Mi Rae's PoV
I look at him.
He look back.
Awkward.
"Bat ang tahimik mo? wala ka man lang reaksyon sa sinabi ko?" sya.
"Eh ikaw bat ang tahimik mo? ano bang gusto mong maging reaction ko?"
"Bat ang sungit mo bigla?"
"Bat ang daldal mo bigla?"
"Stop mimicking me!" naitikom ko ang bibig ko. Galit na naman sya.
Marahas itong tumayo at tense na naglakad sa harap ko. Ano banag problema? Bat pakiramdam ko hindi talaga kami magkakasundo?
"Baekhyun----."
Naputol ang sasabihin ko ng tumunog ang cellphone sa bulsa ko.
"Sagutin mo. Istorbo." anang si Baekhyun na pabagsak na naupo sa tabi ko.
Unknown number ang nabasa ko sa screen pero sinagot ko na din baka magalit yong katabi ko.
"Hello?" sagot ko habang pasulyap na tumingin sa katabi ko. Nakabusangot itong nakatingin sa sahig, pero halatang nakikinig.
"Mir! si Chanyeol to."
"Ah..ikaw pala, nakausap mo si Ran?"
"Oo pero may tampo pa din. Nasabi ni Dyo ang nangyari kanina. Pasensya kana sa mga kagrupo ko minsan talaga over react din yong mga yon."
"Naiintindihan ko. Tsaka concern lang yon sa inyo kaya ganun ang naging reaction nila."
"Hindi e. Sobra na ang inakto nila. Hinusgahan ka kaagad nila alam kong nasaktan ka. Pasensya kana nadamay ka pa tuloy."
"Ayos lang nga. Wala na yon."
"Ako na ang bahala sa kanila. Mabuti nalang at nandyan si Baekhyun."
Napatingin ako sa katabi ko. Napaiwas ako bigla, na sakin din pala sya nakatingin.
"Mir? Anjan ka pa?"
"Ee- oo. Ah.. may sasabihin ka pa?"
Narinig ko ang mahinang pagtawa nito.
"Mir, repeat after me."
"Ano?!" gulat na sagot ko.
"Ulitin mo ang sasabihin ko. Slow mo din no."
Ako pa daw ang slow? "Ano yon?"
"I like you."
"I like you?"
Narinig kong natawa na naman ito. Nasisiraan na ba sya?
"Haha.. sige Mir ibaba ko na to. Ingat ka jan ha."
Hindi pa ako nakakasagot ay pinutol nya agad ang linya. Bastosing bata talaga yang si Chanyeol.
"So ganun ang walang relasyon?" pukaw ni Baekhyun sabay walkout papunta sa kwarto.
Napatakip ako ng tenga sa lakas ng pagkabagsak nya ng pinto. May topak din pala yon?
+++++++++(((((++++++++((((((++++(((++(((+(++++++((((((
Baekhyun's PoV
I'm so pissed off. Damn! bat ba ang daming umaaligid sa kanya. She's so simple. Hindi nag m-make up, badoy kung mag damit, pero bat sya pa ang pinag iinteresan nila? Bat hindi nalang yong mga nag gagandahang celebrity na nag kacrush sa kanila?
Ano pa daw 'I like you?' Dang! si Chanyeol ang kausap ni Mir kanina diba? Akala ko ba walang sila bat may ganong usapan?
I'm so damn jelous!
Gusto kong untogin ang ulo ko sa pader.
Tuwing nag uusap kami mga maling salita ang nabibitawan ko dahilan para magclash kami pareho.
Lagi ko nalang syang nasasaktan. Damn! I'm so nervous when she's around. Hindi ko alam kung panu magsisimula ng conversation with her.
Minsan sa kaba ko kung ano anu nalang ang nasasabi ko. It suckz! I suckz! I'm Byun Baekhyun for god sake! Girls drools over me, I mean most likely the fans love me. Pero bat ganun pagdating kay Mir I suckz big time!
Naulingan ko ang pagtunog ng cellphone ko.
Dyo calling..
"Hey, wazzup?"
"Magkasama pa kayo ni Mir?" bakit? He seems worried.
"Theirs a leaked video. Yong Video niyo ni Mir two years ago. It's all over the internet, it's spreading fast in social media."
Napamura ako sa narinig ko. Seriously? Ngayon pa talaga?
"Hindi pa alam ni Mir? Damn! sino na naman ba ang may gawa nito?"
"Baekhyun, hindi kita ang mukha nyo sa video, pero naka tag sa official website natin ang video na yon ."
"Pwedi ba nating pigilan ang pagkalat?"
"Sa ngayon ginagawa na ng I.T specialist ng SMent na hindi kumalat yon. Hindi pa nila matukoy kung sino sa mga talents ang nasa video pero ginagawan nila ng paraan para mablock ang may mga kopya ng video na yon."
Napabuntonghininga ako. "These is getting out of hand."
"Sooner or later malalaman din to ng management. Kung sino man ang nagkalat non siguradong may gusto syang iparating."
"Gusto nya tayong warningan." halos bulong na sabi ko.
"Nasan kayo? Kailangan kong makausap si Mir."
"Sandali. I'm gonna call you back."
Agad akong lumabas ng kwarto.
Wala na si Mir sa sala!
Hinalughog ko ang buong apartment, pero ni ngi anino nya wala.
Akma kong tatawagan si D.O nang marinig ko pagkabasag ng isang bagay sa kabilang apartment.
Hindi ako nagdalawang isip na takbohin ang kabilang apartment. Agad na bumilis ang pagtibok ng puso ko. Baka kung ano na ang nagyari kay Mir.
Derederetso akong pumasok sa loob ng apartment pero wala akong nadatnan sa sala nya. Napatingin agad ako sa nakaawang na pinto ng kwarto nya.
"Mir!?" nagitla ako sa nasumpungan ko.
Si Mir nakasquat sa sahig nagpupulot ng basag na flowervase. What stunned me most ay ng makita kong isang bathtowel lang ang nakatakip sa katawan nya. Water from her hair is dripping to her shoulder. Damn! she's sexy.
"WaAaaaaaah!!!!!"
Para akong natauhan sa sigaw nya.
Before I know it may lumilipad ng gamit papunta sakin. Agad ko namang iniwasan yon.
"Get out you perv!" hysterical na sigaw nito.
"Mir!"
"Labas sabi!!!!! Manyak ka Baekhyun!!"
Agad kong sinara ang pinto ng kwarto nya. Napasandal ako dun at napahawak sa dibdib ko. Anlakas ng tibok ng puso ko. Damn! what is happening to me?
Ilang minuto ko ding pinakalma ang sarili ko bago ko tinawagan si Dyo.
"Andito sya sa apartment nya." sabi ko sa kanya.
"Pupunta ako jan. Antayin nyo ako. Wag mo syang papalabasin."
"Sige."
Tamang natapos ang pag uusap namin ni Dyo ng lumabas si Mir sa kwarto nya. Pj and loose tshirt. Seriously? Nagpapakamanang talaga sya?
Masama kaagad ang tingin nya sakin.
"Pupunta daw si Dyo dito."
Umirap lang ito at dumeretso sa kusina. Damn!
BINABASA MO ANG
EXO: Loving Mr. Byun
RomanceSPG EXO fanfic. Ako, nakatingin sa kanya sa pamamagitan ng lente ng Camera ko. I'm inches away from him but so far for me to reach him. Nasakin ang mga mata nya pero nasa iba ang atensyon nya, abot kamay ko sya pero parang anlayo nya. We are good fr...