Dear Daniel,
I hope you're doing very well. I'm sorry if I told you things I shouldn't. I'm also very sorry for thinking that you still want me. Psych! Joke lang! I will NEVER say I'm sorry and I will NEVER hope na you're doing well, dahil ikaw ang nagsimula ng lahat.
Yes, I know. I know na gusto mo pa rin ako, and don't act like you're the only victim here. We all know what you did to me, and I will NEVER stop going around you. Pag nakalabas ako dito, babalikan pa rin kita. 'Cause why not? I love to see your weakness. I love to see you suffer. So wait for me, psychopath! I'll be back. And oh, siya nga pala. If you think na pwede mo na 'kong ipagpalit sa iba while I'm away, well, you can't! Kasi, ako lang, ako lang ang girlfriend mo wala ng iba. Get it? I will haunt your dreams, no matter what. Same din sa nanay mo. If you both think na natalo niyo 'ko, you're wrong! I'll be back.
Nabasa ni Daniel and binigay na letter sa kanya ni Melissa habang nasa kusina siya. Samantala, hindi na nagpadala si Daniel kaya binalewala na lang niya ito, lalo na't alam niyang hindi na siya babalikan ni Melissa kahit kailan.
Tumayo siya at pinunit ang letra ng sobrang liit. Tinapakan niya yung basurahan, at nung bumukas ito, agad na niyang itinapon sabay pagpag ng kamay.
Pagharap ni Daniel, nakita niya ang kanyang ina na nakatayo sa likod niya.
"What's that?"
Umiling si Daniel.
"Daniel? Tell me."
"Melissa."
Nanlaki ng konti ang mga mata ni Freida.
"It's nothing. Pinunit ko na siya."
"Anong sinabi niya?"
"Nothing."
"Talagang hindi ka niya titigilan ano?" Sabi ni Freida habang umiiling.
"It's gone."
"Good for you, Daniel. I'm happy for you na hindi ka na nagpapadala sa babaeng yan. Pero pag inulit pa niya ulit yan, tell me. Okay?"
Tumango si Daniel habang nakapamulsa.
"Anyway, my office mate, Alan... do you remember him?"
Tumango si Daniel.
"Birthday ng anak niyang si Michael ngayon, I want you to come with me."
"Wait, Michael? No. No."
"Why not?"
"Kaibigan niya si Angela."
"Who's Angela?"
"That other bitch." Bulong ni Daniel.
"Excuse me?"
"Sorry. Pero I'll stay here."
"Daniel, sabihin mo sakin sino si Angela."
"No one."
Nagpamewang si Freida. "Daniel, please."
"Fine. Kilala mo si Spencer, diba?"
Tumango si Freida.
"Angela is Spencer's girlfriend."
Hindi nakakibo agad si Freida.
BINABASA MO ANG
Don't Follow Me
RomanceTHERE'S ONE WHO CAN SIMPLY NEVER STOP FOLLOWING YOU. Talagang may isang tao ang hindi titigil sa pagsunod sayo. Sundan mo siya sa nakakabaliw na mga pangyayari sa kanyang buhay, at alamin ang mga nakaka baliw na mga pagsubok na kinakaharap niya. Fin...