Chapter 30 Failed/ Disappoint

79 4 0
                                    

Third person POV

"Ate.. A-ate Dianna, Can we t-talk?" basag sa katahimikan ng dalaga, may pag-aalinlangang wika nito. Ramdam ang mantinding kaba, dinig ang sariling tibok ng puso.

"About what?" malamig na wika ni Dianna. "Are you gonna tell me what happened to Jade?" dugtong nito na may galit na tono, nilingon niya ang dalagang nasa likuran. Tinignan na may blangkong mukha ngunit may matalim na tingin. Agad na nag-iwas ng tingin si Myzie, yumuko ito upang hindi salubungin ang matalim na tingin ni Dianna.

"I can't blame you Ate Dianna if got mad at me, I'm sorry.. I'm really sorry about Jade." nakayukong wika nito, ngunit halata sa boses nito ang pigil na pag-iyak.

"Hindi ko makuha ang punto mo. You're saying sorry to me, but why? Meron ka bang kinalaman kung bakit nandito si Jade?" may pagtatakang wika ngunit hindi pa rin nag-babago ang tingin ng dalaga kay Mayzie. Iniangat ang ulo nito, tumingin sa dalaga na may malambot na mukha ngunit iba't-iba ang emosyong makikita sa kanyang mga mata.

Tumayo ito at lumapit sa dalaga, mga tatlong hakbang ang pagitan. Nagulat si Dianna sa sunod na ginawa nito, nanlaki ang mata niya at napaawang ang labi. Lumuhod ito sa harap niya ng walang pang-dadalawang isip, habang nag-uunahan sa pag-bagsak ang mga luha nito. Hindi agad naka-bawi ang dalaga sa pag-kagulat, ngunit ng makakuha ito ng sasabihin ay agad inayos ang sarili.

"What are you doing? Stand up Mayzie!" may kalakasang wika ni Dianna sa babaeng nakaluhod sa harap niya. Hindi niya ito inaasahan, ito ang unang taong lumuhod sa harap niya. Bakit niya ito ginagawa? May kinalaman ba siya sa nangyari sa kapatid nito? Mga katanungan niya sa kanyang sarili.

"Maybe I involve in this situation, maybe isa rin ako sa may kasalanan kung bakit nandito si Jade. But I didn't want to happened this to her, I dont.. I really dont.." nasaasaktan at walang tigil na iyak ng dalaga, sinisisi ang sarili sa nangyari sa kanyang kaibigan.

"Naki-pag-laban si Jade sa isang grupo ng mga kalalakihan, gangster. The number 1 ganster here, they are five guy. They are really interested to Jade, they want to know her true indenty. Who really she are, what is the reason of hiding her true personality." panimulang kwento ng dalaga, nananatili itong nakaluhod at umiiyak. Nagulat si Dianna sa narinig, hindi inaasahan ang sasabihin. Bakit nila inaalam ang pagka-tao nito? Sino naman ang mga ito? Bakit naman ganon sila kainteresado sa kapatid nito?

"..Insulto at minaliit nila ang kakayahan ni Jade, but knowing her? Hindi siya papayag na apakan lang ang pagka-tao nito. They trying to bring up her past na nag-papaalala sa kanya ng matinding sakit ng nakaraan. Jade offer a battle to them, to prove it na hindi siya dapat minamaliit, and that's the one thing na naisip niya para huminto ito sa gusto nilang mangyari.."

"..I-I t-try to stop her, before the figth. I'm against on that fight, simula pa lang sinabi ko na ito. Pero hindi siya ang tipo na mapipigilan ko ng ganon lang, wala akong nagawa. Hindi ko kaya na iwan lang siya, na pabayaan lang siya. Ayoko na maranasan niya ulit ang mag-isa lang siya, na kahit sa madilim niyang mundo ay nananatiling nandito ako. Sasamahan siya, dadamayan siya. But ate Dianna, *sniff* I didn't know this will be the result. Hindi ko gusto ito, ayoko lang naman na mawala ako sa tabi niya. Ayokong mangyari ulit ang bagay na iyon. I'm sorry.. *sniff* I'm really sorry ate Dianna." tuloy tuloy na pag-iyak nito, napayuko ito at tinungkod ang dalawang kamay sa sahig. Lumakas ang alog ng dalawang balikat nito sa matinding pag-iyak. Sandaling katahimikan ang nangyari sa pagitan ng dalawa, tanging pag-iyak lang ni Mayzie ang ingay na maririnig.

"Stand up!" mahina ngunit puno ng autoridad na sambit ni Dianna sa dalaga. Ngunit hindi pa rin ito tumayo, nananatiling nakaluhod. "I said STAND UP! MAYZIE!" ulit ng dalaga ngunit pasigaw. Napapitlag ito at agat na kumilos upang tumayo.

Miserable LifeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon