Jade POV
Maaga akong nagising gaya ng gusto ni ate pero ngayon lang ito. Bukas hindi na. Mas maganda pa din na araw-araw may manok na tumitilaok sa kwarto ko at ang ate ko iyon.
Kakatapos ko lang maligo at ngayon ay nag-bibihis na ng uniform. Hindi ko maintindihan kay tita kung bakit ganto ang uniform namin sa school. Di naman sa maarte ako pero maarte talaga ako.
Kaw ba naman mag-suot ng skirt tas may biglaang pangyayari sympre di ako makakakilos ng maayos, di nakitaan na ako. -___- Kaasar! Nakaka-ilang, obligasyon kang kumilos ng maayos sa uniform na ito. Sino ba naka-isip ng gantong konsepto ng uniform? Masyadong girly. Di bagay sa akin ang ganto.
Aisha Zoe! yeah. I mean siya ang may kasalanan kung bakit ganto ang uniform sa CUS. She's my cousin and only daugther of tita and tito.
She is a fashion designer and the one who create this damn uniform. Tss! We are in the same age. At her young age, meron na siyang sariling botique on paris.
Yeah duon siya ngayon nag-aaral at nag-i'stay. Zoe is cute, beautiful, kind, fashion, and a true lady. I mean babaeng babae kumilos. Everyman dream ay masasabi kong na kay Zoe na. She's perfect.
White blouse ang pantaas namin na palobo ang manggas may pagka-fitted siya sa round ng braso. Dark blue skirt and 1inch above the knee.May ribbon na nilalagay sa leeg at pinapatungan ng gray na vest ang pantaaas.
But other girl student sa CUS ay mas malala pa. Why? Aba! Mas mataas pa sa 1inch ang ginagawa nila. Kulang na lang ipakita na nila ang katawan nila. But I'll not denied, Some student of CUS are-- No! mali. Half student of CUS ay mga sobrang girly, flirt, sosyalin at matapobre.
Tapos na akong mag-ayos at binitbit ko na ang bag ko na naka-sabit sa bangko ng study table ko. Pag-labas ko ng kwarto nakita ko si best na pababa na din.
Sinabayan ko na siyang mag-lakad. Malaki din ang bahay na ito. Ngunit mas malaki ang bahay namin dati. Halos Sampong bahay ang katumbas nun. Malaki din naman ang bahay na ito, mansion din naman kung tawagin ito ni best.
Halos completo din naman kami dito. Hindi mawawala ang pinaka-gusto ko sa parte ng bahay na ito. Kung saan ako nag-tra-traning. Meron kaming sariling hideout na tanging kaming tatlo lang ang nakaka-alam dito sa mansion.
Meron din kaming security system dito sa loob ng bahay kung saan makikita mo ang buong parte ng bahay. Lahat-lahat ng kasulukan ng bahay na ito ay makikita. Maging sa labas at palibot ng bahay ay meron din kami.
"Good morning besty. Ano nakain mo?"
"Morning! What do you mean?" boring na tanong ko.
"Haha. Paano ba naman kasi ang aga mo ata nagising. Ano meron? hmmn! Nakaka-pag-taka naman." ng aasar na wika niya at sinusundot pa ako sa tagiliran ko.
"-______- Nothing!" poker face na sagot ko.
Malapit na kami sa dinning area. Walang tigil sa kaka-kulit si best sa akin. Sabi ko naman bukas wala ng jade na gigising ng ganto ka-aga. tss!
"Ja-" hindi na natuloy ni ate ang pagsigaw ng pangalan ko sa intercom ng makita ako.
"Jade! Andyan ka na pala." Gulat na sambit niya, ngunit ng maka-bawi ay gumuhit ang kaka-ibang ngiti sa labi nito. "Whoa! wag mo sabihin na sinunod mo ang sinabi ko ahh." and here we go again. Dalawa na silang nangungulit sa akin.
Tss! blah blah blah blah blah! Di na sila natapos sa mga papuri nila sa akin. Ngayon masasabi ko na mas okay na sa akin ang tilaok ng manok sa umaga at si ate iyon, Atleast di na ako kaylangan kulitin.
BINABASA MO ANG
Miserable Life
Mystery / ThrillerIsang babaeng walang hinangad kung di mag higanti. Nabuhay ng puno ng galit at poot. Laging kaligtasan ng mga taong mahal niya ang iniisip. She's not scared to face death. And biggest goal is to kill the person who destroy her life. Kill only in her...