EPILOGUE

6.3K 91 22
                                    

Ayesha Jane Mancera
Point of View

I slowly opened my eyes. The white cieling is the first thing I saw when I opened my eyes. The place is quiet. Only I can heared is the sound of the aircon that was opened at this moment. And the machine on my side. Now I know where I am, I'm in the hospital. Because I gave birth to the twin.

Napalingon ako sa lalakeng nakaupo sa gilid at nakaubob sa kama. It was Azell, my husband. Dahan-dahan siyang tumunghay. At tumingin sa akin ng may pag-aalala. 

"Kumustang pakiramdam mo? Okey ka lang?" 

"Okey lang ako. Nasaan sina baby? Okey lang ba sila?" Hinawakan niya ang kamay ko. At tinignan  ako ng may paninigurado. 

"You have nothing to worry. They are okay. Ang sabi ng nurse maya-maya lang dadalhin na nila rito sila baby."

Napukaw ang atensyon namin nang bumukas ang pinto. At iniluwa niyon ang dalawang nurse na may kargang baby. Ang isa ay nakasuot ng kulay pink at blue naman ang sa isa. 

"Ito na ang babies." Magiliw na sambit ng nurse at inihiga ang batang babae sa tabi ko. Ang batang lalake naman ay ipinakarga kay Az.

Tumulo ang luha ko dahil sa labis na kaligayahang aking nadarama. Matapos maiabot sa amin ang mga anak namin ay lumabas na rin ang mga nurse. Kami na lang ni Azell ang naiwan.

Kita ko kung gaano siya kasaya habang karga ang anak namin. Maging ako man ay ganiyon din ang nararamdaman. 

"Ang cute niya." sabi ko nang humikab si baby girl. 

"They looks like an angel." sabi ni Az.

Inihiga ni Az si baby boy sa tabi ni baby girl. At saka siya nahiga sa gilid ng kama. Napapagitnaan na namin ang mga anak namin.

"Thanks dito, Aye. I am the most happiest man in the world." he said with teary eyes. And then he kissed my forehead.

"Teka, ano nga pa lang ipapangalan natin sa kambal na ito?" tanong ko.

"Clyde and Clyre. Is that okay with you?"

"Oo. Ang ganda nga eh."

"So we will name them Clyde Aldrei Ezcadler and?"

"Hmm... Clyre Aldaine Ezcadler." Dugtong ko pa.

Magkasabay naming pinagmasdan ang mga batang nakahiga sa aming tabi. Nagkatinginan kami't napangiti.

"Ang cucute nila. Mga mukha silang anghel." sabi ko.

Nakakagigil sila. At kaysarap pagmasdan ang paghikab nila. Sa Daddy nila nakuha ang ilong at mata. Sa akin naman ang labi nila. 

"Mana sa'yo. Ay hindi... satin. Anak natin itong mga ito eh."

Napangiti ako nang hawakan ni baby Clyde ang hintuturong daliri ko nang ilapit ko ito. Kapwa kami napalingon sa may pintuan nang bumukas iyon. At iniluwa si Tita Althea, Tito Terenz, Sheneiah, Lin at Joshua, saka si Frans. At lahat sila tuwang-tuwa sa anak namin. 

"Ang cute-cute ni baby." Panggigigil ni Lin at pinisil ang pisnge ni baby Clyde. Dahilan para umiyak ito.

"Lin naman eh... huwag mo ngang pisilin. Iyan tuloy umiyak na." Sermon ko.

"Hehe. Sorry beshie, nakakagigil kasi itong mga munting chikiting na ito eh. Sorry na si Ninang baby-- Teka anong name pala ng mga mala anghel na batang ito?"

"This is baby Clyde Aldrei Ezcadler and this baby girl is Clyre Aldaine Ezcadler." sagot ko.

"Wow! Ang gagandang name." Komento ni Lin.

Ezcadler DeviseeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon