[1] Jaime Faith B. Allado

114 6 0
                                    

[1]

Jaime!!! Dinig Kong sigaw ng Isa sa mga best friend ko ngayong highschool, si Yvonne. Nandito ako ngayon sa cafeteria ng school at iniintay ang iba ko pang best friend bukod Kay Yvonne. Ano kayang problema Niya at kailangan pang sumigaw?

Why? Tanong ko.

May susuotin ka na bang dress sa graduation natin sa Monday? Tanong Niya.

Wala pa eh. Thanks sa pagpapa-alala. Sagot ko.

Sakto Wala pa din ako eh, Tara sa Mall bili Tayo!!! Excited niyang sagot.

K. Then. Pero let's wait for Kate. Isa ko pang best friend, classmate namin ni Yvonne since grade 7, ngayon ay ga-graduate na kami Ng grade 12 sa Monday.

Oh! Ayan na pala siya eh. Sigaw na naman Niya.

Yvonne can you please low than the volume of your voice. Nakakarindi ka. Inis Kong usal sa kaniya.

Ito na po. Habang nagsasalita sya ay ini-act niya pa na izini-zipp Yung mouth Niya. Haysssss. So childish.

Hi beshies!!! Sabay beso samin ni Yvonne. Isa pa tong si Kate makasigaw,feel ko tatalsik eardrums ko eh. Ngiti na lang naisukli ko sa kaniya. Tumayo na ko Kasi naiinip na ako.

Guys let's go. Naiinip na ko. Inis Kong usal sa kanila.

Saan Tayo pupunta? Tanong ni Kate. Oo nga pala di pa Niya Alam na pupunta kmi sa Mall.

Pupunta Tayo sa Mall. Walang ganang sagot ko Kay Kate at nagsimulang maglakad, sumunod naman agad sila sakin.

Nang makarating kami sa may gate ay binigay na namin ang aming gate pass sa guard, para makalabas na kami.

Nang nakalabas na kami ay agad na pumara ng Jeep si Yvonne.

Sa loob Ng jeep ,syempre siksikan pero dahil Alam nilang dalawa na ayaw Kong nasisiksik ako ay binigyan nila ako ng space para di ako masikipan.

Jaime libre naman diyan! Sabay na Sabi Ng dalawa at sinamahan pa Ng pagsiko.

Bakit naman? Tanong ko sa kanila.

Kase valedictorian ka po! Sagot sakin ni Yvonne.

Ok. Then. Total naman at magkakawalay-walay na tayo ay di na ko magiging kuripot. Sabi ko sa kanilang dalawa at ngumiti pero may halong lungkot. Sabay abot ng bayad sa driver.

Besh! Wag ka nang malungkot, every weekends naman uuwi ka dito sa Batangas di ba? So may time pa para makapag-bonding Tayo. Nakangiting usal ni Yvonne.

Ngumiti na lang ulit ako sa kaniya kahit sa loob loob ko sobrang nalulungkot ako. Pangarap ko Rin kase ang makapag-aral sa mas malaking University tulad Ng South East University sa Manila.

Kuya tatlo pong SM-batangas Dyan sa 50 pesos.  Sabi ko sa driver .

Besh sukli mo,oh! Sabay abot sakin ni Kate ng 5 pesos.

Habang nasa byahe, di ko magawang magsalita kase sa Manila ako mag co-college hindi tulad Nina Kate at Yvonne na mananatili dito sa Batangas. Nakatulala lang ako sa labas Ng jeep. Natauhan lang ako Ng hinampas ako ni Yvonne sa kamay.

Hey! Nandito na tayo wag ka na matulala dyan! Sabi ni Yvonne kasabay nung hampas.

Habang naglalakad kami sa loob Ng mall sabay na tumili ang dalawa.

Wahhhhhhh!!!!!!

What's wrong? Medyo iritado Kong tugon sa kanila.

Si Kyle at Daniel oh! Sigaw  ni Yvonne sabay turo sa dalawa.

Best friend Kong lalaki sina  Kyle ( sikat na basketball player sa Batangas Academy Kung saan kmi nagaaral ) at si Daniel ( Isa sa mga dance troupe sa school - kagrupo ko siya ). Crush ni Yvonne si Daniel at crush ni Kate si Kyle.

Ano ngayon? Sagot ko pabalik.

Nag-puppy eyes pa ang dalawa, at Alam ko na ang ibig sabihin non. Tawagan ko ang dalawang lalaki para mapalapit sila sa dalawa. Pero di nila Alam na may hidden feelings si Daniel Kay Yvonne at Kyle Kay Kate. Mga torpeng mga lalaki at mga manhid na babae. Kaka - frustate!!!

Kyle! Dan! Tawag ko sa dalawang lalaki para mapansin nilang nasa likudan nila kmi.

Oh! Jaime! Ani ni Dan. Sabay akbay sakin. Mas close kmi less Kay Kyle  kase dance troupe kami pareho.

San punta niyong dalawa? Girl hunting? Medyo nang-iinis Kong tanong sa dalawa.

Hindi ah!! Sabay nilang sagot at may pagtaas pa Ng kamay na parang sumusuko. Napa-ngisi ako kase effective ang pangiinis ko.

Saan din ang punta niyong tatlo? Tanong ni Kyle sabay turo samin at sinilip at dalawa Kong kasama na nagtatago sa likod ko at namumula.

Sa department store lang. Bibili Ng dress susuotin sa graduation. Mabilis Kong sagot.

Can we come? Tanong ni Daniel Ng nakangiti. Alam ko na ang ngiting Yan. Gusto ng alone time.
Ayaw pa kasing umamin!!!

Of course! Sagot ko Ng ngiting-ngiti. At nagsimulang maglakad. Iniwan ko Yung apat don. Bahala sila. Narinig ko pa ang sigaw sakin ng dalawa Kong best friend, pero hinayaan ko na lang sila Doon.

Pagpasok ko Ng department store . Nagsimula na Kong maghanap Ng dress na babagay sa akin .......


HOPE YOU ENJOY READING✌

Roller Coaster BlissTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon