Chapter 15: Contest?!

61 4 0
                                    

STEPH'S POV

Dalawang araw na kaming nasa Manila galing sa Batangas. Nagtataka siguro kayo kung bakit kami pumunta ng Batangas no? Well, pumunta ako dun for business purposes. Tuwing gabi ko ginagawa yung trabaho ko, at di nila alam yun. Gusto ko lang kasing makabonding sila Elijah dahil namimiss ko narin sila eh.

Nasa university na ako at naninibago ako. Bakit sila nakatingin sa akin at nakangiti? Creepy. Very creepy. Di ko na lang sila pinansin dahil nakicreepy-han ako sa kanila. Dumiretso na lang ako sa room at..

“CONGRATS STEPH!!”

Eh? Congrats?!

“Congrats for what?”

“Ikaw ang candidate Business Ad.-1 Para sa Mr. & Ms. Intramurals!” sabi ng classmate ko.

Wadappak?! Contest?! Tsk. Ano nanamang kalokohan 'to?!

“Back out ako. Baka isipin ng iba nandaya ako pag ako ang nanalo.” totoo naman eh, baka isipin lang ng mga nakakaalam na anak ako ng may-ari ng university na to kaya ako nanalo. And I hate hearing those because, I play fair and square.

“Ano ka ba? Minsan lang to oh? Buti nga naisipan nila Aly---"

“SILA ALYS ANG NAGSALI SAKIN SA PESTENG CONTEST NA YAN?!”

“Oo, please wag mo sabihing ako yung nakapagsabi sayo.”

“Sure, thanks for saying the truth unconditionally.”

Agad agad naman akong lumabas ng room at dumiretso ako sa field dito kung saan madalas tumambay yung dalawang bruhilda na yun.

Nang makarating na ako sa field nakita ko ang hinahanap ko pero meron silang kasama. May tatlong lalaking kasama sila Alys na nakaupo sa field at merong lalaking mukhang pinagsasabihan sila. Naaninag ko yung mukha nung dalawa pero yung mga kasama nila di ko maaninag ang mukha.

Kaya eto ako, binibilisan pa ang paglalakad para malaman ko kung sino yung mga kasama nila.

STEVE'S POV

Pagkapasok na pagkapasok ko palang sa university ngayong araw ay pinaguusapan na kami or more like ako. Hindi ko sila pinansin dahil lagi na nilang ginagawa yan.

Dumiretso naman ako sa faculty kasama ang mga kaibigan ko together with the two annoying girls. They're freakingly annoying, and it irritates me to death.

Pagkadating naman sa faculty sinalubong agad ako ni Sir Velasco.

“Ito yung format ng Mr. & Ms. Intramurals, so you could practice everything with your partner. The contest will be held after two weeks”

O__O

“By the way, your partner is Ms. Sy. Goodluck Mr. Montesillo.”

O__O!

Nakaramdam ako ng napakataas na rage kaya.

“Sir Velasco excuse me for the next thing that I'll be doing.” Pagpapaalam ko dahil hindi ko na kakayanin pang pigilan pa ito. Humarap ako sa mga kaibigan ko na mukhang natatakot na din.

“WHAT THE FVCK ARE YOU THINKING, JOINING ME IN THIS FREAKING COMPETITION?!?!!”

“ALL OF YOU, GET OUT NOW!!” malakas na sigaw ni Sir Velasco kaya lumabas din kami.

Nagtuloy tuloy ang lakad ko sa field at mukha namang sumusunod sila sa akin. Pagkadating namin doon, nakita king umupo sila sa harapan ko ng nakayuko. Nag-inhale exhale ako para kahit papaano ay kumalma ako.

“Bakit niyo ginawa yon?” medyo mahinahon kong sabi.

“A-ang alin S-steve?” tanong saakin ni Alyssa.

“Fvck that fake innocence of yours! Why did you do that?! Answer! All of you!”

“Wala kaming ginawa Steve” sabi naman ni Miko

“Punyemas naman!” sigaw ko.

“Bakit niyo ako sinali sa pesteng kompetisyon na yan?! At ang malala pa si Gale pa ang kapartner ko. Hindi ba kayo nasusuka?!” sigaw ko pa ulit.

“Anong sabi mong pat pat ka?! Itong mukha kong to kasuka suka?!?! At ikaw ang kapartner ko sa p*tan*nang contest na yan?!”

For once, besides my mother I felt a bit fear, but I tried  to calm myself to avoid stammering.

”Oo naman, nakakasuka yung mukha mo no!. At yeah, unfortunately ikaw nga yung kapartner ko.” sagot ko sa kanya.

“Eh, jongina mo palang patpat ka eh! Eh mas pangit ka pa saking hayop ka! At dapat nga masuwerte ka pa dahil ako yung kapartner mo eh!”

“Anong kasuwerte suwerte doon?! Eh simula nga ng nakita kita, minalas na ako ng sobra sobra!!.”

“GUYS TAMA NA!!” sigaw ni Elijah.

“IKAW! AY MALI KAYO PALA! HINDI PA AKO TAPOS SA INYO HA! MAY ATRASO PA KAYO SAKIN!!” Sigaw niya sa mga kaibigan niya at sa mga kaibigan ko.

Pagkatapos naman niyang magwala ay umalis na siya.

“FVCK THIS DAY! CURSE ALL OF YOU!  I'M NOT YET DONE!!”

Tsaka ako umalis. Kailangan ko munang magpalamig. Damn it! Very unlucky day!

Habang naglalakad ako may naririnig akong mga bulungbulungan.

“Uy te. Diba ang cold niyan? Tignan mo ngayon kung makasigaw sa field akala mo eh tigre.”

“Oo nga te eh. Ngayon lang din siya nakipagusap sa babae, at ang malala kay Stephanie pa. Mamaya punteryahin siya nun eh.”

Bigla na lang nadagdagan yung pagkainis ko kaya hinarap ko sila.

“Shut up!!” sigaw ko sila at napatili sila at tsaka tumakbo.

Binilisan ko naman yung lakad ko papuntang parking lot. Magka-cut muna ako ngayon. Masyadong nakakainis ang araw na to.

STEPH'S POV

Nabubwisit talaga ako ha! Grabeng pangiinsulto ang nakuha ko sa Daryle-patpatin na yun! Idagdag mo pa na naiinis din ako sa pagkakasali ko sa pesteng Mr. & Ms. Intramurals na yan.

Naglalakad ako ngayon palayo sa mga pesteng yun sa buhay ko. Oo peste sila ngayon! Mga pahamak. Ayaw ko pa naman sa lahat ay yung sumasali sa mga contest contest chuchu na yan!

“Akalain mo yun? Ang mahilig makipagflirt na si Stephanie, ngayon nakikipagsigawan na sa lalaki. Take note, gwapo pa ha!” bulong ng isang bitch sa tabi sa kaibigan niya.

“Oo nga te eh. Siguro bago niyang style yan sa panlalandi.” sagot naman ng kaibigan niyang bitch din.

Isa pa yan sa dahilan kung bakit nabubwisit ako lalo. Mga nyatera! Imbes na magaral nagdaldalan pa. Patalsikin ko sila dito eh. Pero dahil low profile ako dito sa school at iilan lang ang nakakaalam na anak ako ng mayari ng school na ito eh pinigilan ko ang sarili ko kahit na gustong gusto ko na silang pagsasabunutan. Oh, well. Mumurderun ko na lang sila sa utak ko. Mga peste!

Magka-cut muna ako ngayon! Pupunta ako sa Quadro Tsonggo ngayon. Pampasaya lang hahaha!

~Calling Ven~

“Par! Punta ako sa condo niyo ha!” sabi ko kay Ven

“Sure Par! Nga pala Von to. Naliligo pa si Ven eh.”

“Oh, eh si Val at Vom?” tanong ko.

“Kumpleto kami, par!”

“Yon! Verygood! Babye! Nagdadrive ako eh.”

*toot tooot toot*

Okay, on the way na ako sa Quadro Tsonggo. Hahahaha!

The OppositesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon