Chapter 25 Fight

90 4 0
                                    

Mayzie POV

I dont know it is a good or a bad morning today, dahil ngayon na ang araw ng laban ni Jade sa TSG. Masyadong madaming nangyari nitong mga nakalipas na araw, madaming pag-babago. Simula ng makilala namin ang TSG, simula ng pumasok sila sa klase, simula ng bumalik ang mga dati namin naging kasamahan sa DKA. Nag-iba na ang takbo ng buhay namin sa loob ng school, kinakatakutan na kami.

Ang mga taong gusto malaman ang totoo pag-katao ni Jade ang nag-dadala sa kanya sa kapahamakan, sa gulo. Madami ng nag-kaka-interest sa kanya, nag-kaka-interest na malaman ang pag-katao niya. Hindi gaya ng dati, tanging mga lalaking nanliligaw lang ang mga lumalapit sa kanya. Ang nag-kaka-interesado sa kanya, ang gustong maka-pasok sa puso niya. Ngayon mundo na niya ang pinapasok, ang magulo, delikado, madilim at masalimuot na mundo niya. Mga taong pati nakaraan niya ay gustong malaman, pilit na inuungkat.

Hindi talaga maganda ang nararamdaman ko ngayon, may kakaiba akong nararamdaman na may hindi magandang mangyayari. May kaba at takot akong nararamdaman sa pwede mangyari mamaya. Alam ko ang kakayahan ni Jade, pero hindi ako pwede mag-pakapante. Dahil hindi rin biro ang makipag-laban siya sa lima laban sa isa, lalo't na lakas lang nila ang gagamitin at wala ni ano mang armas.

Pero hindi ko talaga maiwasan ang mag-alala, lalong lumalakas ang kaba kong nararamdaman, ang takot na namumuo sa puso ko habang papalapit ng papalapit ang oras na nakatakda. Pero may part sa akin na naiinis kay Jade, alam niya na hindi ako sang-ayon dito. May part sa akin na nagagalit sa kanya, hindi na dapat niya ito patulan. Pero wala, siya talaga si Jade. Ang taong ayaw tapakan o maliitin lang ng iba. Ang hindi pumapayag na insultuhin ang pagkatao at kakayahan niya, gagawin niya ang lahat para patunayan na kaya niya.

Bumaba na ako para mag-almusal at gusto ko rin kamustahin si Ate Dianna. This lately kasi hindi na kami nakaka-pag-usap, masyado siyang bussy. Napapansin ko lang din na parang madami siyang iniisip. May problema kaya sa companya? or meron siyang problema? Nang makarating ako sa dinning table naabutan ko si Ate Dianna na nag-babasa ng news paper, pero mukhang hindi siya doon naka-focus. Dahil bakas sa mukha nito na malalim ang iniisip at hindi man lang niya ako napansin na nakaupo na.

"Ehem, Morning ate Dianna!" masiglang bati ko sa kanya but still hindi niya ako napansin. "Ate Dianna?" tawag ko ulit sa kanya. Pero parang wala siyang naririnig. Bakit kaya? Ang lalim naman ng iniisip niya kung ganon.

Ilang minuto lang ang lumipas siyang dating naman ni Besty, Ganoon din ang nangyari at parang hindi niya napansin na nakaupo na si Besty. Binati niya ito.

"Good morning ate!" bati niya pero wala siyang narinig na sagot ni ate Dianna kaya nilingon niya ito. Napakunot-noo siya, binaling niya sa akin ang tingin na para bang nag-tatanong. Nag-kibit balikat lang ako. "Ate, is there something wrong?" jade ask ate dianna, but still no respond.

"*snap*" i snap my finger sa harap ng mukha ni ate dianna. "Something wrong ate dianna?" i ask her, bumalik ang diwa niya at mukhang gulat ng makita kami.

"Huh? Ah..N-nothing! May iniisip lang ako about sa company. L-let's eat, guys." nauutal na sagot niya.

"And what's that?" seryosong wika ni besty, nag-simula na rin itong mag-lagay ng makakain sa plato niya.

"Wala iyon." tipid na sagot ni Ate dianna.

"I know you, ate. Spill it." wika ni besty na hindi mukhang kumbinsido, maski rin naman ako.

"Wag na natin pag-usapan iyon, jade. Sabi ko naman about sa companya lang yon. So please, let just eat." maautoridad na wika ni ate diaana. Hindi na lang muling umimik si besty at pinilit si Ate dianna. Pero bakas naman sa mukha nito ang pag-aalala, napa-buntong hininga na lang siya at itunuloy ang pag-kain.

Miserable LifeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon