UWTP : Together

1.6K 70 3
                                    

Nagningning ang mga mata ko at hindi ko maiwasang mapanganga ng makita ang napakaraming seafoods nakaratay sa loob ng napakahaba at sunod sunod na ilihera ng mga freezers.

"Darn i think am gonna die"- wala sa sariling sambit ko. This is my freaking day. Nabaling ang tingin ko ng makitang pinuntahan ni Zeke ang isang saleslady at kinausap ito. Napanguso ako pero agad ding napangite ng masulyapan ng paningin ko ang mga seafoods. Gosh! Binubusog ko pa ang mga mata ko ng lumapit sakin si Zeke na walang mababakas na kahit anong emosyon ang mukha.

"Let's proceed first to the chocolate's station"

"Ihhhh noooo! My seafoods, hindi ko sila pwedeng iwanan! Lemme order first"

"Tss di naman yan maglalakad paalis"

"I know but-"- hindi ko na natuloy ang sasabihin ko ng hinila na ko nito. Sinubukan kong magpumiglas pero sa huli ay sumuko na din ako. Ang lakas niya. Huhuhu my loves babalik ako, babalikan ko kayoooo.

Ng makarating kami sa chocolate's station ay binitawan ako nito at balak ko na sanang tumakas ng sinamaan ako nito ng tingin. Wahhhhh bat pa niya kasi ako sinasama-sama dito. Ayos na ko dun ih.

Wala na kong nagawa at sinundan nalang siya pero nanluluhang iniwan ko ng tingin ang mga minamahal ko. May kinausap na naman siyang saleslady na nginusuan ko lang. Idinala niya ba ko dito para ipakita ang pakikipag flirt niya? Kung hablusin ko kaya sa kaniya itong mga chocolates na to?

Tumalikod na lamang ako at nakapamulsang naglakad papaalis. Babalik na ko sa mga babies ko. Bahala siya. Sinulyapan ko si Zeke ng maramdamang nasa gilid ko na pala ito.

"I thought you want to stay there the whole time"- hindi ko pinansin ang titig nito. Pagbalik namin sa seafood's station ay may dalawang lalaki na may hawak ng tig a-apat na malalaking plastics na naglalaman ng--- ohmy!

Mabilis na nilapitan ko ito at kukunin na sana ng unahan ako ni Zeke. Napanguso ako. Sa kaniya ba yan? Wahhhhh i hate him! Hindi naman niya mauubos yan ng siyang mag isa lang ih. Sa dinami-dami ba naman niyan? He need me, right?

"Zekeeee hehehehe alam mo namang i love seafoods right? Baka naman pwedeng pa share"

"Tss this is all for you"

0_0

"Birthday ko baa?"- binitawan nito ang mga plastics. Ghad walong malalaking plastics yon in total. Pano ko bibitbitin ang lahat ng to?

Hehehe pwede kayang palutangin ko nalang? Allowed bang gumamit ng ability dito?

Gagamitin ko na sana ang kapangyarihan ko ng pigilan ako ni Zeke.

"Using magic isn't allowed here"- humaba ang nguso ko sa narinig. Itinaas ko ang manggas ng long sleeve ko at handa na sana akong buhatin ito ng makita kong buhat-buhat na ito ni Zeke. Grabe siya, parang nagbuhat lang siya ng isang mineral water na nakabottle dahil sa gaan. Pero sa totoo lang eh napakabigat kaya non.

Bumalik na kami sa pinag-usapang lugar at naisipang umuwi na.

Nakanguso ako unang naglalakad hanggang sa makarating ako sa pinagbabaan ng pegasus kanina. Bangin..

Ang tagal naman maglakad ng mga kasama ko.

Excited na ko kumain!

Biglang nagsitaasan ang mga balahibo ko sa katawan.

Danger Alert!

Danger Alert!

Danger Alert!

Mabilis akong umiwas ng may maramdaman na paparating sa gawi ko. Tumarak ito sa puno na nasa likod ko. Kung hindi ako nakaiwas, siguradong double dead ako. Sa puso ko ito naka sentro at may lason na nakalagay dito.

Mariin kong tinignan ang may kagagawan. Tanging anino lamang ang nakikita ko. Kahit madilim ay malinaw ang paningin ko pero ngayon bakit parang--

"Astrayyyyyy!!"

"What the hell happened?"

"Ayos ka lang?"

"F*ck"

Napatingin ako sa mga kasama kong tumatakbo papalapit sakin. Nag aalala ang mga ito ng mapansin nila ang puno na nalanta na dahil sa nakatarak na arrow dito. Ng muling ibalik ko ang tingin sa anino ay naglaho na ito na parang bula.

"Who the hell did this?"- alli asked. Hindi ito mapakali. Maski ang iba. Si zeke naman ay parang papatay na. Nag iigting ang panga nito, at nakakuyom ang kamao. Ramdam ko ang hindi maipaliwanag na pakiramdam.

Hindi ako nakasagot at pinagmasdan si wade na nilapitan ang puno.

"Kung sino man yon, one thing for sure, that person wants you dead"- malamig na sambit nito. Bago pa sila mag tanong ay nagsalita na ko.

"Pagod na ko, umuwi na tayo"


Author's Note
Your votes and comments are really appreciated!

Unordinary World (The Prophecy)Where stories live. Discover now