Don't Follow Me - Chapter 1

1.9K 17 0
                                    

Everyone's different, but love is love and anger is anger. A deal is a deal, a promise is a promise. And if I said 'no' or 'enough', that means it's over. So don't follow me.

Ngayon ay tag lamig na, at alam ito ng mga lalaki kung anong meron sa kanila pag sa tuwing malamig ang panahon. Madalas, may naka tayo at handang gawin ang lahat mailabas lang ang kailangang ilabas. Kaya naman, hindi ito matiis ng karamihan at sila na mismo ang gumagawa ng paraan. Kagaya na lang ni Daniel Francisco, 18 years old. Sa loob ng anim na taon na siya ay baliw na baliw sa kanyang kapit bahay na si Melissa Montero, anim na taon na rin niyang ginagalaw ang kanyang sarili habang nakatitig sa litratong nasa cellphone niya. Apat ang mata ni Daniel, well, hindi literal. Naka salamin kasi siya ng pagka taas taas ng grado.

Para kay Daniel, mukhang malabong magugustuhan din siya ni Melissa. Si Melissa na ubod ng ganda, ubod ng bait, at ubod ng yaman (as if na yun ang mahalaga).

Pero, mas mayaman talaga ang mga Francisco.

Ilang beses ng sinubukan ni Daniel ang lumapit kay Melissa, pero hindi siya magkaron ng lakas ng loob na kasing lakas ng nararamdaman niya ngayon sa kama habang ang isang kamay niya ay nasa loob ng kanyang pantalon at yung isa naman ay hawak ang cellphone. Kaya naman, hanggang stalk na lang siya. Alam na niya ang bawat kilos at galaw ni Melissa sa loob ng kanilang bahay. Ilang ulit na rin niyang nabosohan ito at ilang ulit na niyang hinawakan ang kanyang sarili habang pinapanood niyang unti unting nag huhubad ng damit si Melissa. Sa tuwing si Melissa na ang kanyang natatanaw, lahat ng mga kilos at galaw niya ay tila ba bumabagal. Nanalangin rin si Daniel na sana wag ng matapos ang kanyang nakikita. Ang biniyayaang dibdib ni Melissa ang nagpapatatag sa kanya lalo na pag nakikita niya ang nasa gitna nito na mamula mula, at mas lalo pa siyang naliligayahan pag naka tayo ito, na parang naka tingin sa kanya.

Ang litratong hawak niya ngayon ay ang litrato ni Melissa nung siya ay 14 years old pa lang na naka upo sa hagdan ng dating eskwelahan niya nung high school. 17 years old na siya ngayon.

Pag sa tuwing naka titig siya sa litrato niya, wala siyang ibang nakikita kundi ang mukha lang ni Melissa at ang hubad niyang katawan.

Kaya naman dito sa kwarto niya ngayon na laging maayos, laging malinis at organize, ay nababalot ng kababalaghan sa kabila non. At isa pa, walang pwedeng pumasok ng kanyang kwarto kundi siya lang, maliban na lang ang kanyang ina at ang kanilang mga nagiging kasambahay, basta dapat mong alamin at pag aralan ang mga rules. Pati na rin ang mga gamit niya, walang ibang pwedeng gumalaw, kundi siya lang din. Pag sinubukan mong pasukin ang landas ni Daniel, baka hindi ka na makalabas. Tsaka, wag na wag mong gagalitin ang tulad niya. Kagaya na lang ng mga pangyayari nitong nakaraan. Nung isang beses na naglaba ang kanilang bago at nag iisang kasamabahay na si Beth. Siya ay nabilinan na wag pakikielaman ang kahit na anong gamit ni Daniel sa kanyang kwarto sa oras na siya ay papasok, para ilapag sa kama niya ang bagong labang damit. Yun nga lang, may bigla siyang napansin sa lamesa ni Daniel na ngayon niya lang nakita. Naging interesado siya ng husto, kaya naman tinitigan niya ito at di napigilang hawakan. Isang snow globe na may dalawang tao sa loob. Naka upo sila sa isang bench habang magkalayo sila sa isa't isa. May hawak na gitara yung lalaki at yung babae ay tila ba parang nakikinig ng musika. Napangiti si Beth at inalog ito para makita ang mga snow kuno na lumulutang sa tubig. Pagka alog niya nito, biglang may kumalabog sa likod niya. Nagulat siya.

Sa kasamaang palad, sa kanyang pag lingon, andun na si Daniel na galit ang itsura.

"Anong ginagawa mo dito?" Seryosong tanong ni Daniel.

Unti unting binababa ni Beth ang snow globe sa mesa at nananalangin na sana hindi na lang ito nangyari.

Nung nakita ni Daniel ang hawak ni Beth, agad siyang lumapit dito at tumitig ng sobrang nakaka takot sa mga mata niya, ng sobrang lapit sa kanyang mukha. Kaya naman napa pikit siya sa takot.

Don't Follow MeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon