I wipe my tears. Bakit ba ako umiiyak? Tumingin uli ako sa kanila. They look like a happy family. Nagtatawanan sila at mukha silang masaya. " bullshit! " bulong ko sa sarili ko. Napangiti ako nang mapait at kumirot ang dibdib ko. Tumingala ako. Nagbabadya na naman kasing lumabas ang mga luha ko.
" Ba yan! Matapang ka Scarlet! Di ka naman basta basta umiiyak! What happened to you!? " saway ko sa sarili ko. Parang may pumitik na kung ano rin sa tiyan ko. Mukhang naparami talaga ang kinain ko.
I took a deep breath then glance at then one more time bago ko tinungo ang mesa kung nasaan si Carlo. Napatingin siya sakin at nangunot ang noo.
" are you okay? " puna niya.
" w-what? O-of course! Why do you ask? " nagiwas ako nang tingin sakanya.
" you're frowning. Is there anything wrong? "
" wala. Sumakit lang yung tiyan ko. " i fake a smile. Mukhang na convinced na rin siya sa sinabi ko at ngumiti na.
" dami mo kasing kinain eh! " natawa pa siya.
" oo nga. So tara na? " he just nod and iginiya ako palabas. Pinilit kong wag nang lumingon. May oras din ang paliwanag. And it wont never get away from me. Magpapaliwanag ka sa ayaw mo't sa gusto.
-----------
Nagtitipa ako sa cellphone ko. Nagreply na kasi si Hanna. Di ko napansin na nag text siya kaya late na rin yung reply ko. Mas minabuti kong tawagan na lang siya. I miss her so much. Kakauwi lang nila ni mom galing states.
" yoboseyo? " sagot nang nasa kabilang linya. Her voice sounds happy and more energetic than the last time i talked to her.
" Han? My gosh! I miss you! " medyo maluha luha pa ako. Di ko alam kung dahil sa na miss ko siya o dahil pa sa nakita ko kanina. Tsk.
" hehe. I miss you too lil sis! When are you going to visit me? Ang dami mong utang na kwento sakin! "
" baka bukas bumisita ako sa bahay. Mag da day off muna ako then I'll go there! "
" okay. I sasama mo ba si Vin? Mom and dad misses you too. " natigilan ako nang marinig ko ang pangalan nang asawa ko.
" i miss them both too. I really want to see you. Naiiyak na tuloy ako! " biro ko sakanya. Avoiding to answer her question.
" haha. Na miss ko na ang kakulitan mo sissy. "
" hey! Before i forgot. Marami kang di kwenento sakin. You owe me more stories about Carlo. " siya naman ngayon ang natigilan. So? Iniiwasan mo talaga siya.
" i have more pasalubong for you. Basta asahan kita bukas ha. I love you! " at pinatayan niya na ako nang tawag. First time in the history na pinatayan niya ako nang tawag. So, issue pa pala si Carlo sakanya. Napangiti ako. Maybe gusto niya pa rin in denial lang siguro.
Natigil ang pagiisip ko nang mag ring ang phone ko. Hirap akong sagutin ang tawag kahit na hawak hawak ko lang naman ang cellphone. How can i talk to him? It pained me just to see his name on the caller id.
I declined the call. Bahala siyang tumawag! Di ko siya sasagutin! Manigas siya!
Binuksan ko na lang ang laptop ko at nagsimulang magtrabaho.
BINABASA MO ANG
✔️Arranged Marriage (COMPLETED)
RomanceVincent Louie Sebastian : a play boy hottie Scarlet Samantha Lucas : a drop dead gorgeous old fashioned girl .