Chapter 1. The Beginning

119K 1K 29
                                    

Vincent Louie Sebastian

"Mom, i will never marry her. I don't love her. "

" But you have to anak, you know naman that we have a tradition to follow. At wala na tayong magagawa kapag nakapag desisyon na ang Lolo mo. "

" Fuck that tradition!! You know naman na hindi ako nagpapatali sa isang babae. Masyado syang mabait ma,"

"whether you like it or not sya at sya rin naman mapapangasawa mo. So learn to like her. She's a lovable woman. Know her better son. "

" i know she's beautiful pero i don't like her. I'm not a one woman man. Bakit sya pumayag sa marriage na ito? "

" i know anak kaya nga baguhin mo ng sarili mo para sa kanya. Mabait na bata si Scarlet she's beyond compare so be nice to her ha. "

"But mom--"

"no more buts son. Look at us ng daddy mo we are a fruit of arranged marriage but we are happy now. So imbes na maghimutok ka dyan eh Just be here tomorrow para mapag usapan na natin ang details ng kasal nyo. Okay i have to go. I love you son, bye. "

" bye. " napabuntong hininga nalang si Vin ng matapos ang pag uusap nila nang mama nya sa telepono. He's never been in a relationship before so why on hell he'll marry and be committed to a woman he doesn't like? Oo inaamin nya na tradition na nang pamilya nya ang arranged marriage pero bakit sya pa? Pwede naman na ang pinsan nya nalang na si Dustin ang hanapan ng mapapangasawa ng Lolo nya total sya naman ang paboritong apo. Kesyo matalino, magalang at matino. Bakit ako pa?? I don't like serious relationship lalo na magpakasal. Allergic ako sa word na commitment. For petes sake! Oo nga't inaamin ko na maganda ang mapapangasawa ko but she's too good to be true. Ang hinhin nya. I like wild woman who can fulfill my wild fantasies. Scarlet Samantha Lucas is far beyond my type. I've known her since we were kids. Palagi ko siyang nakikita na sinasama ng Lola niya na best friend ng Lola ko. Bakit sya pumayag na mapatali sakin? Fuck her and that bullshit tradition! I will make her the most miserable wife ever for marrying me. I promise that!

-------

Scarlet Samantha Lucas

I was shocked when my sister told me about the wedding. Bigla nalang akong napa oo nang sabihin niya sakin na ako nalang ang magpakasal kapalit niya. I don't have any choice but to take her place. My sister is ill and i don't want to stress her out. I have a boyfriend, yes, but i know he'll understand. Dustin Martin Sebastian is a nice guy. He loves me despite my looks. I'm not really ugly I'm just too old fashioned. Wala akong magagawa dito ako komportable. Kaysa mag paka in ako pero nasasagwaan naman ako. Anyway, We've been together for 3 years actually kung sya lang talaga ang pakakasalan ko eh kahit bukas magpapakasal na kami but its not him. Its Vincent chuchuchu hindi ko na narinig ang buong pangalan nya out of shocked. Mahal ko si Dustin pero blood is thicker. Johanna's been through a lot of pain ayoko ng dumagdag pa kaya kahit sa simpleng way ay maibsan ko man lang ang mga paghihirap nya. Pero simple nga ba? Kasal na ang pinag uusapan dito. And matatali ako sa taong hindi kilala at hindi ko Mahal. Oh God help me please. What will i do? Out of curiosity ay na dial ko na pala ang number ng boyfriend ko. The F? Sasabihin ko na ba? Nanginginig ang kamay ko as well as my voice when i talk to him.

✔️Arranged Marriage (COMPLETED) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon