akong nagets sa sinabi niya! Hahahaha. Bat ako tumatawa? Pano ba naman sobrang seryoso ng mukha niya! Hehehe.

Napakamot ako sa ulo.

This guy doesn't make any sense.

Malalim na napabuntonghininga ito na ikinanguso ko.

"Don't pout"

Mas lalo kong nilakihan ang pag nguso ko. Ako naman mang-aasar sa kaniya ngayon. Kala niya siya lang ah! HAHAHA.

Nagulat ako sa sunod na ginawa nito.

"D-id you just-"

"I told you to stop pouting"

He just kissed me! Natauhan ako sa ginawa nito.

Ramdam ko ang pag akyat ng dugo sa mukha ko.

"It's just in forehead. Don't overact" - nakangiseng sambit nito at binitiwan ako. "What the hell!?"

Awtomatikong tumama ang kamao ko sa mukha niya. But instead na masaktan.. he still enjoy it!

"Ikaw lang ang naglakas loob na gawin yan sakin! You are the first person who kissed me!"

Ayoko ang pinapakita nitong ekspresyon. Mukhang masaya pa siya sa narinig.

"Good to hear"

Napairap na lamang ako. I can still feel his lips on my forehead.

Damn!

"Whatever"

Tumalikod ako sa kaniya at inilagay na ang cake sa ref. Wala sa sariling napahawak ako sa noo.

What did just happen?

Is this guy stupid?


Author's Note
Your votes and comments are really appreciated!

Unordinary World (The Prophecy)Where stories live. Discover now