Zahra POV
Nang maka-alis sila Jade ay ipinag-patuloy namin ang pag-kain at masayang pag-kwe-kwentuhan. Kahit 2 week ko lang silang hindi na kasama ay talagang namiss ko sila. Kahit na minsan ay masungit at may mga topak sila ay masasabi kong totoo silang kaibigan.
Matagal na din kami magka-kilala, nakilala ko sila simula ng pumasok ako sa DKA. Ang academy kung saan lahat ng iba't-ibang self defense ay nandoon na. Pili lang ang nakaka-pasok sa Academy na iyon at bibilang lang ang studyante.
Masyadong mahigpit ang academy, wala akong masyadong alam sa pinasukan ko. Kahit na isang master ang daddy ko doon. Akala ko nga sa pag-pasok ko roon ay hindi ako makaka-kilala ng mga kaibigan. Dahil once you enter the academy you need to be strong and treat everyone enemies.
That's the one rule of my dad, He dont want to see me weak. He not allowed me to trust anyone there. Dahil sa loob ng academy ay may pinag-lalabanang Rank. But everthing that was change. Nang makilala ko sila Yuina, Alesia, and Aya. Their are different with other.
Nung una, wala talaga akong balak na kaibiganin sila. Pero nag-bago iyon ng unti-unti ko silang makilala, ng unti-unti namin nakilala ang isa't-isa. Alesia is a hyper and jolly person. Aya is serious type of person, but hindi maitatanggi na mabait at masaya siyang kasama. Sometimes, masyado siyang pang-asar parehas sila ni Alesia.
Yuina, she is different from Aya and Alesia. She's like Jade, but Jade is a time's two of Yuina personality. Ibang-iba talaga si yuina, siya ung taong aayawan mo, kaiinisan at kamumuhian mo. All she want is to be on top, Be a Rank 1, Be a number 1 on all student in academy. But all of that was change, because of Jade.
Pero nag-bago ang pag-tingin namin kay Yuina. Because once na makilala mo siya, once na makita mo ang other side niya ay unti-unti mo siyang magugustuhan. Dahil pag-nakilala mo sila, masasabi mo talagang tunay silang kaibigan.
Iyon din ang nakikita ko sa likod ng maskara ni Jade, siguro nga hindi ko pa siya ganon kakilala pero masasabi ko na hindi siya gaya ng iniisip ng iba na walang paki-alam sa ibang tao. Walang paki-alam sa paligid. Dahil sa nakikita ko si Jade ang taong mapag-mahal. Si Jade ung taong handang mag-sakripisyo.
Bakit? Dahil pinili niyang tanggalin ang lahat ng koneksyon niya sa mga taong malapit sa kanya para sa kaligtasan nito.
Naalis ako sa pag-iisip ng mapansin ko si Yuina na tahimik? Ano naman kaya ang iniisip ng babaeng ito?
"Hey! Yuina, May problema ba?" Tanong ko. Kunot-noo siyang napa-tingin sa akin. Napa-tigil rin sa pag-uusap sila Aya at Alesia.
"Nothing, I just Curious about Jade." sagot nito na malalim pa din ang iniisip.
"What about her?" may pag-tatakang tanong ni Alesia.
"About her ability." tipid na sagot nito.
"Ability?" takang ulit ni Aya. Maski rin ako at si alesia ay naguguluhan at nagtataka.
"What do you mean?" seryosong untag ko.
"Sa tingin niyo ano ang bago sa kanya? Do you think na mas gumaling siya or what?" tanong nito sa amin.. Nag-tinginan kaming tatlo at napa-isip.
"I think, wala naman sigurong mag-babago doon. She's brave and smart. Except her personality now, She become cold, snobber, and always emotionless even her eyes. Hindi mabasa kung ano ang iniisip niya, iyon ang sa tingin ko ang malaking pinag-bago niya." Aya said in a serious tone. I agree.
"Yeah, Aya's right. She can mastered all the tastics as fast she can, hindi ko maitatangging ang skill niya sa mga ganoong bagay ay kakaiba at katangi-tangi. Hindi naman siguro iyon mababago ng ganon lang." She pause and look to yuina direction with a different way. Playful smile flash on her lips. "And she's the only one who can beat Yuina Claire Perez, Right?" may pang-aasar na tono nito. Hahaha.. sira ulo talaga itong babae na ito..
BINABASA MO ANG
Miserable Life
Mystery / ThrillerIsang babaeng walang hinangad kung di mag higanti. Nabuhay ng puno ng galit at poot. Laging kaligtasan ng mga taong mahal niya ang iniisip. She's not scared to face death. And biggest goal is to kill the person who destroy her life. Kill only in her...