Chapter 7 Meet

119 4 0
                                    

Mayzie POV

Hindi pa rin mawala sa isip ko ang nangyari kanina. Mukang kilala nila si besty pero paano? Hindi ko sila mamukaan?

Nabanggit ni besty na siya daw ang mortal na ka-away ni Yuina? Paano nila nasabi iyon? Wala akong matandaan isa sa mga pangalan nila.

"Were here!.."

Madaming tanong sa isip ko na gusto agad ng kasagutan. Anong kailangan niya kay besty? Kalaban nga ba niya si besty o kalaban namin sila? Hindi dapat kami mag-tiwala sa kanya iyon ang sigurado ako. Lalo't na hindi namin sila kilala.

"..Best! I said were here. You spacing out." tawag sa akin ni besty. Tinignan ko ang paligid at nasa loob na kami ng subdivision nila Mr. Sanders.

"Iniisip mo pa din ba ang mga sinabi nila?.." she ask me and I just nod as my answer.

"..Okay. After this ay kakausapin natin sila. But Please for now, act like nothing happen."

"Okay besty. I'm sorry." ngumiti lang siya bilang sagot.

Naka-park ang kotse ni besty sa harap ng mansion nila Mr.Sanders at malaki din ito gaya ng mansion nila besty.

From the interior design masasabi kong maganda ang pinili nila at elegante ang dating. Sinalubong kami ng matandang lalaki na nasa edad 40's. Mukang siya na si Mr. Sanders at ang laki ng tinanda niya.

"Good evening lady's!" yumuko siya ng bahagya bilang pag-bati kaya ganon din ang ginawa namin.

"Good evening Mr. Sanders!" sabay na bati namin.

"Tara sa loob at ng maka-pag-usap tayo ng maayos." inaya niya kami sa loob, kaya sabay-sabay kaming nag-lakad papasok.

Naupo kaming dalawa ni besty sa mahabang couch kaharap si Mr.Sander. Tagal na panahon na din simula ng huling nakita namin siya. Malaki na ang nabago sa kanya.

"Marahil hindi niyo na ako masyadong nakikilala, ano? Haha, madaming taon na din ang nag-daan at masaya akong makita ulit kayo. Mayzie and Eu-"besty cut Mr. Sanders.

"Jade. Just call me jade Mr. Sander. I'm sorry to interrupt you." pag-cocorrect ni besty.

"Oh. I forgot. I'm sorry jade. Hindi lang ako sanay na tawagin ka sa ganung pangalan." medyo ilang na wika niya.

"Its okay Mr. Sanders. Kahit din po ako ng una pero nasanay na din naman po ako. Kaya sana po ganun din kayo." Magalang na pahayag ni Jade.

"Okay naiintindihan ko ijha. Pero hindi ba masyado kayong formal maki-pag-usapa sa akin? Maari bang tawagin niyo na lang akong teacher gaya ng tinatawag niyo sa akin nang mga bata pa kayo? Rank 1 and Rank 5." paki-usap niya. Besty is the rank 1 in DKA and I'm the rank 5.

"Okay po teacher. Alam niyo po bang masaya po akong makita kayo ulit. Its been a years pero ganun pa din po kayo masayahin at mabait." wika ko kay Mr.Sanders.

"Haha. Maraming salamat Mayzie. Ganon din ako sa inyo. Ang lalaki niyo na." tuwang-tuwang wika ni teacher. "Oh! jade about your Sister said gusto mo daw ulit na turuan ka namin?"

"Yes teacher. Kung papayag po kayo."

"Yes. Payag naman talaga ako. Lalo't na hindi na rin kayo iba sa akin. Malaki ang pinag-samahan namin ng ama mo."

"Maraming salamat po teacher."

"Pero pwede bang next week ko na ulit kayo ma'train? Dahil iyon ang araw na may free time ako. Kailangan ko pa ayusin ang business namin dito."

Miserable LifeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon