UWTP : Bumped

2.7K 81 0
                                    

"Hindi ito maaari! Hindi ako pwedeng madetention ng kasama siya at-- teka nga lang! Bat ako madedetention?!"- I problematically sighed.

"Rule #231 no shouting at the districted area, library, office and etc."- mahinahong saad ko. Pinanlakihan nito ako ng mata.

"Pinsan ba talaga kita?! Hinuhulog mo ba koooo?"

"Rule #136 be good to your proffesors"

"Wahhhhh insan naman ih!"

"Rule #69-"

"Oo na! Fine, I get it! I'm not a good student na, okay?! I understand that pero bakit kailangan pa na kasama ko ang gwapong mokong na lalaki na to?!"

I chuckled. She's really tells what on her mind.

"Did you just said handsome?"- may pagkamanghang sambit ni Lucas sa kaniya. Nangniningning pa ang mga mata nito. Kanina lang asar na asar ito sa ginawa sa kaniya ni Alli, ngayon naman para itong bata sa pagtanong kay Alli na para bang gusto nitong ulitin ang sinabi nito sa kaniya.

"Oo! May angal ka?! Kanina lang, I want to meet all of you and be friends with you all but now? Gustong-gusto kong isubsob ang mukha mong ugok na gwapo ka sa cactus na puno ng mamatalim na tinik at tignan natin kung may igagwapo pa yang mukha mo!"

Imbis mainis ay lalo pang natawa si Lucas. Sino ba namang hindi matatawa kay Alli? Kakaiba magalit hahaha.

"I think, I like you hehehe"- matalim at nandidiri na tingin ang iginawad sa kaniya ni Alli.

"I hate you too! Mandiri ka nga! We're not bagay! I'm beautiful with a brain and with a heart eh ikaw?! Gwapo ka nga, halimaw ka naman!"

"Halimaw sa kagwapuhan?"

"Halimaw sa kamanyakan! Don't you dare to touch my gorgeous cousin again or else ilulublob ko yang mukha mo sa inodoro!"

Napangiwe ako at tumalikod.

"Proceed to the detention room"- I said with my low voice na siguradong maririnig nila at umalis na.

Habang naglalakad ay muling bumalik sa isip ko ang libro. San kaya napadpad yon? Mabuti nalang at hindi yon tumama sa book shelve o sa babasaging bagay kundi disgrasya ang aabutin. How did I know? Well it's easy to guess, wala namang kasing bumagsak o nabasag. Ang ikinatatakot ko lang ay baka may inosenteng estudyante ang madamay.

Speaking of bumagsak, napalingon ako sa likod ko ng makarinig ng kalabog. Hinarap ko ang kamay ko sa babae na agad tinanggap ang aking kamay at marahan ko itong hinila patayo. Mabilis na pinulot nito ang mga gamit niya na nakakalat at hindi nakaiwas sa paningin ko ang maliit na bote na mga pulang tableta ang laman.

Bago pa ko makaalma ay mabilis itong naghingi ng tawad at nawala sa paningin ko.

Hindi ako pwedeng magkamali. Those kind of tablet is just for vampires only, yan din ang nakikita kong palaging iniinom ni Alli at ni uncle. They said yun daw ang nagpapaalis ng uhaw nila sa dugo ng tao.

Is she a vampire too? But uncle said no vampires we're here in mortal world since the portal is nowhere to be found. Only the royalties knows it's exact location. How come? Is it just coincidence?

Ginulo ko ang buhok ko. I need to find that girl. I need to know what is she doing here. Her face isn't familliar kaya sigurado akong bago siya and her expression, she doesn't know me. People knows me inside or outside the university. Why? Isa ako sa pinakasikat na modelo at madalas ako ang pinapalabas sa mga commercial sa tv, sa magazines, bulletin boards, and etc. kaya imposibleng hindi niya ko makilala. Biglang may pumasok na idea sa isip ko, Hindi kaya't bago lang siya sa mundong ito? Well it just my hypothesis. Speaking of, how about Zeke and his company. They don't know me too.. Napailing ako. No, no, no that's impossible Ray. Stop overthinking, san san napapadpad ang isip mo. Malay mo may mga tao lang talaga na hindi ka kilala at isa na sila don.

'Why impossible?'- my half of mind said. I don't know..

Napaidtad ako ng biglang may sumipa sa paa ko. Hindi naman ganoon kalakasan..

"You look stupid"- it's Luke. Nakangise ito at parang nang aasar ang tingin nito. Nakapasok ang dalawang kamay nito sa magkabilaang pocket ng bulsa ng pants niya habang nakasandal sa pader.

Karamihan sa napapadaan ay napapatingin samin lalo na sakin. Tss did I really look stupid? Well sino bang matinong taong hihinto sa gitna ng hallway at matutulala. Tss that's me.

Nawala na isip ko ang balak na paghiganti sa kanya. It's not big deal naman, I was just too highblood that time. Padalos-dalos talaga ako minsan.

I didn't even know the whole story..

"Thanks"- I slightly smiled. Pasalamat nalang ako at dumating siya at ginising ako sa malalim na pag-iisip ko kundi mas lalo talaga akong magmumukhang tanga -,-

Eto ang ayaw ko pag nag-iisip. Walang pinipiling lugar kaya ang labas eh lagi akong natutulala. Kung saan-saan pa naman ang nararating ng isip ko.

Mukhang nagulat pa ito sa naging reaksyon ko.

"sorry"- maikling paghingi ko ng tawad at tinalikuran siya. Aaminin ko, hindi tama ang ginawa kong pakikialam sa kanila. I overacted. Ngayon lang ako natauhan sa mga kachildish-an na nagawa ko. It's just their bonding afterall. Sa pagkaisip bata ba naman ni Lucas at sa pagkatakaw gulo nito, who knows, right? Hehehe

Biglang may humigit pabalik sa braso ko.

"What did you say?"

Kailangan ba talaga paulit-ulit? Is he deaf?

"I hate repeating myself"

Napangise ito.

"Hindi ako tumatanggap ng sorry"

Napataas ang kilay ko. Edi wag! I already did my part, Kung ayaw niyang tanggapin edi wag. Hindi ako ang taong ipipilit ang ayaw.

Tumalikod ako. Kinagat ko ang labi ko sa inis.

"Don't be mad. I'm just kidding"- natatawang sambit nito at binitawan na ko. I sigh at tuluyang umalis.

Hindi ko talaga ma-gets ang trip ng lalaking yon. Nakadrugs ba sya? Nakahithit ng baygon? Oh sadyang adik lang talaga siya? Or maybe both.

Unordinary World (The Prophecy)Where stories live. Discover now