Chapter 16

30.2K 494 20
                                    


" S-stacey meet Scarlet. M-my....... " kandautal siya at nag pause pa. " my w-wife. "

" your what? " kitang kita ang pagkagulat sa mukha niya.

" you Heard it right miss whatsoever ? I'm his wife. Anyway i assumed that you're having fun dating my husband so maiwan ko na kayo ha. " wala akong pake kung mag away sila o kung ano pa ang gawin nila basta for me nagawa ko na ang role ko bilang asawa. Aalis na sana ako nang may nakalimutan pa akong sabihin. "....oh I'm sorry i forgot to ask. Uuwi ka ba sa bahay Vin..." nag pause ako at tiningnan ang dalawa na animoy ano mang oras ay magaaway. "...o makikitulog ka na naman sa ibang mga babae mo? " napangiti ako sa itsura nang mukha nang asawa ko.

" don't bother to answer, alam ko na rin naman ang sagot. So i gotta go ha. Enjoy! " sabay walk out.


I feel like bursting into laughter pero nagpigil ako. Baka kasi mapagkamalan akong baliw dito. Kaya lumabas ako nang may ngiti sa mga labi. Oo mahinhin ako pero iba ako magalit. I may look like a sweet, innocent woman but deep inside I'm tough. Hanna and me are opposite. She may look tough on the outside but deep inside she's not. While, I maybe ladylike but I'm a strong independent woman. It all begun when Hanna and I were kidnapped when we were 10.

Dinukot kami nang mga masasamang lalaki sa park kung saan kami naglalaro. We were accompanied by our nannys but shit happens and the only thing we know was we were in an abandoned building. I didn't know how long we stayed there but the only thing I clearly remembered was we were physically and mentally abused. The guys mentally scarred our childhood. Iyak nang iyak si Hanna. I can see how scared she was back then. Wala akong ibang magawa kundi tingnan siyang umiyak. I was scared too pero pinili kong wag umiyak. Pinili kong mag paka tatag para sa kapatid ko. The kidnappers were asking a million peso ransom. Kinakausap nila ang mga magulang namin to trade us with money kung hindi ay ipagbibili kami sa mga foreigners who are longing for children. When the expected date of meet up comes ay umalis ang mga goons para makipagkita sa mga magulang namin. We were left there. Just the two of us, until a young guy about 13-14 years old appeared somewhere we don't know on the place where we were abducted. My hopes fly high the moment i saw him. Hanna was sleeping back then. Magdamag kasi siyang umiyak. Ako, ni hindi ako natulog mabantayan lang siya.

The guy whom i didn't even know the name lead us the way out. Kinalagan niya ang mga tali namin. Signaling us not to make any sound dahil madaming mga bantay sa labas. So we tiptoed, covering our mouth palabas. He is with someone. They were riding a bicycle both of them. Isinakay nila kami sa bisekleta papalayo sa abandoned place na iyon. The moment na nakaalis kami ay ang oras kung saan humagulhol na ako nang iyak. We stopped at the park near our subdivision. Ni hindi nila ako makausap, the guy gave me a hanky. She wipes away my tears and gave me a comforting hug. Hindi ko na alam kung paano nakapunta dun sina mom and dad. The only thing i was sure of is that we were safe. The goons, nadakip sila nang mga pulis. Sindikato sila at na trace nang mga pulis kung saan ang hideout nila. I was so thankful to my Knight in shining armor pero hindi ako nabigyan nang pagkakataon na makilala siya. I only remembrance i have is the hanky tgat he gave me. It was a white cotton with an embroidered name. Louie.

Napailing nalang ako remembering my childhood. Nang dahil sa pagkainis ko sa asawa ko ay naalala ko ang mga nangyaring gusto ko nang kalimutan.

Bakit ka ba kasi naiinis??

The voice inside me asked. Napaisip ako. Bakit nga ba? Hay. Bahala na nga! Basta kumulo ang dugo ko sa linta at sa unggoy! Mabuti pang umuwi na ako. Mamamasyal pa sana ako kaso nasira na ang mood ko. Ini on ko na ang engine when my phone beep. Uy! Nag text ang magaling kong asawa.

Mr. Sebastian 😕😕 :

We'll talk later when i got home. You have some explaining to do.

Me :

Eh di magusap! 😆😆

Mr. Sebastian 😕😕 :

I'm damn serious wife!

Rereplyan ko pa sana siya nang " bakit ako ba nagbibiro? " kaso parang umuusok na ang ilong niya sa inis. Mag usap na kung mag uusap. Sinong tinakot niyang unggoy siya! Lakas nang fighting spirit niya na kausapin ako despite nang pinag gagagawa niya!

Inilagay ko sa silent mode ang phone ko. I don't want him to bother me. Mabuti pang makauwi na para makapag beauty rest bago ang World War III.

Pinasibad ko na ang sasakyan at tinahak ang daan pauwi.

------------------------------

Vin Sebastian

I am in my office. Hindi ako makapag focus sa trabaho. Napasabunot na lang ako sa sarili kong buhok. Goddammit!!!! Kanina pa ako binabagabag nang ginawa ni Scarlet. Dahil sakanya naudlot ang business proposal ko. Kung bakit ba naman kasi nandun siya. At ano bang ginagawa niya dun? Fuck! I was also accused a cheating husband in front of many people.

Malaking isda ang nawala sakin. Dating Stacey was part of my plan. I'm gonna asked her to invest with us pero sinira ni Scarlet ang diskarte ko. That woman! Humanda siya paguwi ko!


-------------------------------

Scarlet Sebastian

Kasalukuyan akong naghahanda nang iluluto para sa hapunan when i hear Vin's car. Ang aga niya yatang umuwi. It's only 5:30 pm. Siguro kating kati na siyang makausap ako. Haha. Neknek niya. Akala niya siguro magpapatalo ako sakanya.

I hear a foot step. Sigurado akong hinahanap niya ang maganda niyang asawa. " I'm at the kitchen. " sigaw ko. Ang lakas nang loob ko no. Nginitian ko naman si nay Ester na katabi kong naghihiwa nang gulay. Pumasok naman ang unggoy sa kusina. Binati siya ni nay Ester. " oh Vincent ang aga mo yata? "

" opo nay, tapos na kasi ang mga gawain sa opisina. " nanatili lang akong nakatalikod sakanya.

" ganun ba. O sige, magbihis ka na't maghahanda na kami nang hapunan. "

" okay nay. " tahimik lang akong nakikinig.

" ehem. " he cleared his throat. " Wife can i have a moment with you? " humarap ako sakanya.

" sakin? " acting like hindi ko alam ang rason. "....okay. miss mo na ba agad ako? " natawa naman si nay Ester at ang ibang katulong while Vin rolled his eyes " nay maiwan ko muna ho kaya. Miss na raw po kasi ako nang ASAWA ko. " i gave emphasize to the word asawa. Tumango naman si nay Ester at hinubad ko na ang apron ko.

Naglakad na si Vin. Umakyat siya sa hagdan. Saan kaya pupunta to? Nakita ko siuang pumasok sa kwarto namin na sa ngayon ay siya lang ang gumagamit. Hindi agad ako pumasok. Nag dalawang isip akong pumasok sa kwarto niya. Hinarap naman niya ako. " come in. I'm not gonna bite you. " sabi niya.

" i know hindi naman nangangagat ang unggoy. " bulong ko sa sarili ko.

" what did you say? " tanong niyang nakakunot noo.

" sabi ko. Opo papasok na po. "

Bumuntong hininga muna ako bago pumasok. Kailangan ko nang lakas nang loob para makibakbakan sa asawa ko.

I count from 1-3.

One.

Two.

Three.

Let the World War III begin.



Itutuloy...

-------------------------------

Sorry sa late update Loveys,

DD

Don't forget to vote!!

✔️Arranged Marriage (COMPLETED) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon