Chapter 6: Punishment

99 6 0
                                    

THIRD PERSON'S POV

Binigyan ni Steph at Steve yung mga barkada nila ng death glare.

Maya maya ay namatay na ang mga kaibigan nila. Syempre joke lang.

“Hurdles! 10 Laps!” Sigaw ni Steph.

“Push-ups 50!” Sigaw naman ni Steve.

Napakamot nalang ang mga kaibigan nila sa ulo nila. Pero ang iniisip nila. 'pumalakpak lang, punishment agad? Psh. Hayyss'. Di na sila kumontra dahil alam nilang wala silang laban sa dalawa.

Ang mga kaibigan ni Steve at Steph ay matagal ng magkakilala. Since High school pa sila magkakakilala. At last yr.lang nila nakilala ang dalawa. simula ng magcollege, di na nagkapansinan ang barkada nila. Kaya di nila alam na kaibigan na pala nila si Steph. Ganun din sa side nila Elijah.

When it comes to punishment, malala yung dalawa. Kahit na kailan lang nila sila nakilala, wala silang magawa kasi, nakakatakot sila. Tipong manlalapa ng tao sa sobrang inis o galit nila.

Napansin ng mga magkakaibigan ng nag-uusap na ang dalawa. Napangiti silang lahat ng kusa, dahil never pang nakipag-usap si Steve sa babae at ngayon lang di nakipag-flirt si Steph sa lalaking katapat niya. Take note! Gwapo pa si Steve ha.

Dahil sa thoughts nila ay di na nila napansin ang paglingon sa kanila ng dalawa.

“Anong nginingiti-ngiti niyo?!” with matching taas kilay pa ni Steph.

Walang nakasagot dahil nakakaramdam silang masama sa ngiti ng dalawa.

“Dadag-dagan pa ba yang punishment nyo?” sabi ng dalaga

“Silence means yes, Gale. Ano?” sabi naman ng kausap ng dalaga na si Steve.

ELIJAH'S POV

“Silence means yes, Gale. Ano?”

What the eff?! GALE?! what the! No one calls her Gale. Naghihintay kami ni Alyssa ng pagmamaktol at pagtataray pero wala. So we decided to speak up.

“GALE?!” sigaw namin ni Alyssa

“Ang OA at ang late mga babes, what the hell is wrong with the both of you?”

“For crying out loud Stephanie Sy! It's Gale! G-A-L-E! GALE!” paghihysterical ni Alyssa

“F*ck! Stop shouting and calling me Gale babes.” iritadong sabi ni Steph

“Now it's totally weird, when Alyssa said Gale you freaked out. While when it's Steve, you just effin smile at him?! And for the record, you didn't flirt with him!” Ako yan. Para sa iba OA ako, pero duh! first time in the history of pakikipaglandian ni Steph ang di makipagflirt.

“It doesn't mean that he calls me Gale before, no one can call me Gale again. Besides he wants to call me Gale. So I'm okay with it. It's cute the way he calls me Gale. No big deal guys.” sabi ni Steph.

Literal na napanganga kaming lahat, except kay Steve na =____= ganyan na ang itsura.

“Gale, we have some punishment to tell.” with matching devilish smile pa ni Steve.

Ohmyholycow

MJ'S POV

“Gale, we have some punishment to tell. ” nakangiting sabi ni Steve

The eff?! Nag-smile si Steve?! Eh bukod sa pinsan ni Steve na si Clarisse eh wala na siyang ngini-ngitian na babae dahil nga Girl-Hater eh.

“Ohhh. Yeah right Daryle! Masyado silang topic drifter eh. Sensya.” nakangiti ding sabi ni Steph

“The eff! What did you just call him?!” hysterical nasabi ni Ivan

“Uhhmm. Daryle?” inosente at nagtatakang sagot ni Steph

“Hoy Steve! For the first time in the history of your being girl-hater kuno yang pagtawag ni Steph sayo ng Daryle ah! Ni hindi mo nga nilalagay ang Daryle sa pangalan mo eh! Siya nga lang ang tumawag sayo niyan eh! Daryle!” hysterical din na sabi ni Stephen

“F*ck! Stop with the tantrums Stephen! Ni hindi nga nagrereact si Miko eh! And don't call me Daryle, it's disgusting.” annoyed na sabi ni Steve

Hindi na lang ako nagsalita, baka magalit eh. Pero, parehas sila ng ugali. Kakaiba pa si Steph. Tama lang tlgang we want to play cupids for them. Andami pa namin ah. Para panang pana sila. Haha.

STEVE'S POV

*poke poke*

“Why Gale?”

The truth behind our sudden call names is, wala trip lang namin pareho. Actually, she's not that bad. Okay lang siya. Not as annoying as her friends.

Err. What am I saying?! I should be irritated by her presence.

“Can we say their punishment already? You look stupid when you shake your head” nakangiting sabi ni Gale.

I'm shaking my head literally?!. Sh*t.

“Sure Gale”

“Okay then. *harap sa kaibigan namin* All of you, will be our slaves for one day. That day is tomorrow. ” Then Gale flashed her devilish smile.

“What the?! Slave?!” hysterical na sabi ulit ni Ivan

“Why babe? Is there any problem with that?” Oh no. She's flirting. Hinahawakan niya si Ivan.

*gulp* of course not. Walang problema Steph.”

*Clap Clap*

“Oh goodie. Bye bye then. :) C'mon girls! See you tomorrow, other slaves. *smirk* sabi ng devil Gale

“Daryle baby!” masiglang tawag sa akin ni Gale

“Why Gale baby?”

“Hahaha. It's funny on how you ride my trip. Di ka KJ. I kinda like you. you know why I called you *wink*” sabi ni Gale.

What the hell. bakit parang ang bilis? eh? may sakit ba ako? pagamot nga ako pag naulit pa to.

I know what her wink means so I nodded. After my nod they walk again.

*akbay*

“Aba pare, mukhang may katapat ka na ah. Kindat kindat pa ha.” mapangasar na sabi ni Ivan

“Atleast hindi ako kinakabahan ng hawakan niya ako. Lunok pa pare.” pabalik na asar ko kay Ivan.

“Babae parin yun. She's still annoying.” sagot ko

“Aish. Parang sinisumulan na nga niya eh.” *tingin sakin* “Still a girl? Ha! Yeah right.” mapangasar na sabi ng ugok na Ivan na to.

“Depende. Heh! Magsiuwi na nga rin tayo. Magpahinga kayo. Slaves day nyo bukas. Alis!”

****

Vote and comment guys. ^___^v ♥

The OppositesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon