Chaptet 1 Request

327 11 7
                                    

"Jade?! Bumaba ka na dyan!" sigaw ko mula sa intercom dito sa baba. Mukang tanghali na naman magigising itong si jade. Kanina pa akong sigaw ng sigaw dito. Tss! Hindi na natutong mag-kusa. I sigh.

(_ _')

"Jade ano ba?!" mukang tulog pa ata ang batang iyon. Naku! Pahirapan talaga kami?

I saw mayzie na pababa na ng hagdan. Nakabihis na ng uniform at ready na para sa pag pasok. She great me.

"Good morning ate dianna!" masayang bati niya. Yan ang gusto ko sa kanya, napaka-cheerful ng aura niya every morning.

"Good morning din sayo mayzie!" nakangiting bati ko. "Nagpahanda na ako ng breakfast sa mga maids. Kumain na muna kayo bago pumasok sa school." dugtong at pag-aaya ko.

"Opo ate dianna. Where's jade? Di po ba siya papasok?" tanong niya sa akin habang palinga-linga sa paligid. Hinahanap ng mga mata niya si jade.

"You know jade, mukang tulog pa yon kaya aakyatin ko na siya. Kumain ka na doon at susunod na ako. The breakfast is ready." paalam ko at tumalikod na sakanya. Nagsimula na akong maglakad pataas ng di na inaantay ang sagot niya.

Hay naku.Kahit kelan talaga si jade. Tatlong taon na kami nandito pero nothing change. Kailangan mo pa ding gisingin. Kung andito lang sila mom and dad. hayss.. *buntong hininga*

Nasa harap na ako ng pinto ng kwarto niya. I knock 3 times.

*KNOCK ! KNOCK ! KNOCK !*

Nag-antay akong pag-buksan ako ng pinto but no one open the door. Ni sumagot ay wala akong narinig. I calm my self before I open the door. Tama nga, tulog pa din. -___-

"Jade!" mahinahong wika ko habang binubuksan ang pinto.

I knew it. Pag-kapasok ko ng kwarto niya, nakita kong nakahiga pa din siya at mahimbing na natutulog.

Kung titignan ang muka niya para siyang maamo, napaka-bait at malambing na tao. Sana lagi na lang siyang tulog. (joke)

Lumapit ako sa kama niya para gisingin siya. Halos kanina pa ako sigaw ng sigaw na bumaba na siya at halos mamaos na ako. Pero andito at mahimbing na natutulog.

"Jade! wake up.You're getting late at your school." gising ko sa kanya habang tinatapik ang braso niya.

"Hey! jade I said wake up. Nag-aantay na si Mayzie sayo sa baba. Bilisan muna at maligo." gising ko ulit. This time niyugyog ko na siya ng bahagya.

"*Yawn* -__o" humikab siya at tinignan ako habang nakapikit pa ang isa niyang mata. "Ate pwede ba na di ako pumasok?" untag niya habang kinukusot ang isang mata. Here we go again.

"Why? are you feeling not well? My masakit ba sayo?" tanong ko. Kahit alam ko na ang magiging takbo ng usapan.

"No! Im okay.. Inaantok lang ako. And beside pwede ba na di na ako pumasok. You know, I'm planning to help you about our business and to manage the company." seryoso niyang wika. Ngaun ay nakaupo na siya sa kama.

Kanina pa ako naiinis. But pinili at pinipigilan ko wag magalit ngaun dahil umagang umaga. Parang di ko na kaya pang pigilan ang inis ko dahil sa narinig ko. But i manage to calm my self.

"Alam mo na siguro ang magiging sagot ko dyan." kalmado kong wika ngunit halata sa boses ko ang pigil na inis.

"I know but a-" Icut her. She's really a hardheaded kid. Tsk!

"No buts jade. Tumayo ka na dyan! Wag mo ng hintayin uminit pa ang ulo ko. Bilisan mo na!" bulyaw ko sa kanya.

Agad na tumayo siya at patakbong pumasok sa banyo ng kwarto niya. Kahit na spoiled sa akin si Jade ay may takot pa rin yan sa akin. Haha.

Miserable LifeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon