UWTP : Divine Realm

777 33 10
                                    

Ng bumaba kami ni Zeke sa sala bumungad samin sila kuya at uncle together with the guardians. Maging si Kai, Ivy and Amy ay nandto. Inayos ko ang sarili ko, di padin mawala sa isip ko ang ginawa ni Zeke. Napailing ako. Stop it, Ray. Mamaya kana kiligin.

"It's been long guardians"- nakangite kong bati sa kanila, nagulat ako ng bigla silang lumitaw at yumukod sa harap ko. Agad ko silang pinaghahampas "Hoy magsitigil nga kayo! Masyado kayong seryoso sa buhay"- napatawa ako. Ng mapansing wala silang balak tumayo ay nilevel ko ang sarili ko sa kanila. At ako mismo ang nagtayo sa kanila.

"It's our fault, your majesty"

"We deserve to be killed"

Napahinga ako ng malalim at umiling.

"Stop it.. it has happened already, walang may gusto na mangyari yun, what we should do, is to move on and learn from our mistakes" - nanluluha ang matang niyakap ako ni Calypso. White curly hair with grey eyes.. she's really pretty.

"I thought you'd be angry"

"Calypso right? Hehe mas lalo kang gumanda. Did you make friends here?"

Uncle released her spell to me regarding my memories. That's why.. well naalala ko na lahat. I don't know why na kahit bata palang nung nakasama namin sila, still buhay na buhay pa din sa memorya ko.

Kung panong lagi kong hinahawakan ang buhok ni caly at sa pang-aasar ko kay axel. Umiiyak ako pag sya na ang bubuhat sakin.

Tumawa ng mapang-asar ang katabi nitong lalaki. "Axel?" Ngumite ito ng malawak. Kinuha nito ang kamay ko at hinalikan "Yes, Hara" nakaayos ang buhok nito at napakaelegante nyang tignan.

I smiled "your still gentlemen as ever, lover boy" he laughs at mapang asar muling tinignan si Caly. Loko-loko pa din sya. Sinamaan sya nito ng tingin "i told you I have friends!"

"It's my pleasure to be your friend, Caly"- I wink at her. Pansin ko ang pamumula ng pisnge nito at napalayo ng tingin.

Knowing her.. she has been prioritizing her mission. And she thinks having friends ay makakasagabal sa misyon nya.

Ang pagkawala namin ni kuya ang dahilan why they didn't experience the things na dapat maexperience ng edad nila.

Hinahabol ako ng konsensya ko.

Marami kaming nadamay na ibang tao.

Nilapitan ko si Zion at agad na niyakap sya "I missed you z"

When we met, I didn't know him at that time.. but there's a feeling na hinding-hindi maalis sakin tuwing nakikita ko sya.

Muling bumilis ang tibok ng puso ko when I look at his eyes.

Now I know the reason why.

"Oy namumula si Zion! HAHAHA"

"GOSH ANG KYUT NI Z"

Biglang tumaas ang balahibo ko. At tinanggal ang pagkakayap ng maramdaman ang pagbigat ng tensyon.

Napaka seloso!

Napailing na lamang ako "you didn't change even a little a bit" ngusong sambit ko at pinasadahan sya ng tingin.

Walang nagbago sa mukha nitong walang mababakasan ng ekspresyon. His looks, ganun pa din. Well mas lalo palang syang gumwapo, his messy hair na mas lalo ko pang ginulo "I still love your eyes. Ayaw mo ba talagang ibigay sa akin?"

"Tsk no"- he coldly said at umalis.

Nung baby pako. Pag si Z nagbabantay sakin always kong gustong hablutin ang mata nya na always nyang nilalayo.

Napahalakhak ako "don't you want my eyes?"- tumatawang lapit ni Kai. Napatitig ako sa mata nito.

It's dark red, parang hini-hypnotize ako ng mata nya. "Your eyes are pretty too... hehehe can I have it?"

"HAHAHA your funny"

"Your a demon, right? Di ba nagh-heal and nagr-regenerate yung mata mo?"

"How did you know?"

"Totoo?"- biglang pumuso ang mata ko. Nanghuhula lang naman ako!

"Only those higher demons could do that" means he's one of them? Omg.

"So can I have your eyes?" ×_×

"Ay di ka ba nagbibiro? Sinakyan ko lang naman trip mo"

"Omg bro, you're taken the wrong way. Our master has a hobby to collect beautiful eyes"- tinapik ni Axel ang balikat nito, kinagulat ni Kai ang nalaman at bahagyang napalayo sakin.

"You're the one na nag-alay" ngusong sambit ko dito "don't look at me like that"

May panghihinayang akong iniwan sya at takang nilibot ko ang paningin ko ng mapansing may kulang. I used my magic to feel their presence "nasan sila alli?"

"Umalis na"

"Eh? Di nila hinintay si Zeke?"

Pansin ko ang pagkunot ng noo ni kuya na nakasandal sa pader at nakapikit. "They knew zeke wouldn't come back without you, ray"

Napatango-tango ako. Well may point. Nakakatawa lang na they knew Zeke very much to the point na ipagpapalit nito yung mundo nya makasama lang ako. Lagot talaga sya sa parents nya pag bumalik sya. Ay baka nga wala na syang balikan.

"Nkakatawa yung isang babaeng kasama nyo, hinila ni Ali papaalis hahaha"

Do you mean the princess?

~∆~

"Are you ready?"

Pinisil ni kuya ang kamay ko ng makitang kinakabahan ako. To be honest "I'm not"

I'm being a scaredy cat. Ayoko, pero di ko mapigilan. I'm excited that I can meet my parents again but "I'm here, ray.."

I know kuya, i know..

Huminga ako ng malalim at tinanggal lahat ng iniisip ko. I need to focus on one thing and that is creating the portal that leads to our world.

"I'm fine kuya.. let's do it"- he smiled.

I made a knife made of ice at sinugatan ang kamay ko. Pinagmasdan kong tumulo ang dugo ko sa circle na ginawa ni kuya kanina.

We are both inside the circle na gawa ni kuya kanina. Our blood is the key to creating the portal to the divine realm. I have seen kela mommy dati kung paano gumawa ng portal as well as kuya. Since palagi nila kaming bitbit pag gumagala sila.

Ng mapansin ni kuya na nakatingin ako sa kaniya ay tumango sya. Ng tumulo ang dugo nya ay lumiwanag ang circle.

"I am Atraeah Yvette, i offer you my blood, give me your power to create a portal that leads to my world- the divine realm, lleuorei woerail morielex xelaciae teirouya"- i saw kuya also said his part at kasabay nito ang pagtindi ng liwanag na ikinapikit namin.

"Get on the circle, it's starting! " Sigaw ni uncle. Ramdam ko ang paglapit nila samin ni kuya.

The good thing is malaki yung circle kaya di masikip.

Kai, amy and ivy decided to stay here in the mortal world to help since di padin tumitigil ang mga underworlders sa panggugulo.. those three really are a big help, maaasahan.

Biglang may humapit sa bewang ko na kinagulat ko "zeke?" - mas kinapit nito ako papalapit sa kaniya

"Calm down, I'm here"- husky na bulong nito sa tenga ko. Mukhang napansin nya ang panginginig ko "everything will be fine"

"I'm s-scared, zeke"

Niyakap ako neto "don't worry, i won't let you go.. baby"

Author's Note
Your votes and comments are really appreciated!

Unordinary World (The Prophecy)Where stories live. Discover now