"Do you know how to regain memories?"
"Paulit-ulit lang? Kaya ko nga diba? Kaya ko"-sungit naman ng multong to. Kung ipasok ko kaya siya sa loob ng washing machine at ipaikot siya buong magdamag tss. Ang ayos-ayos kong nagtatanong eh.
"Ibalik mo ang mga ala-ala ko"
"Makautos ah. Sa tingin mo ganon lang yon kadali? Tsaka bat naman kita tutulungan? Anong makukuha ko sa pagtulong sayo? "
Itong multong to, ang sarap kotongan eh. Bwiset
"Hindi ba pwedeng gawin mo nalang yon para sakin?"-naiiritang sambit ko.
"Kita mo na, kita mo na. Ang lakas pa ng loob mong makapagsungit"
Huminga ako ng malalim at pilit pinipigilan ang sarili kong bulyawan siya. Deep breath and relax..
"Tutulungan mo ko o sisiguraduhin kong hindi kana makakabalik sa pinagmulan mo"- malamig na pagbabanta ko dito. Seryoso ang mukha ko para ipakitang hindi ako nagbibiro. Namutla ito. Tss di ko nga alam kung paano siya namutla dahil maputla naman talaga ang kulay niya.
"I-ll help you"
Umupo ako sa kama at nagcross-arm.
"Gawin mo lahat ng gusto mo sakin para maibalik ang memorya ko"
Lumapit ito sakin at--- binangga ako? Sinubukan pa nito ng paulit-ulit pero walang nangyari.
"Someone is protecting you. Hindi ako makapasok"-kunot-noong sambit nito. "W-ait, wala ka bang kapatid o kakambal?"
"Wala bakit?"
Napahawak ito sa baba niya at hinimas ito.
"we need someone who can break the spell on you"
"W-ho? Where?"
"Someone who is powerful.. "
"Someone who can do something.. "
"Oh right! Si Clee! "
"Sinong Clee? "
"Clee is a powerful wizard who can help you.. and she's also living on the book"
"Pano ko siya mapapalabas?"
"Hindi ba't ikaw ang nagpalabas sakin? Bakit ako tinatanong mo?"
"Tinatanong kita ng maayos sarkastikong multo"
"May pangalan ako, Hasper ang itawag mo sakin!"
"wala akong pakialam"
"Tss fine, just do what you did earlier"
"I dont remember"
"W-hat? Ganon ba kadali makalimot ang memorya mo? Hindi lang pala si Clee ang kailangan na-"
"I mean, hindi ko alam kung paano kita napalabas--hindi kaya? Is it because of my blood?"
"Tumpak! When i smell your blood at dahil na din sa kinakailangan mo ang tulong ko ay bigla akong napalabas but doing this is dangerous. Everytime na pumapatak ang dugo mo sa libro nagiging agresibo ang karamihan sa mga nilalang na nasa loob"
"W-hy?"
"Your blood is powerful.."
"What do you mean?"
"Nang makalabas ako.. ramdam ko ang pagdagdag ng lakas ko and you know what? Biglang lumabas ang 'your highness' sa bibig ko ng hindi ko inaasahan. The good news is kahit na nagiging agresibo kami dahil sa dugo mo ay hindi ka namin magagawang masaktan"
"We need Clee as soon as possible"
Bumuntong hininga ako. I dont know if this is good or bad but I will take all the risk just to regain my memories. I feel bad will happen in the future..
'Find your true identity as soon as possible Astray.. Kung gusto mo pang mag exist ang mundo nato'
Find your true identity as soon possible..
Kung gusto mo pang mag exist ang mundo nato
Darn
Walang pagdadalawang isip na sinugatan ko ang daliri ko na tumulo sa libro at mabilis ding naghilom. Ikinumpas ko ang kamay ko at ikinulong si Hasper sa isang kulungang gawa sa tubig ng maging agresibo nga ito at sinubukan akong sugudin.
Akala ko ba hindi niya ko magagawang saktan? Bakit ngayon, daig pa niya ang halimaw na nakakita ng pagkain niya? I can feel his desire to taste my blood. The hell with my blood!
'Clee i need your help.. I need someone who can break the spell within me'
Hindi nga ako nagkamali. Lumiwanag ang libro at muli na namang bumukas, mabilis na lumipat ang mga pages at ng huminto ito. Gaya ng nangyari kanina ay unti-unting may bumuong particles galing sa libro hanggang sa naging babae ito. Nakasuot ito ng hat at isang roba. Nakalugay ang mahaba nitong buhok. Kumikinang ang yellow nitong mata. Napaatras ako ng biglang tumaas ang tingin nito.
"Nice t- How dare you to interfere my sleep?"-hindi ko alam kung matatawa ako o kung ano. Kung gaano kasungit ang mukha niya ganon naman kacute ang boses niya. Para siyang chipmunks sa pandinig ko. Ang liit ng boses niyaaa 0_0
lumitaw si Hasper sa gilid nito at tinapik ang balikat niya "wag mo namang takutin ang nagpalabas satin"-natatawang sambit nito. kung pano niya nagawang makalabas sa kulungang ginawa ko? Hindi ko alam.
Bored siyang tinignan ng babae.
"What the heck are you doing here ghost?"Lumipat bigla ang tingin nito sakin ng inginuso lang ako ng multo. Ang talim ng tingin niya. Magkasalubong ang kilay nito at nakakunot ang noo. "Your blood.."
Umirap ako
"Yeah i know, my blood is really sweet and tasty"
Umiling ito.
"Yes little girl, but that's not what i mean"
Little girl? Ghad mukha lang akong baby face pero hindi na ko bata. Oo na, siya na matangkad hanggang balikat lang niya ko pero normal lang kaya ang height ko noh, siya ang hindi, panghigante ang height niya!
"Umayos ka, hindi ka nakakatawa. Hindi ako nakikipagbiruan sayo babae"
Tumaas ang kilay ko. Bakit ba ang susungit ng mga nilalang na lumalabas sa librong yon? Kung sunugin ko kaya ang libro para mabawasan ang mga tulad nila?
"Tss such a stupid little girl"
This giant witch namumuro na ang isang to.
Author's Note
Your votes and comments are really appreciated!
YOU ARE READING
Unordinary World (The Prophecy)
FantasíaPart 1 : Ray's Adventure "Everything that is hidden will be found out, and every secret will be known."