Chapter 37: Connections

1.9K 48 0
                                    

Hindi ko namalayan na nakatulog na pala ako. I'm still wearing my school uniform. Pagkabangon ko ay dumeretso ako sa bathroom para magpalit ng damit. Then i go back to bed and open my facebook account. I check my messages. The recent message was from Kayla Flores. Oh yeah, the fansclub president blah blah. Binuksan ko ang message niya. It was a Link to another website. When i click it, isang profile ang lumabas. Its like a social media site from korea. Korean ang salita. Ang tanging naiintindihan ko lang ay ang litratong bumungad sa akin. Nanlaki ang mga mata ko sa nakita ko. His Family picture. Tatay niya si Timothy Han, Ang business partner ni Daddy? Korean kasi ang buong page kaya gumamit ako ng website translator bago ko naintindihan ang caption.

"The Greatest Family Ever." ang nakalagay sa baba ng photo.

I know na ang pamilya ni Uncle Tim ang pinakamayaman sa South Korea pero hindi ko alam na siya ang ikinukuwento noon ni Uncle Tim na panganay niyang anak na balak niyang pag aralin sa pilipinas. Ang daming Han sa Korea kaya i didnt expect na siya na pala ang Han na anak ni Uncle Tim. Agad kong ipinakita kay Tony ang site. Nagulat din siya dahil kagaya ko, hindi niya rin expected ito. Bumalik ako sa facebook ko. May new message ako galing ulit dun sa Kayla na yun.

[Malinis ang record niya, Zeke. Dont worry. Ako na bahala.]

sabi niya. I decided to stop investigating na. Alam ko namang wala akong mapapala dahil may mabuting pamilya si Uncle Tim.

[Stop investigating na. Okay na yun. Thanks for the effort anyway.] then i press enter to send. After five seconds, biglang nadisconnect ang wifi connection. Argh! Hindi tuloy nagsend ang message. Okay, retrying to connect. Damn! Bakit ayaw? Pumunta ako sa kwarto ni Tony. Ganun din pala ang problema niya.

Tumawag kami sa administration ng hotel. Inaayos daw pala ang line ng internet nila. Kaya baka bukas pa daw magkaroon ng connection. Damn! Dibale, bukas ko nalang i memessage ang Kayla na yun.

I decided to go to Grossy girl's dorm para magtanong ng tungkol sa lessons na namiss ko kanina.

"Are you sure na tungkol lang ito sa mga na-miss mong lessons kanina?" Tony asked.

"Oo naman. How many time do i have to tell you na—"

"Ok fine! Siguro naman hindi na kita kailangang samahan pa. Marami pa akong tinatapos na files dito." sabi niya. Kaya naman kinuha ko na sa kanya ang car keys so that i can drive on my own. Finally! I feel like i'm just an ordinary guy right now. Hawak ko ang oras ko ngayon at i'm all alone right now. Yeah! Freedom baby!

While on my way, i saw someone walking who looks familiar. Yeah, its Grossy Girl. I guess, pauwi palang siya. Its already five o' clock pm na. Binusinahan ko siya at huminto ako.

"Hey! Sumabay ka na." sinimangutan lang niya ako at nagpatuloy sa paglalakad. So i followed her.

"Come on, Grossy Girl. Papunta ako sainyo ngayon kaya sumabay ka na." napahinto siya and she looked at me.

"Umuwi ka na! May pupuntahan pa ako." then she continued to walk.

"Ihahatid na kita." yeah! i'm using my persuading powers. Walang tumatanggi kay Zeke Anderson. No one.

"Ang kulit lang?! Uwi na! Tsupi na!" she said. I was like 'huh'?! Anong 'Tsupi'? Is that another gay lingo. Geez!

"Look, Chloe. Okay, Chloe. I'm sorry for what happened kanina. I was just kidding around. Hindi ko alam na may bodyguard ka na pala." she stopped walking. I guess, i found the magic word.

"Nagsosorry ka ba talaga?" she said and i nod. "Pupunta ka sa amin?" i nod again.

"Okay!" then, she finally open the other door beside me at sumakay siya.

"Oo nga pala. I knew his family. I knew his father." i uttered.

"Sino? Ni Andre?" she said.

"Yup. Uncle Tim is my father's business partner. Ang alam ko classmates din sila nung college sa Harvard." i told her. Nanlaki ang mga mata niya when she heard the word 'Harvard'.

"That's my dream school. Too bad, walang Masteral ng Fine Arts sa kanila. Anyway, bakit hindi mo sabihin sa kanya?" she asked.

"Kanina ko lang nalaman. And honestly, i dont want to be friends with him. Lalo na kanina, pinahiya niya ako sa buong klase. That will affect my image in HAU." i said. She just rolled her eyes. Yeah. I saw that kahit nag da drive ako. Grossy girl is Grossy girl.

"Kasalanan mo naman. Nang aasar ka pa kasi. Syempre, ipinagtanggol lang naman ako nung tao. Oo nga pala. May assignment tayo sa filipino. May notes din pala. Kopyahin mo nalang sa bahay mamaya." sabi niya. I just nod again. Hmm, i think this is the first time na nag usap kami nang hindi nagtataas ng boses. Its better pala ang ganito kaso nakakapanibago.

Nang dumating na kami sa kanila ay sinalubong ako nila Mai. I miss these folks. The best folks in town.

"Musta na Bro! Pogi natin ngayon ah. Naparito ka? Dinadalaw mo si Chloe no?" Mai said and they all make the 'ayee' sound.

"ofcourse not. Andito ako para kumopya ng notes kay Chloe. Absent kasi ako kanina sa filipino class namin." i said. Pero napansin ko ay parang may hinahanap siya sa parte ng katawan ko. Itinaas pa nga nya ang tshirt ko which made me a bit shy.

"Andito ka kamo para kumopya ng notes? Eh nasaan ang bag mo? Asan ang notebook at ballpen mo?" she asked me habang nakacross arms. Okay, she already wins. Nadali niya ako dun ah.

"Oh i left it sa hotel room ko. Tinatamad na akong balikan kanina eh. Kukunan ko nalang ng picture sa cellphone ko." i smiled para hindi halata.

"Asus! Ano tingin mo sa akin Zeke? Pinanganak lang kahapon? Kung si Chloe napaniwala mo, ako hindi. Naalala mong mag wax ng buhok, pumorma at magpapogi tapos sasabihin mo sa akin ngayon na nalimutan mo ngayon ang gamit mo sa hotel room mo? Aba, matinde no?!" she said. Hindi pa rin nagbabago si Mai. She's still the same Mai.

"Okay fine. You win." mukhang na cocorner na ako dito sa dorm na ito ah. Pero na miss ko dito. Dito kasi, masaya at may freedom. Yun lang naman ang gusto ko eh. Ang maging masaya at magkaroon ng kahit konting kalayaan.

END OF CHAPTER 37

I'm In Love With Mr. FamousTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon