Summer Vacation Na!
Excited na ako sa nalalapit na nakagawian naming outing ng mga dorm mates ko. Ang iba, maaga palang ay namimili na ng dadalhin nila para sa outing.
Taon-taon ay sumasama din si Kuya Carson sa amin. Sana kapag sumama siya, isama din niya si Seth. Hihihi... Kapag nangyari yun, ito na ang best summer vacation ever!
"Zeke, sumama ka rin ha. Para makita mo rin ang ganda ng pilipinas." sabi ni Mai kay Brat. Ay! Ano ba yan! Bakit kasama si Spoiled brat? Hindi ba pwedeng maiwan na siya dito sa dorm? Tsk.
"Ok. Uhm, so, saan nyo balak pumunta?" sagot niya. Natahimik kaming lahat. Sa dalawang taon ko dito sa dorm ay nakapunta na kami sa Batangas at Palawan. Saan naman kaya kami pupunta ngayong taon?
"Boracay tayo, guys! May kakilala ako doon na pwede nating matuluyan." sabi ni Mai. At umayon naman ang lahat. Maliban sa akin. Napakamahal naman kasi ng Boracay. Wala naman akong malaking ipon kaya nalungkot ako.
"Sorry guys. Hindi kaya ng budget ko ang boracay eh. Kayo nalang siguro." sabi ko. Nakita kong nadismaya din sila. Matagal pa naman sana yung outing, in two weeks pa. Kung may part time job lang sana ako kaya ko makaipon ng pamasahe, tutal meron namang accomodation eh.
Napansin kong tila may iniisip si Spoiled brat. Bakit parang ang lalim ng iniisip niya? Kung ano man yun, wala na ako pakialam dun. Kailangan makapaghanap ako ng summer job para hindi ako maiwanan ngayong darating na outing. At para naman meron akong panggastos ngayong summer.
Hiniram ko ang laptop ni Mai para makapaghanap ng part time job sa internet. Napakalaking tulong sana ng ganitong gadget para sa pag aaral ko, kaso ayaw naman akong bilhan ni kuya. Baka daw kasi gamitin ko lang sa pag pe-facebook at twitter. Marami naman ako nakitang hiring pero puro full time, ayaw nila ng estudyante palang. Grabe naman! 19 years old na ako and i'm already at legal age, heller: Ang choosy nila ah.
Maya-maya ay pumasok si Brat sa kwarto. Hindi kami nag pansinan. Who cares! Duh. Pero sinisilip ko siya sa gilid ng mga mata ko kung ano ang ginagawa niya. Kinuha nya ang damit niya na suot nun sa concert. Baka ipapalaundry niya? Pero hindi naman sya pwede lumabas ng dorm, marami makakakilala sa kanya. Ahh, baka naman may nagpapacute nanaman na isa sa mga dorm mates ko at nag offer na labhan ang damit niya. Lakas talaga makauto ng looks niya eh noh. Yabang talaga. Tinignan ko siya habang palabas siya ng pinto pagkatapos ay bumaling na ulit ako sa ginagawa ko.
Zeke's POV
Is my decision right? I called Tony awhile ago and i told him that he can meet me dito sa dorm para walang makakita sa akin. No, hindi ako sumusuko sa paghahanap sa nanay ko. Its just that naisip ko lang na kaya ko naman siguro i-convince si Tony na to help me find my mom. He has many connections here in philippines, i'm sure he can help me with this.I warned him not to bring the bodyguards and media personnels. I want a privacy for now.
"Tol, may nagtext para sayo." Mai handed me her phone. It's from Tony. Malapit na daw siya.
Later on, someone press the doorbell. I know its him. I asked someone to open the gate and let him in para hindi ako makita sa labas. Naupo ako sa sala, where no one's there.
Pagkakita sa akin ni Tony ay niyakap niya ako. I know that he misses me and i do too.
"Where have you been, man?! And what are you wearing? Mukhang basahan. Ang dungis mo." sabi niya. I know and i have no choice.
"Well, its a long story. I've decided to call you kasi naisip kong baka nag aalala ka na sa akin. Are you?" I asked him.
"Ofcourse, Man. Nanggaling na kami sa area na ito noong nakaraang araw. Dito namin nakausap si.... SIYA!" napatingin ako sa direksyong tinuro niya at nakita kong nakatayo doon si Grossy girl. Gulat na gulat din ito. Hindi ko naman kasi sinabi sa kanya ang ginawa ko. "S-sir T-Tony? Zeke?" sabi niya. Tumayo ako at nilapitan siya. I explained everything to her. Tapos ay bumalik ako kay Tony.
"So anong plano mo ngayon Zeke? Are you sure na mahahanap mo pa ang nanay mo? Ang laki ng pilipinas, bro. Baka mahirapan tayo niyan. Come on Man, lets go back to New York. Papasok ka na ulit remember?" sabi niya. Oh yeah! My homeschooling agenda. Since tapos na ang world tour ko, time for school works naman. But i have an idea. And i know that this is going to be fun.
"I have an idea, Tony." i said. Tumaas ang kilay ni Tony sa akin. Mukhang alam niya na i have a plan.
"Okay, what is it this time?" sabi niya.
"I'd like to study here. So, go back to the states first tapos ayusin mo ang mga requirements ko. Dito na ako mag aaral sa philippines. So, i can find my mom while studying." i suggested.
"Nice try, Young Man. What about your dad? Sige nga, paano kung hanapin ka niya sa akin? Edi ako ang mapuputukan niyan." he said. Oo nga naman. But walang masama kung susubukan. I insist my idea to him. Later on, pumayag din siya. We had a deal. If nakalusot ang gagawin namin, then i'm free. If my daf caught us, i have no choice but to go back to New York and live my life na parang dati lang.
Maya-maya ay nagpaalam na si Tony. He handed me my cellphone, gadgets and my things. Yeah! I'm back to being human again! Oh men! I miss my iPhone and MacBook Air! Sa wakas ay nahawakan ko na sila ulit. And finally, my own clothes. I dont need to borrow anymore.
Ipinasok ko ang mga gamit ko sa loob ng kwarto namin ni Grossy girl. She's still busy on her laptop. I mean from a borrowed laptop from her dorm-mate. Why so poor? Laptop lang naman, napakamura na ng laptop sa New York. Pinagtyatyagaan niya ang lumang laptop na ito. Inilapag ko ang mga gamit ko sa bed. Napatingin siya sa akin. Kaya tinignan ko rin siya.
"What?" i said to her.
"Wala, bakit? Masama ba mapatingin?" as usual, inirapan nanaman niya ako. Ang laki talaga ng problema ng babaeng ito.
Nakita ko ang isang box ng oreo cookies. Hinagis ko ito sa kanya. Mabait pa rin talaga ako. Sabi nga kasi nila, BE KIND TO ANIMALS. >:)
"Catch!" sabi ko. Nagulat din siya pero nasalo niya. Nice reflex. Akala ko medyo stupid ang babaeng ito eh, i guess i was wrong.
"Ano ito? Suhol? Okay, What's the catch?!" tinaasan niya ako ng kilay. Damn! Ano tingin niya sa akin? Urgh!
"Catch? There's no catch. Ayaw mo ba? Okay sige, akin na." binabawi ko ang cookies pero tinago niya ito sa likod niya. Gusto rin pala, kunwari pang ayaw. Tsk tsk, Girls nga naman.
"Thanks. So, babalik ka na kay Sir Tony? Akala ko talaga kanina, nahuli ka na." she said.
"No. We have a plan." its better that she doesnt know what our plan is. Buti naman at di na rin siya nagtanong pa. So it ended our discussion. I sit on my bed and opened my laptop. Napakaraming comments sa isang fan based-fanpage sa facebook tungkol sa pagkawala ko. So i decided to post something para matahimik na sila.
"The Return... :)"
In just 5 minutes, i got 15,904 likes and 235 comments. More on positive feedbacks.
"Welcome back Zekey."
"We miss you, Zeke."
"Yey! The king has returned."
"WHAT EVER!" what the? Bumaling ako kay Grossy girl. Yes, she comments to it, just now.
"Bakit? I'm a netizen too, i have the right para magcomment." inirapan niya ako bago tumawa. Oh yeah? Sige, yari ka sa mga bashers. Its your fault not mine.
Pagtingin niya sa screen ng laptop niya ay nanlaki ang kanyang mata. Yes, that's karma.
"Ano daw? Tinawag akong idiot? Gosh! Hindi naman nila ako kilala. Baka isampal ko sakanila ang mga medals at certificates ko! Grrr!" she said. I grinned. Bahala siyang lutasin yan.
END OF CHAPTER 12
BINABASA MO ANG
I'm In Love With Mr. Famous
Teen FictionPara kay Chloe, Zeke Anderson is the greatest poet since Shakespeare. Iba ang dating sa kanya ng iniidolong international star. Nang minsang bumisita ito dito sa pilipinas para sa last stop ng kanyang world tour ay nagkagulo ang mga kababaihan. Pero...