[2]
Jaime's POV
White asymmetrical dress ang nabili kong dress sa Mall nung Biyernes. Pi-nare ko na lang Yun sa white Kong stilletos.
Nandito kami ngayon sa labas Ng gym Ng Batangas Academy, pinapipila para sa magsisimulang ceremony Ng aming graduation.
Kasama ko si Mommy at Daddy ngayon. Dahil only child ako sabay kaming tatlo maglalakad sa red carpet patungo sa aming kinauupuan.
Besh!!! Narinig Kong sigaw sa akin ni Yvonne at Kate.
Bakit? Medyo malungkot Kong tugon.
Winagayway lang ni Kate ang kaniyang camera bilang sagot.
Sinuklian ko sila Ng ngiti at tsaka lumapit sa kanila.
Nagpi-picturan kami Nang biglang may sumigaw...
Jaime!!!!! malakas na tawag sakin Nina Daniel at Kyle Ng nakangiti. Iba aura nilang dalawa ah, nag-confess na kaya sila? Napangiti ako sa aking iniisip.
Why? Tanong ko Ng nakangiti.
Sama kami sa picture! Nakangiting sagot ni Kyle.
Sige! masigla na sagot Nina Yvonne at Kate. Bakit parang may nangyayari na kakaiba dito ah. Nagka-aminan na kaya sila?
Nagpi-picturan ulit kami, gamit naman ang iba't-ibang camera. Sa akin, Kay Yvonne, Kay Kate , Kay Kyle at Kay Daniel .
The ceremony will start in few minutes now. Sabi ng 'mc' .
Umayos na kami Ng pila.
Kinakabahan ako kase mag-speech all mamaya dun sa stage dahil nga valedictorian ako. Help me God!!!
Tumugtog na ang speaker hudyat na nagsisimula na ang paglalakad Ng mga estudyanteng ga-graduate sa red carpet.
Nung kami na Nina mommy at Daddy ang maglalakad ngumiti na ako, Yung totoong ngiti Hindi China smile.
Pinahinto muna kami saglit para mapicturan kaming tatlo.
Smile! Sigaw nung photographer.
Ngumiti ako.
Nakarating na kami sa aming kaniya - kaniyang upuan.
Sumagi na naman sakin Ang pag-alis ko.
Damn! Naiisip ko pa lang na Wala akong kaibigan sa Manila naiiyak na ako.
Nagsimula na Ang program.
Good afternoon ladies and gentlemen! We are gathered here for the graduation of grade 12 students S.Y. 2007-2008 of Batangas Academy. Give them a big round of applause!!!maligayang sigaw Ng mc. Samantalang ako nagluluksa na sa loob loob ko. Masaya ako Kasi graduate na ako Ng highschool at mag-college na ako pero Wala naman ako ni isang kakilala sa South East University sa Manila .
Tama kayo Ng nasa sa pangarap Kong University ako mag-aaral ng college.Clap! Clap! Clap! Clap! Clap! Clap! Clap! Clap! Clap! Clap!
Clap! Clap! Clap! Clap! Clap!
Clap! Clap! Clap! Clap! Clap!Nagpalakpakan na ang mga tao sa loob Ng gymnasium pagkatapos Ng maraming sinabi ng ' mc ' at ngayon oras ko na , ako na ang mag - speech sa stage.
May we call on stage Jaime Faith B. Allado for her valedictorian speech! Masiglang hiyaw ng 'mc'. Tsaka nagpalakpakan.
Clap! Clap! Clap! Clap! Clap! Clap! Clap! Clap! Clap! Clap!
Clap! Clap! Clap! Clap! Clap!
Clap! Clap! Clap! Clap! Clap!Umakyat na ko sa stage.
Parents, teachers, administrators, and student good afternoon! Panimula ko tsaka ngumiti.
We are all happy here because we,students that will graduate today finish the half of their milestone. Most of us are joyful because they have received many awards,medals, certificates, and trophies but it's not the award that will you receive it's on what you've learned and experienced during your years in highschool. Nagsisimula na mang-gilid and luha ko.
Mommy & Daddy thank you for always being there for me ,salamat sa suporta. I love you both. Tumulo na ang luha ko.
Madaming nagsasabi na ang highschool years and pinakamasayang mga taon habang ikaw ay mag-aaral, napatunayan ko iyon. Daloy lang Ng daloy Ang luha ko.
I have experienced new things with my classmate and teachers. Natuto akong kumain Ng street foods ,pero nung una halos isumpa ko ang aking mga best friend dahil pinatikim nila ako nung " isaw,dugo,atay,at barbeque" pero ngayon I'm very thankful because of them. Ramdam ko ang init ng luha ko sa aking pisngi.
To my best friends, very thankful ako Kasi nakilala ko kayo. Thank you for 6 years of friendship,since grade 7. Kayo lang ang nakakapagpalabas sa totoong ako, na Hindi nagsusungit,snob at tahimik.
I will miss you a lot guys, siguro naman mamimiss niyo din ako? Ngiti ko sa kanila.
Ang dami Kong experiences at memories kasama sila.Ako ang kasama nila pag sisilay sa crush nila even that's not my thing, pero dahil mahal mo sila go lang Ng go. Ako Yung nahahampas pag kinikilig sila. Sila ang nandiyan palagi kapag kailangan mo Ng masasandalan, sila Yung nandiyan para tulungan ka kapag may nang-aaway sayo, kahit ako Yung nagtatanggol madalas sa kanila, sila Yung kasama mo mag fan girl sa mga kpop idol. Sila Yung kahit na nadapa ka sa halip na tulungan tatawanan ka lang. Sila Ang kasama mo sa pagd- daydream na Sana maging kayo ni "Jung-kook, V, YUGYEOM, chanyeol at marami pang iba" ,na Sana maging kamuka kayo ni " Tzuyu, NAYEON, Irene, Joy, at EUNHA " kahit imposible at malayong mangyari. Sila Yung mangungulit na ilibre sila kahit may pera naman sila. Ako Yung ginagawang Daan para mapalapit sila sa mga crush nila. Pano ba yon Kung manhid at torpe ang nagkaka-crush sa isa't-isa? Natawa ako kahit Dirediretso Ang daloy Ng aking mga luha.
Yvonne Javier, Kate lacsa, Kyle Ramos and Daniel Maravilla thank you very much I love you!!! I will miss you all!!! Ramdam ko ang init ng aking mukha.
To my classmates,teachers,friends and mga ka-member ko sa Batangas Academy dance troupe, thank you din! Mamimiss ko kayo sobra-sobra, Lalo na Ang school na to, dahil since nag highschool ako ay dito na ako nag-aral. Madami akong memories dito kaya Sana magtagal pa ang school na to. Paniguradong pulang-pula na ko.
Thank you very much!!! Pagtatapos ko sa aking speech sabay baba Ng stage.
Sinalubong ng yakap at halik ni mommy,Daddy,Yvonne,Kate,Kyle,at Daniel.
Muntik mo na kaming ilaglag don ah! Tatawa-tawang bulong ni Kyle at Daniel sakin. I flash a China smile. Isang pekeng ngiting Hindi mo paghihinalaang peke.
Nang matapos na Ang program ay maaari na kaming umalis, per bago Yon nag picture taking na naman kami. Kasama Ang ibang kaklase,kaibigan at aming mga magulang.
Mamimiss ko silang lahat.......
HOPE YOU ENJOY READING ✌
~wahhh naka 1000 words ako~
BINABASA MO ANG
Roller Coaster Bliss
Dla nastolatkówIt's definitely a long ride, a crazy roller coaster ride, we may go up and down, we may scream and cry, we may be excited and scared but in the end you'll not notice that the ride is already finished.