Kakauwi lang namin galing sa family dinner. Madami dami rin ang napag usapan at napag kasunduan ng parents ko at parents ng mapapangasawa ko. Hinayaan ko nalang sila na mag ayos ng mga kailangan tutal sila naman iyong atat na maikasal kami.
Ngali ngali ako paakyat ng kwarto. Kanina pa kasi ako na ngangati dito sa suot ko. Kung hindi ba naman dahil kay Hanna ay hindi ako mag susuot ng sexy dress na ubod ng ikli. Pinagsusuot niya pa nga ako ng 6 inches na stiletto pinalitan ko lang ng sneakers. Matapilok pa ako turn off pa sa future in-laws ko.
Pagka pasok ko ng kwarto ay dumeretso agad ako sa aking walk in closet. Kumuha ako ng loose shirt at pajama. Hinubad ko na ang suot ko at itinapon kung saan. Isinuot ko kaagad ang mga pangpalit kong kinuha. It feels good kapag ganito ang suot ko. Masyado rin kasi akong napagod sa pakikiusap sa mga parents ni Vin. But they are nice indeed.
Pagkalabas ko ng kwarto ay natanaw ko kaagad ang kapatid ko nakaupo sa gilid ng kama ko. Tinawag niya kaagad ako at pinauupo sa katabi niya.
" how was the meet up sissy? Kelan ang kasal? "
" okay naman. Next month na ang kasal." humiga ako. I feel like I'm gonna fall asleep anytime soon.
" tumayo ka nga muna dyan. " hinila niya ako paupo.
" I'm so tired sis. "
"chika muna tayo. Please." nag puppy eyes pa siya para lang makiusap.
" okay. Okay. What do you wanna know? "
" how was the meet up?"
" ahh about that. Okay naman. Ang bait nina tita Ysabel and Tito Renzo. They are so welcoming. "
" aba close na agad sa in-laws ahh. What about your groom? "
" what about him? " bigla akong napahawak sa mga labi ko. Peste kasing lalaki yun! Nangnanakaw ng halik.
"is he handsome? "
" ang pangit sis! " pagtanggi ko. But in reality he's the opposite of pangit. He's like a Demi God. But an arrogant one. Tsk
" weh. Sa huling pagkakatanda ko eh ang gwapo non. Nakita ko siya last time nang pumunta kami nina mom and dad sa isang corporate party. At sabi pa ni mommy mas gumwapo daw ngayon ang future hubby mo. " mahabang litanya na.
" oo na gwapo na. Sa sobrang gwapo ang sarap ng burahin ng mukha. "
" hahahaha baliw. Ang harsh mo naman." sakanya lang ako ganito mag salita. We're best friends. We're more than sisters. Sa harap ng ibang tao mahinhin ako but with her I'm vulgar. " but you know sis I heard rumors about him."
" what rumors? "
" about him being a womanizer. Papalit palit daw yun ng jowa. Sa gwapo ba naman kasi kahit sinong babae magtatanggal ng panty para sa kanya. " she giggled.
" subukan niya lang. We may not love each other but we're still bonded in front of God. " mahahampas ko siya ng French bread pag nagawa niya yon. French bread talaga? Haha para hindi gaano violent. In a good way pa rin.
"ang tapang ahh."
" ako pa! You know me. "
" yeah i know you so well. " biglang lumungkot ang aura niya. " you know what? I'm gonna miss you. "
" grabe ka naman. Magaasawa lang ako sis hindi naman kita iiwan. " pagbibiro ko.
" kahit na. Wala na akong katabi matulog." even though we have separate rooms we sometimes sneak at each others room to sleep over.
" idi tumabi ka samin ni Vin. "
" silly. I'm serious I'm going to miss you lil sis. " niyakap ko siya trying to hide my sadness. I whispered " I'm gonna miss you too Han. " we stayed like that for a minute.
" I'm gonna be alone. Wala nang magtatanggol sakin. Wala na ang princess in shining armor ko. " kitang kita ang lungkot sa namamayat niyang mukha.
" don't act like I'll be gone forever. Magaasawa lang ako. Hindi ako mamamatay. " naiiyak na rin ako but i have to look strong for her. " besides palagi naman kitang dadalawin."
" promise me." nag pinky promise kami like we usually do. " i promise. " at hinalikan siya sa noo.
" i love you lil sis. "
" i love you more han." i love my sister more than anything else. Siya lang ang kakampi ko sa lahat ng bagay. Bumitaw ako sa yakap namin at hinawakan ang magkabila niyang balikat. " promise me that you'll get stronger ha. I may not always be here for you but i will still take care of you as possible as i could. Okay? "
" okay sis. "
Bago pa kami mag hagulhulan ay nagsalita ulit ako. " okay. Let's stop this. We're being so over dramatic. " i wipe away her tears. " wanna watch a movie? " she nods.
" how about fifty first date?"
" for the fiftieth time i will still say ,pleeeeease." we both giggled. We both love romantic comedy film and this movie is our all time favorite.
" okay. As you wish."
I realized that i should spend my remaining time being single with my sister and my parents also. Kahit labag man sa kalooban ko i still have to be responsible for this. I may not love him but it is still my duty to be a good wife. But for now sa kanila ko muna itutuon ang oras ko. Kailangan kong sulitin ang single days ko saka ko nalang iisipin ang kasal at ang lalaking iyon.
Itutuloy...
-----------------------------
Sorry sa lame update. I'm just too preoccupied with a lot of things regarding my review. I have an upcoming board exam this September. ( isali niyo po ako sa prayers niyo 😉 )
Bawi po ako sa next update Loveys.
hemweh, hemweh, hemweh 😙😚😗
P. S. Watch out sa wedding of the year next chapter (spoiler alert) 😁😁Love,
DD
BINABASA MO ANG
✔️Arranged Marriage (COMPLETED)
RomanceVincent Louie Sebastian : a play boy hottie Scarlet Samantha Lucas : a drop dead gorgeous old fashioned girl .