UWTP : Misinterpret

1.4K 55 26
                                    

"Is everything alright?"

I saw all of them looking at me.

Luke

Lucas

Wade

Sirene

Lava

Ice

Tania

Alli

And

Zeke

I can't let them suffer because of my deeds. Ng dahil sa kapababayaan ko. Ilang months na din ang nakakalipas at napapalapit na sila sakin. And know what is that means? I will protect them no matter what it costs. Even it costs my life, malaki ang kutob ko na totoo ang sinasabi ni Alli. She won't lie to me. Never. Also I can feel that she's right, deep inside my heart. Maybe it is part of my memory loss. I'm still wondering what happened to my memories.. how did it happen? Bakit namulat ako sa mundo ng mga tao at hindi sa totoong mundo ko? Saan ba talaga ako nagmula? May naghihintay kaya sakin sa pagbabalik ko? Ano nga ba ako doon? Ano ang estado ko? Bakit napakalaking responsibilidad ang nakaatang sa balikat ko? Ako nga ba o ang memorya ko? Sabi niya importante daw ang memorya ko. Pero ano nga bang dahilan ng pagkawala ng memorya ko? Hindi kaya may nakita o nalaman ako dati na hindi dapat? Tapos ngayon kailangan ko ng magpakita kundi guguhuin nila tong mundong to? Oh darn baka ganon nga! Nakagat ko labi ko. Ghad. Ayoko. Ayokoooo. Baka ako patayin nila. Omygash. Bat ba hindi ko agad naisip yon?

"Gosh girl you're so weird"

"Nabaliw kana ba?"

"Anong nakain nyan?"

"Nangyari sayo?"

"Nahawa sayo, Alli. Yan pala napapala pag may pinsan na may saltik"

"Ako pa may saltik gwapong hukluban!?"

"malamang HAHAHAHA alangan ako"

"Sa ganda kong to? Ghad kahit sino hindi magkakamali"

"Eh right? I'm not wrong. May saltik ka talaga. Tignan mo yan (sabay turo sakin) may isa ng proweba na totoo sinasabi ko"

Humarap sakin si Alli na namumula ang mukha sa inis

"what the hell is wrong with you astray?"

Napakurap ako

"Huh? Wala naman ah"

Meron Alli! Meron. Walangya ka! Gusto mo pala ako mamatay ah. Kaya pala nagmamadali kang maalala ko lahat para matugis na ko. Hindi ako makapaniwala na kayang gawin sakin to ni Alli. Hindi pwede! Walang kwentang kaibigan! Mapagpanggap! Traitor!

"Anong wala!? Sino maloloko mo-"

"MANAHIMIK KA!"

Kanina pa ko nagpipigil na sigawan siya. I can't believe it. All this time..

Alli's POV

"what the hell is wrong with you astray?"

Akala ba niya hindi ko napapansin ang madalas niyang pagwala sa sarili? Laging malalim iniisip niya. Para akong sirang plaka na salita ng salita. Para akong kumausap sa hangin! Tapos kanina bigla pa siyang namutla na kala mo hinahabol ng kamatayan! Kung siya kaya habulin ko ng tabak!?

Unordinary World (The Prophecy)Where stories live. Discover now